Thứ Tư, 24/04/2024 07:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

WHO khuyến cáo nguy cơ xảy ra một đại dịch

(ANTV) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp đang gây ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi những nỗ lực mạnh mẽ hơn từ các nước nhằm ngăn chặn sự lây lan chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) và cần phải chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra một đại dịch.

WHO khuyến cáo mỗi quốc gia phải tự đánh giá tình hình theo bối cảnh của từng nước, và WHO cũng sẽ làm như vậy thông qua việc giám sát 24/24. Ưu tiên hàng đầu hiện nay đó là tiếp tục kiểm soát tốc độ lây lan của virus. Theo WHO, dịch bệnh vẫn chưa vượt quá tầm kiểm soát trên toàn cầu hay gây ra số ca tử vong lớn, hiện còn quá sớm để nói về một đại dịch.

Cũng trong hôm qua, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng kêu gọi các quốc gia cần nỗ lực đối phó với Covid-19 để dịch bệnh không trở thành một cuộc khủng hoảng với những ảnh hưởng lớn đối với y tế và nền kinh tế toàn cầu. Thêm vào đó, ông Guterres cũng kêu các nước  gọi đáp ứng yêu cầu ngân sách 675 triệu USD của WHO nhằm chi trả các chi phí đối phó với Covid-19 trong vòng 3 tháng.

Trong khi đó, Chính phủ Pháp đang áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày với những người trở về từ hai vùng Lombardi và Veneto của Italy, nơi đang bùng phát dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là biện pháp cách ly cưỡng chế trong một khu cách ly riêng biệt mà chỉ là khuyến cáo ở cấp độ cao. Các trẻ em trở về từ vùng dịch sẽ phải nghỉ học 14 ngày trường trong khi người lớn được kêu gọi ở nhà và chỉ ra đường khi có việc khẩn cấp. Những người này cũng sẽ phải đo nhiệt độ 2 lần/ngày và đeo khẩu trang khi tiếp xúc với cộng đồng.

Trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng bất thường tại Italy, một số quốc gia đã khuyến cáo người dân không nên đi du lịch và đình chỉ các hoạt động giáo dục tới Italy trong thời gian ngắn. Mặc dù vậy, Liên minh châu Âu cho biết, khối này chưa xem xét ban hành lệnh giới hạn quyền đi lại tự do trong khối Schengen, cho rằng việc giới hạn đi lại cần được cân nhắc và có sự phối hợp giữa các quốc gia, dựa trên các bằng chứng nghiên cứu khoa học.

Dự kiến một phái đoàn của Tổ chức Y tế thế giới sẽ đến Itay để đánh giá tình hình. Liên minh châu Âu sẽ huy động 230 triệu Euro để đối phó dịch bệnh, một nửa trong số đó sẽ được chuyển đến Tổ chức Y tế Thế giới.

Hàng trăm nhân viên y tế ở tỉnh Hồ Bắc cũng nằm trong số hơn 77.000 ca nhiễm bệnh Covid 19 tại Trung Quốc đại lục. Một trong số họ là bác sĩ Kong Yuefeng, 33 tuổi. Bác sĩ cho rằng mình đã nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm Covid 19 đang nguy kịch. Bệnh nhân này liên tục khó thở, sốt cao và được điều trị tại bệnh viện Vũ Hán hôm 13/1, thời điểm dịch bệnh chớm lan rộng ở tỉnh này.

Bác sĩ Kong Yuefeng cho biết: Tôi có thăm khám cho một bệnh nhân bị viêm phổi nặng. Tôi đã hỏi anh ấy sống ở đâu, và hiện tại sức khỏe thế nào. Anh ấy bảo rằng sốt cao và cảm thấy mệt. Anh ấy tới cùng gia đình, và một y tá dẫn anh đi siêu âm và chụp x Quang. Tôi đưa cho anh ấy khẩu trang và yêu cầu phải đeo. Và tôi cũng dặn dò y tá rằng bệnh nhân này có dấu hiệu không tốt, tôi cũng nhắc cô y tá lưu ý mọi người ở cùng nhà với anh ấy thận trọng. Việc này xảy ra hôm 13.1. Tôi có đeo khẩu trang nhưng là loại thường, không đủ để bảo vệ, còn bệnh nhân đó liên tục ho vào phía tôi.

Một tuần sau khi tiếp xúc với bệnh nhân này, bác sĩ Kong bắt đầu xuất hiện vài dấu hiệu bệnh. Đầu tiên anh bị sốt. Tuy nhiên, phim chụp CT hôm 20.1 cho thấy phổi của anh hoàn toàn bình thường, do đó anh đã tự cách ly bản thân tại nhà trong khi chờ thêm các lần quả xét nghiệm khác. 2 ngày sau đó, bác sĩ Kong nhận được kết quả xét nghiệm lần 2. Anh thực sự sốc bởi kết quả lần này.

Bác sĩ Kong Yuefeng cho biết: Biết quả chụp CT phổi hôm 20.1 của tôi hoàn toàn bình thường. Nhưng tới 22.1 thì phổi tôi đã bị tổn thương. Virus này tấn công vào phổi chỉ trong vòng chưa đầy 70 giờ. Chính xác thì là 60 giờ. Tôi thực sự bất ngờ với sự phát triển của nó. Tôi là bác sĩ và tôi hiểu điều này. Nhìn vào kết quả, tôi thực sự sốc và mệt mỏi. Tôi cũng lo rằng rồi mình sẽ khó thở, sẽ thất bại. Nhưng rồi tôi tự nhủ, chắc chắn mình sẽ vượt qua.|

Ngày bác sĩ Kong nhập viện điều trị cũng là ngày chính quyền Trung ương Trung Quốc ra lệnh phong tỏa toàn bộ Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, tâm dịch Covid 19, với mong muốn sẽ hạn chế tối đa sự phát tán của chủng virus mới này.

Ngay lập tức các nhân viên y tế từ khắp nơi trên đất nước được điều động tới Vũ Hán. Điều này đã phần nào khiến bác sĩ Kong yên tâm và tự tin hơn trong cuộc chiến chống lại Covid 19.

Bác sĩ Kong Yuefeng chia sẻ: Thành thực mà nói thì khi nằm trên giường bệnh, tôi có hỏi đồng nghiệp liệu căn bệnh này sẽ diễn biến thế nào? Nhưng tất cả đều im lặng. Sau đó chúng tôi nhận thấy rằng, căn bệnh này không hẳn gây tử vong cho tất cả người mắc, và điều quan trọng là tinh thần chiến đấu của mỗi bệnh nhân, mỗi nhân viên y tế. Và khi tôi nhìn thấy những đồng nghiệp tới Vũ Hán, tôi đã nghĩ rằng, nếu chúng ta hiệp lực, sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh, thì cả nhân dân Trung Quốc cũng sẽ hiệp lực. Chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng dịch.

Sau 9 ngày điều trị, bác sĩ Kong được xuất viện với kết quả âm tính với Sars- nCov, tuy nhiên theo yêu cầu, bác sĩ phải được cách ly và theo dõi trong 20 ngày trước khi trở về nhà. Bác sĩ Kong cho biết, ngay khi hết thời gian cách ly, anh sẽ trở lại bệnh viện, tiếp tục hỗ trợ đồng nghiệp trong cuộc chiến chống lại Covid 19.

Với những cống hiến và nỗ lực không mệt mỏi, có những bác sĩ đã “hi sinh” trong khi làm nhiệm vụ. Nhưng cuộc chiến này của họ không vô nghĩa. Tính đến ngày hôm nay đã có hơn 25.000 trên tổng số hơn 77.000 ca nhiễm Covid 19 được chữa khỏi.

Hơn bất cứ món quà nào, những lời cảm ơn của mỗi bệnh nhân khi ra viện thời gian này chính là động lực để những y bác sĩ, các nhân viên y tế tiếp tục vững vàng hơn trên tiền tuyến. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn tới những y bác sĩ, những người đã làm việc không mệt mỏi, đã để lại gia đình phía sau và chăm sóc cho chúng tôi. Tôi đã khỏe và sẽ sớm về nhà. Các y bác sĩ rất tận tâm với chúng tôi. Tôi thực sự rất biết ơn họ. Lúc này tôi lại cảm thấy khó nói lời từ biệt. Dù đã khỏi bệnh, nhưng nửa tháng ở viện, các y bác sĩ như những người bạn người thân của tôi. Các anh chị là những người thực sự rất tốt./.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm