Thứ Ba, 23/04/2024 18:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Vicky Roy - từ cậu bé vô gia cư trở thành nhiếp ảnh gia quốc tế

(ANTV) - Từ một cậu bé vô gia cư phải đi nhặt rác trên đường phố, ít ai có thể ngờ được rằng sau nhiều năm, cậu bé Vicky Roy ngày nào đã trở thành một nhiếp ảnh gia tầm cỡ quốc tế, lọt vào top 30 Forbes ở Ấn Độ, top 40 Vogue Ấn Độ và được vinh dự cùng ăn tối với Hoàng Tử Edward tại cung điện Buckingham. 

Tuy nhiên, đằng sau kết quả này là cả một câu chuyện dài đầy khó khăn và nỗ lực trên hành trình chinh phục ước mơ của chàng trai trẻ.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cha mẹ Vicky không thể nuôi nổi cả gia đình 9 miệng ăn nên cậu bé đã được gửi đến nhà ông bà từ lúc mới 3 tuổi. Năm 11 tuổi, không chịu nổi sự khắc nghiệt và nghèo khổ, cậu đã rời bỏ gia đình và nhảy tàu từ Tây Bengal tới thủ đô New Delhi.

Cậu sống lang thang cả năm trong nhà ga và một quán ăn hè đường, làm đủ thứ để mưu sinh, từ lượm ve chai, rửa bát đến làm bánh. Cuộc sống quả thực không hề dễ dàng đối với một cậu bé ở độ tuổi đó, khi không có gia đình bên cạnh. Cuộc đời của cậu chỉ hoàn toàn thay đổi khi được đưa đến tổ chức phi chính phủ mang tên Salaam Baalak Trust.

Dù đã học qua nhiều nghề như nấu ăn, may vá và các nghề kỹ thuật khác, nhưng Vicky vẫn chưa tìm được nghề nghiệp mà mình yêu thích. Vào năm 2000, Vicky có cơ hội được đi Indonesia để học nhiếp ảnh, thế là cậu quyết định theo đuổi khóa học đó.

Với chiếc máy ảnh trong tay, Vicky Roy lần lượt khám phá cuộc sống và ghi lại những khoảnh khắc đời thường qua những bức ảnh rất dung dị và chân thực. Có lẽ do đã từng sống trong hoàn cảnh vô gia cư, nên hơn ai hết, anh hiểu và đồng cảm với cuộc sống của những mảnh đời cơ cực và đã cho ra đời những bức ảnh rất có hồn. Những bức ảnh, hầu hết là trắng đen, như những lời nhận xét chân thật và sống động nhất về những mảnh đời trẻ em cơ cực tại Ấn Độ.

Khi đủ 18 tuổi, Vicky Roy phải rời khỏi tổ chức phi chính phủ Salaam Baalak Trust, tuy nhiên tổ chức này vẫn tiếp tục giúp đỡ anh trong việc phát triển sự nghiệp nhiếp ảnh của mình. Họ tạo điều kiện cho cậu được đi thực tập cùng Anay Mann - một nhiếp ảnh gia ở thủ đô New Delhi.

Trong lúc trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm khi theo học thầy Anay,Vicky vẫn có những ước mơ ấp ủ cho riêng mình. Và giấc mơ ấy đã thành hiện thực vào năm 2007, khi anh có cho mình buổi triển lãm đầu tiên được mang tên 'Ước mơ đường phố' ở thủ đô New Delhi. Đây như một tấm gương phản chiếu chuyến hành trình đầy cảm hứng của Vicky, buổi triển lãm như là bước ngoặt trong cuộc đời anh.

Sau cuộc triển lãm đầu tiên, nhiều cơ hội khác đã đến với Vicky. Kể từ đó, anh mở thêm được nhiều cuộc triển lãm khác dọc khắp Ấn Độ và các quốc gia như: Anh, Mỹ, Singapore, Đức, Sri Lanka và Nga. Năm 2009, Roy là một trong 4 nhà nhiếp ảnh trẻ được Tổ chức Maybach của Mỹ chọn để thực hiện tài liệu về việc xây lại Trung tâm thương mại thế giới tại New York.

Sau nhiều năm kiên trì và bền bỉ để đạt được nhiều thành tựu mang tầm quốc tế, Vicky vẫn không tự nhận mình là một nhiếp ảnh gia thành công. Tuy nhiên, những nỗ lực phấn đấu không ngừng và cả sự kiên trì vượt khó của anh xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ học tập và noi theo.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày( từ ngày 27 – 1/5), là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Với đa dạng các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, giải trí, mùa du lịch biển tại Đà Nẵng luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các bãi tắm. Người dân và du khách khi tham gia hoạt động tắm biển đều được khuyến cáo bảo quản tài sản, tránh tình trạng bị kẻ gian trộm cắp. Công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm này cũng được siết chặt hơn.

Xem thêm