Thứ bảy, ngày 23/01/2021 - 15:49 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:43, Thứ 2, 04/01/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vận chuyển vaccine COVID-19: Ưu tiên mới của ngành hàng không

(ANTV) - Dù mới chỉ có một số loại vaccine Covid-19 được cấp phép, song từ nhiều tháng qua, ngành hàng không toàn cầu đã rục rịch chuẩn bị cho hoạt động vận chuyển loại vaccine này. Đây không chỉ là cơ hội “vàng” cho ngành hàng không bù đắp phần nào sau một năm thất thu vì dịch bệnh mà còn đặt ra những thách thức, yêu cầu ngặt nghèo trong việc vận chuyển loại dược phẩm đặc biệt này.

 

Ngày 27/11 vừa qua, lô vaccine chống Covid-19 đầu tiên của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer đã được Hãng hàng không United Airlines vận chuyển thành công từ Brussels (Bỉ) đến sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago (Mỹ). Đây là chuyến bay do Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hỗ trợ.

Trên thực tế, United Airlines không phải hãng hàng không duy nhất trên thế giới quan tâm đến việc vận chuyển vaccine Covid-19. Nhiều hãng hàng khác đã bắt đầu thảo luận với quan chức chính phủ, các hãng dược và chuyên gia y tế về những phương thức bảo quản vaccine, cách thức vận chuyển và phương án sắp xếp nhân sự, máy bay tối ưu.

Tuy nhiên đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, ẩn chứa nhiều thách thức.

Bà Katherine O’Brien, Giám đốc phụ trách miễn dịch, tiêm chủng và sinh học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: "Nhiệm vụ phân phối vaccine phòng Covid-19 khó ngang với chinh phục đỉnh Everest. Kkhó khăn lớn nhất trong nhiệm vụ này là cách thức bảo quản lạnh vaccine, bởi phần lớn các loại vaccine phòng Covid-19 đang được phát triển và thành công hiện nay đều đòi hỏi phải được vận chuyển nhanh trong điều kiện nhiệt độ thấp."

Vaccine phòng Covid-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech phối hợp phát triển vừa được chính quyền Anh cấp phép tiêm chủng đầu tiên trên thế giới, cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ -70 độ C, mức lạnh hơn nhiệt độ trung bình tại Nam Cực và thấp hơn độ lạnh cần thiết của nhiều vaccine khác. Sản phẩm tương tự của hãng dược Moderna cũng cần phải được vận chuyển, lưu trữ ở nhiệt độ -20 độ C.

Trước đó, Pfizer đã thiết kế loại container lạnh đặc biệt, sử dụng đá khô (thường là CO₂ cô đặc) để bảo quản vaccine, nhưng hầu hết các hãng hàng không đều hạn chế sử dụng loại đá khô này trên máy bay.

Hãng hàng không Lufthansa, Đức, một trong những hãng hàng không vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới, đã bắt đầu lên kế hoạch vận chuyển vaccine COVID-19 vào tháng 4, khi các hãng dược phẩm như Pfizer, Moderna hay AstraZeneca phát triển thành công vaccine trong một khoảng thời gian được cho là "nhanh kỷ lục".

Bà Karin Krestan, Quản lý kho dược lạnh hãng hàng không Lufhansa cho biết: "Chúng tôi đang ở đây trong Trung tâm Dược phẩm Lufthansa Cargo. Không gian rộng 8.800 mét vuông và chúng tôi độc quyền lưu trữ các sản phẩm dược phẩm tại đây. Chúng tôi có ba vùng nhiệt độ khác nhau: đó là +15 đến +25 độ, +2 đến +8 độ và khu vực 'đóng băng sâu' từ -12 đến -20 độ."

Theo giới chuyên gia của Lufthansa, hãng này đã thành lập một nhóm gồm 20 người để tìm cách tối ưu khả năng vận chuyển hàng của máy bay Boeing 777 và MD-11, cũng như các máy bay chở khách lớn khác, hiện chỉ vận hành với 25% công suất.

Bà Karin Krestan cho biết: "Việc đảm bảo nhiệt độ trong quá trình vận chuyển các loại dược phẩm cực kỳ quan trọng. Và chúng tôi có thể đảm bảo được việc này, từ chuẩn bị kho chứa, xe vận chuyển cho tới các khoang lạnh trong máy bay.”

Một năm qua, các hãng hàng không trên thế giới đang hứng chịu thiệt hại nặng nề khi nhu cầu đi lại sụt giảm vì đại dịch. Ước tính, lưu lượng di chuyển bằng đường hàng không toàn cầu giảm 61% trong năm nay. Nhiều hãng đã cắt giảm mạnh tay đường bay, nhân sự và bán bớt máy bay để tồn tại trong khủng hoảng. Do đó, việc vận chuyển vaccine được xem là “cơ hội vàng” để các hãng hàng không có thêm doanh thu và đặc biệt là góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi Covid-19 trên thế giới.

Ông Alexandre de Juniac, Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Hàng không Thế giới (IATA) cho biết: "“Đây sẽ là hoạt động hậu cần lớn nhất và cũng thuộc diện phức tạp nhất của ngành hàng không. Cả thế giới đang dựa vào chúng ta. Vận chuyển vaccine cho hàng triệu người khắp thế giới sẽ là “sứ mệnh thế kỷ” của vận tải hàng không."

Tuy nhiên, việc giao hàng sẽ không chỉ dành cho các hãng hàng không. Xe ôtô, xe buýt, xe tải, thậm chí xe máy, xe đạp và lừa, cũng có thể được sử dụng để phân phối vaccine đến những vùng nông thôn. Nhiều nơi, có thể cần phải sử dụng cả hình thức giao hàng đi bộ.

Để sứ mệnh đưa vaccine tới mọi người dân trên thế giới, chính phủ, các công ty vận chuyển, các nhà sản xuất dược phẩm đã cam kết sẽ hỗ trợ tối đa. Trong khi đó, Hiệp hội vận tải hàng không thế giới một lần nữa nhấn mạnh sẽ không làm thế giới thất vọng.

BT
Thăm dò khán giả