Thứ Ba, 23/04/2024 20:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Việt Nam tích cực, chủ động hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch HĐBA LHQ

(ANTV) -  Tháng 4/2021, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trong lần thứ hai vinh dự giữ cương vị này, Việt Nam sẽ nỗ lực và sẵn sàng tham gia tích cực, chủ động, trên tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhất vai trò của mình.

Trong lần thứ hai giữ cương vị Chủ tịch HĐBA, Việt Nam sẽ thúc đẩy 3 chủ đề ưu tiên:

Thứ nhất là khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hoà bình bền vững. Với sự kiện này, Việt Nam sẽ chủ trì một phiên họp cấp bộ trưởng vào ngày 18/4, với sự tham gia của Tổng thư ký LHQ, đại diện nhóm rà phá bom mìn gồm các thành viên nữ giới của Quảng Trị và diễn viên Daniel Craig sẽ gửi thông điệp bằng video. Daniel Craig là đại sứ đại diện của LHQ trong vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn.

Thứ hai là tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực để thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột. Với chủ đề này, Việt Nam dự kiến chủ trì một phiên họp cấp bộ trưởng vào ngày 19/4, với sự tham gia của Tổng thư ký LHQ cũng như lãnh đạo của ba tổ chức hàng đầu khu vực gồm ASEAN, Liên minh châu Âu, Liên minh châu Phi.

Thứ ba là bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang. Với chủ đề này, Việt Nam sẽ tổ chức một phiên họp cấp Bộ trưởng vào ngày 27/4 với sự tham dự của Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách về các vấn đề nhân đạo và lãnh đạo tổ chức Ủy ban Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế./.

3 chủ đề ưu tiên này cũng là những vấn đề cụ thể được nghiên cứu kỹ lưỡng để làm sao vừa bảo đảm phù hợp với các ưu tiên, lợi ích của Việt Nam vừa đáp ứng “đúng và trúng” mối quan tâm của cộng đồng quốc tế. Chương trình hoạt động trong tháng 4 của HĐBA tương đối bận rộn với gần 30 cuộc họp cấp đại sứ, xử lý 12 vấn đề của các khu vực trên thế giới. Để hoàn thành vai trò chủ tịch HĐBA, Việt Nam sẽ nỗ lực tham gia tích cực, chủ động, có trách nhiệm, bảo đảm tính khách quan, minh bạch, xử lý khác biệt giữa các nước thành viên, cố gắng duy trì đoàn kết, đồng thuận để giải quyết các vấn đề.

Chính quyền quân sự Myanmar ngày 31/3 ra lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài một tháng. Tuy nhiên, lưu ý lệnh ngừng bắn không áp dụng cho các hành động làm gián đoạn hoạt động an ninh và hành chính của chính phủ.

Thông báo này được đưa ra sau nhiều vụ đụng độ với ít nhất 2 nhóm vũ trang dân tộc thiểu số ở Myanmar, vốn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở các khu vực dọc biên giới. Hiện, các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số ở Myanmar chưa có phản ứng gì trước trước thông báo ngừng bắn trên.

Cùng ngày, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ hành động ngay lập tức, đồng thời cảnh báo nguy cơ về một cuộc nội chiến. Theo bà Burgener, cơ hội đối thoại vẫn còn với chính quyền quân sự Myanmar. Tuy nhiên, nếu chỉ đợi cho tới khi họ sẵn sàng thảo luận, tình hình trên thực địa sẽ chỉ thêm tồi tệ.

Một người phụ nữ đã mang theo súng xông vào trụ sở Cảnh sát quốc gia Indonesia vào chiều ngày 31/3 và nổ súng nhằm vào cảnh sát ngay tại cổng vào. Ngay sau đó, đối tượng này đã bị cảnh sát tiêu diệt.

 Cảnh sát  Indonesia xác định, nữ nghi can bị bắn chết tại hiện trường là một người mang tư tưởng cực đoan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.  Nghi can hành động một mình kiểu sói đơn độc, và điều này được chứng thực qua những bài đăng trên tài khoản mạng xã hội của người phụ nữ này và một tờ giấy có đề cập đến chuyện tự sát để lại tại nhà ở Jakarta.

Hiện Indonesia đang thắt chặt an ninh, đồng thời mở rộng điều tra để xác định đối tượng trên có liên hệ với các nhóm cực đoan ở Indonesia hay không./.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm