Thứ Bảy, 20/04/2024 01:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Việt Nam đóng góp xây dựng và trách nhiệm vì hòa bình, an ninh thế giới

(ANTV) - Ngày 7/6 tới, khóa họp thứ 73 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức bỏ phiếu cho 5 vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Trong lần thứ 2 ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực, Việt Nam đã được nhóm thành viên khu vực Châu Á – Thái  Bình Dương đồng thuận thông qua là ưng viên duy nhất của nhóm cho vị trí quan trọng này.

Nhiệm kỳ 2008 – 2009: Việt Nam lần đầu tiên đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong nhiệm kỳ của mình, Việt Nam đã bắt nhịp nhanh, tham gia đóng góp tích cực, chủ động và toàn diện trên tất cả các vấn đề của cơ quan quyền lực nhất LHQ.

-Tham gia 1.500 cuộc họp
-Hai lần làm Chủ tịch tháng của HĐBA
-Xây dựng Báo cáo năm về công việc của HĐBA
-Soạn thảo, thương lượng giúp HĐBA thông qua 1 Nghị quyết về phụ nữ và hòa bình an ninh.

Việc đảm nhiệm thành công nhiệm kỳ đầu tiên này, cùng với đó là những đóng góp thiết thực của Việt Nam trong các nỗ lực hòa bình của LHQ, Việt Nam đã được Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo nhiều nước, các đối tác đánh giá cao.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết: "Trước hết tôi phải nói rằng, Việt Nam là một ứng cử viên rất đáng tin cậy và nặng ký. Việt Nam là một quốc gia mà được toàn bộ Châu Á – TBD đề cử là ứng cử viên duy nhất cho vị trí ủy viên không thường trực ở HĐBA LHQ nhiệm kỳ này có ý nghĩa rất quan trọng. Bên cạnh đó kinh nghiệm của Việt Nam liên quan đến giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực thì ngày càng được tăng cường và ngày càng được củng cố. Một trong những lợi thế của Việt Nam chính là quốc gia này có thể đóng vai trò là cầu nối để hàn gắn và hòa giải trong xung đột giữa các bên."

Ông Olof Skoog, Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện Thụy Điển tại LHQ cho biết: "Tôi nghĩ Việt Nam là một ứng cử viên nặng ký có nhiều kinh nghiệm bởi các bạn cũng đã từng đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an cách đây 10 năm và tôi nghĩ các bạn biết cần phải làm gì. Điều đó cũng có nghĩa là tất cả đều đặt kỳ vọng khá cao vào Việt Nam sẽ đóng vai trò xây dựng trong Hội đồng Bảo an"

Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam có bề dày lịch sử của một quốc gia trải qua nhiều đau thương mất mát trong nhiều cuộc chiến tranh, đã tìm cách hàn gắn vết thương chiến tranh và tìm ra con đường tới hòa bình, hơn ai hết, Việt Nam hiểu rõ tầm quan trọng của việc ngăn ngừa chiến tranh, tìm kiếm các giải pháp chính trị ngoại giao cho các cuộc xung đột.

Ông Kamal Malhotra cho biết: "Việt Nam ngày càng đóng góp tích cực vào gìn giữ hòa bình của LHQ và đóng góp cho cả ổn định, hòa bình và an ninh cho khu vực và trên Thế giới. Việt Nam là một ví dụ rất là tuyệt vời bởi vì Việt Nam vốn là một đất nước đã phải chịu rất nhiều đau khổ vì chiến tranh trong nhiều năm và bây giờ lại là một trong những quốc gia đóng góp tích cực vào các nỗ lực gìn giữ hòa bình"

Ông Olof Skoog cho biết: "Việt Nam hiểu rõ hơn ai hết cái giá quá đắt của chiến tranh và sự cần thiết phải ngăn ngừa chiến tranh, giải quyết hậu quả chiến tranh, cũng như và bảo vệ người dân trong các cuộc xung đột"

Nếu trúng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để chứng tỏ khả năng của mình, đóng vai trò quan trọng cho các sự kiện khu vực và toàn cầu. Hiện khắp thế giới phải đối mặt với những thách thức to lớn, vai trò của Việt Nam cần phải biến đổi và tăng cường mạnh mẽ hơn nữa, không đơn thuần là tổ chức chủ trì mà là đóng góp tích cực, quan trọng trong các diễn đàn thế giới và khu vực.

Ông Kamal Malhotra cho biết: "Trong một tình hình hiện nay trên thế giới rất phân rẽ và bản thân HĐBA LHQ hiện nay cũng chưa tìm được sự đồng thuận trong một số vấn đề, nhiều vấn đề hóc búa và những ưu tiên hàng đầu như là vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, và đối với vấn đề quan trọng hàng đầu này của HĐBA thì Việt Nam gần đây đã là chủ nhà cho Hội nghị thượng đỉnh cấp cao giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên. Như tôi đã nói thì vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của HĐBA, và Việt Nam đã chứng tỏ rõ ràng là có thể đóng góp vai trò làm cầu nối giữa các bên. Có thể có những đóng góp tích cực cho thương lượng. Đó là lợi thế của Việt Nam"

Có thể thấy, chiếc ghế Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là vinh dự lớn của mỗi quốc gia trúng cử, song đi kèm với đó là trách nhiệm, nghĩa vụ đối với cộng đồng quốc tế, đáp ứng trông đợi của các nước đã tín nhiệm đề cử và bầu trọn./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm