Thứ bảy, ngày 24/10/2020 - 10:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:03, Chủ Nhật, 12/11/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe chạy bằng khí hydro – Loại xe của tương lai?

(ANTV) -Hiện nay, nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm và bảo vệ môi trường, nhiều quốc gia đã tăng cường nghiên cứu phát triển các loại xe điện, thay thế xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Trong số đó, 1 trong những ý tưởng mới nhất được đưa ra là xe chạy bằng khí hydro. Đây là nguồn nhiên liệu vô tận có thể tái tạo, mà khi đốt cháy lại rất “sạch”, bởi thế mà nhiều người cho rằng, loại xe “không phát khí thải” này sẽ là loại xe của tương lai.

 
Với phát minh ra chiếc xe điện nhưng nó không chạy bằng pin hay ắc quy. Động cơ của xe điện có thể tự sản xuất ra điện bằng cách sử dụng khí hydro.
 
Hiện nay, trên toàn châu Âu chỉ có vài trăm chiếc xe chạy bằng khí hydro, trong đó Đan Mạch là nước đi đầu. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu mạng lưới gồm 10 trạm cấp nhiên liệu hydro cho loại xe đặc biệt này.
 
Ông Tejs Laustsen Jensez,Giám đốc điều hành dự án Hydrogen Đan Mạch cho biết: "Thay vì sử dụng pin, xe có 1 bộ trữ nhiên liệu, nơi khí hydro sẽ phản ứng với oxi để sinh ra điện. Chất thải duy nhất của quá trình này là nước.”
 
Một ưu điểm khác của loại xe chạy bằng khí hydro là hoàn toàn không có tiếng ồn từ động cơ, và chỉ mất từ 3-5 phút để nạp nhiên liệu cho 1 quãng đường từ 400-600 km. Tuy nhiên, chi phí để sở hữu chiếc xe loại này còn khá đắt đỏ và việc sản xuất khí hydro sạch cũng khó khăn.
 
Tại thành phố Sheffield, miền Bắc nước Anh, công ty năng lượng ITM đang sản xuất khí hydro bằng cách điện phân nước. Sử dụng năng lượng từ các tuabin gió, các máy điện phân tiên tiến cũng đang được nghiên cứu để nâng cao hiệu suất thu lấy khí hydro sạch.
 
Ông Ben Madden, Điều phối viên dự án Xe chạy khí hydro châu Âu (H2ME) cho biết:“Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2025, chi phí để mua và vận hành 1 chiếc xe chạy bằng khí hydro chỉ ngang với 1 chiếc xe chạy bằng xăng hay dầu diesel.”
 
Các nhà phát triển tin tưởng trong thời gian tới, trên thị trường sẽ là cuộc chạy đua giữa dòng xe chạy bằng khí hydro và xe điện. Mục tiêu trước mắt của dự án là thiết lập 50 trạm cung cấp khí hydro trên toàn châu Âu và tăng gấp đôi số lượng xe sử dụng loại nhiên liệu này trong 2 năm tới.
 
 Ấn Độ báo động chỉ số ô nhiễm không khí tăng cao
 
 
Trong 2 ngày vừa qua, tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã xảy ra tình trạng khói mù dày đặc bao phủ, khiến chỉ số ô nhiễm không khí lên đến mức cực kỳ nguy hiểm. Nhiều người dân đã gặp vấn đề về hô hấp khi đi ra ngoài trời, trong khi nhiều khách du lịch cũng buộc phải rời khỏi thành phố.
 
Trong ngày 10/11, chỉ số PM 2.5 (nồng độ các hạt bụi mịn dễ thâm nhập vào phổi) lên tới 523 – “mức cực kỳ nguy hiểm”, trong khi mức độ an toàn theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) là 50.
 
Trước tình hình này, chính quyền thành phố đã áp dụng mọi biện pháp hạn chế ô nhiễm, như ngăn chặn các hoạt động xây dựng, hạn chế xe cộ lưu thông trên đường phố, tăng phí đỗ xe để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Hiện nhiều trường học cũng đã đóng cửa.
 
Giới chức New Delhi đang có kế hoạch dùng máy bay phun nước trong khu vực nội đô để hạn chế khói mù, trong bối cảnh có nhiều dự báo về việc tình trạng ô nhiễm sẽ tồi tệ hơn trong cuối tuần này./.

 

Thăm dò khán giả