Thứ tư, ngày 13/11/2019 - 03:57 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:08, Thứ 6, 30/08/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ứng dụng vận chuyển máu cho bệnh nhân ở Nigeria

(ANTV) - Ở Nigeria, các hãng xe công nghệ cũng không phải điều gì quá mới mẻ. Tuy nhiên, có một công ty công nghệ tại đây đã chọn một loại hàng hóa hết sức đặc biệt để vận chuyển – đó là máu. Giống như cái tên của mình, LifeBank – ngân hàng sự sống là công ty cung cấp lái xe máy nhận chuyển máu từ ngân hàng máu tới các bệnh viện trong thủ đô Abuja và thành phố Lagos, Nigeria. 

 

Xe công nghệ. Hẳn khi nghe tới cụm từ này, nhiều người đều liên tưởng tới các hãng vận tải vẫn chuyên chở hành khách hoặc giao hàng thông qua các ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính.

Và ở Nigeria, các hãng xe công nghệ cũng không phải điều gì quá mới mẻ. Tuy nhiên, có một công ty công nghệ tại đây đã chọn một loại hàng hóa hết sức đặc biệt để vận chuyển – đó là máu. Giống như cái tên của mình, LifeBank – ngân hàng sự sống là công ty cung cấp lái xe máy nhận chuyển máu từ ngân hàng máu tới các bệnh viện trong thủ đô Abuja và thành phố Lagos, Nigeria.

Joseph Kalu mặc bộ đồng phục màu đỏ cùng tông với thùng hàng buộc sau xe máy. Anh chạy hết tốc độ trên chiếc xe máy băng qua đường phố tập nập tại Lagos (Nigeria). Anh phải hoàn thành công việc của mình: đưa máu tới một bệnh viện trong quận Ikeja.

Kalu là người vận chuyển cho LifeBank – một công ty nhận chuyển máu và oxy thành lập được 3 năm tại quốc gia Tây Phi này. Công việc hàng ngày của Kalu là tới các ngân hàng máu, nhận hàng và đựng trong một thùng vận chuyển giữ lạnh. Cuối cùng, anh phải đưa số máu đó tới bệnh viện chỉ định nhanh nhất có thể.

Tháng 1/2016, Temie, vốn là một nhà tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Nigeria, chính thức ra mắt LifeBank. Mục tiêu của cô, là tìm ra cách nhanh nhất để bệnh nhân nhận được lượng máu cần thiết. Ý tưởng này bắt nguồn năm 2014, khi Temie đang mang thai con trai cô. Vào thời điểm đó, Temie sống ở Lagos, nhưng bố mẹ cô đã chuyển đến sống ở Mỹ. Với mong muốn mẹ mình có mặt vào giây phút sinh nở, Temie đã đến Mỹ để gặp bà.

Khi mang thai được 30 tuần, Temie được đưa đến bệnh viện để sinh mổ cấp cứu. May mắn thay, các bác sĩ đã giúp cô sinh ra cậu bé Enafie an toàn vào đúng ngày Lễ Tình nhân.

Chị Temie Giwa-Tubosun, người sáng lập Lifebank cho biết: Nếu sinh con ở Lagos, Nigeria, có lẽ tôi đã chết vì xuất huyết. 

Nigeria có tỷ lệ tử vong ở người mẹ cao thứ tư trên thế giới, chiếm 19% tổng số ca tử vong ở người mẹ trên toàn cầu. Xuất huyết sau sinh là nguyên nhân hàng đầu gây ra những ca tử vong này. Vấn đề này càng trầm trọng hơn, khi Nigeria thiếu thốn cơ sở hạ tầng để có được các nguồn cấp phát máu quan trọng.

Chị Temie Giwa-Tubosun cho biết: Tôi nhận ra sau khi sinh con, nguyên nhân gây tử vong mẹ cao nhất là băng huyết sau sinh. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm khi người mẹ bị xuất huyết là truyền lượng máu mà cô ấy đã mất trong quá trình sinh. Quan trọng hơn nữa là sự sống của bệnh nhân lúc này được tính bằng từng phút. Nếu thiếu máu thì chỉ từ 45-2h đồng hồ bệnh nhân có thể mất mạng.

Sau đó, Temie quay trở lại Lagos và quyết tâm tìm ra giải pháp. Máu sau khi hiến có hạn sử dụng chỉ trong sáu tuần. Thông thường, máu sẽ hết hạn trước khi đem ra sử dụng, vì các bác sĩ không thể tìm thấy được loại máu mà họ cần.

Để giải quyết vấn đề này, Temie đã tạo và lập bản đồ hệ thống lưu trữ máu trực tuyến thông qua việc hợp tác với 52 ngân hàng máu trên khắp Lagos. Giờ đây, các bác sĩ có thể yêu cầu nhóm máu và truy cập ngay vào bản đồ theo dõi hành trình vận chuyển. Theo mô hình của LifeBank, sau khi lưu trữ tại ngân hàng, máu thường được sử dụng trong vòng một tuần và tình trạng lãng phí gần như không còn nữa. Cuối cùng, nguồn cung đã có thể đáp ứng nhu cầu.

Ông Nwaka Ikechukwu, Phòng thí nghiệm huyết học Gantez cho biết: Từ khi Lifebank ra đời, chúng tôi cũng bận rộn hơn nhiều. Nếu trước đây máu chỉ được đưa tới các bệnh viện ở những thành phố lớn thì giờ đây những vùng sâu vùng xa, những khu vực khó có thể tiếp cận nhanh bằng ô tô cũng được đưa máu tới. Và bệnh nhân ở đây có nhiều cơ hội được cứu chữa hơn.”

Giống như nhiều quốc gia khác, công tác huy động hiến máu ở Nigeria không hề đơn giản, nhưng đó lại là một thành phần thiết yếu trong chuỗi cung ứng máu. Trên ứng dụng hiến máu của LifeBank, người dân Nigeria có thể đặt lịch hẹn qua bản đồ ngân hàng máu tại địa phương và tìm hiểu thêm các thông tin cần lưu ý trước khi hiến máu.

LifeBank cho biết công ty đang tìm cách cải thiện tình hình bằng cách khuyến khích người dân Nigeria hiến máu và giao máu tới bệnh nhân cần khẩn.

Người dân Nigeria cho biết: Việc hiến máu sẽ giúp cứu được nhiều người. Lần đầu hiến máu có thể sẽ hơi lo lắng chút, nhưng thực ra điều này không đau đớn gì. Và tôi thường hiến máu định kỳ.

Người dân khác cho biết: Lần đầu tiên hiến máu tôi khá lo lắng, và tôi hơi sợ kim tiêm. Nhưng thực ra cũng không đáng sợ như tôi nghĩ. Tôi thấy không đau đớn gì, rất bình thường, và tôi cũng rất khỏe mạnh sau khi hiến máu. Chút nữa tôi sẽ đi dự tiệc để mọi người thấy rằng hiến máu không làm bạn yếu đi. Và tôi thấy có gì đó rất vui vì tôi đã làm được việc giúp ích cho mọi người.

Bằng cách kết nối những người hiến máu với các nguồn lực tối quan trọng, LifeBank đã đưa hơn 5.800 người vào danh sách đăng ký hiến máu. Đến nay, LifeBank đã vận chuyển thành công hơn 6.500 lít máu, phục vụ hơn 300 bệnh viện và cứu sống hơn 3.600 người.

 

Trà truyền thống phai nhạt ở Nhật 

Tiệm trà của ông Shigehiko Suzuki ở miền trung Nhật Bản đông khách, nhưng chủ yếu phục vụ bánh ngọt hoặc kem matcha hơn là trà truyền thống. Năm 1998, công ty Marushichi Seicha của ông Suzuki bắt đầu sản xuất trà xanh dạng bột (matcha) từ lá chè matcha. Ngày nay, công ty xuất khẩu hơn 30 tấn matcha sang Mỹ, châu Âu, châu Phi, châu Á và Trung Đông.

Theo ông Shigehiko Suzuki, thương nhân trà Nhật Bản: Nhu cầu matcha đang tăng nhanh, đặc biệt ở châu Á và Mỹ. Họ sử dụng nó để làm kem, món tráng miệng và cà phê.

Năm ngoái, Nhật Bản xuất khẩu hơn 5.000 tấn matcha, chủ yếu sang Mỹ, gấp 10 lần so với hai thập kỷ trước. Nhưng theo dữ liệu của chính phủ Nhật, lượng tiêu thụ trà xanh giảm từ gần 1,2 kg mỗi hộ gia đình năm 2001 xuống hơn 8 lạng năm 2015. Ông Suzuki cho rằng nguyên nhân do người Nhật ngày càng ưa chuộng chế độ ăn uống kiểu phương Tây.

Một số tiệm trà đang cố hiện đại hóa đồ uống truyền thống nhằm thu hút thanh niên.

Cô Yuka Ihara, người pha chế đồ uống ở một quán bar Nhật Bản cho rằng, có 2 yếu tố, một là nghi thức trà đạo truyền thống, hai là rất nhiều người thích uống trà đóng chai nhưng ít tiệm trà đạo phục vụ đồ uống hương vị đa dạng. Đó là lý do chúng tôi mở tiệm trà này để kết hợp 2 yếu tố.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đổi mới, nhiều người vẫn cho rằng sự suy thoái của trà truyền thống Nhật là không thể tránh khỏi.

Dù đạt được một số thành công trong việc mở rộng thị trường matcha, ông Suzuki vẫn nghi ngờ về khả năng cứu vãn ngành công nghiệp trà xanh Nhật Bản trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt./.

BT
Thăm dò khán giả