Thứ Bảy, 20/04/2024 09:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ứng dụng đột phá từ thiết bị chip đọc suy nghĩ người

(ANTV) - Các kỹ sư thuộc Tập đoàn điện tử Trung Quốc hợp tác với Đại học Thiên Tân đã chế tạo ra 1 loại chip có tên gọi Brain Talker (thiết bị đọc não), có khả năng đọc các hoạt động sóng não người và tạo ra cơ chế liên lạc để người sử dụng có thể điều khiển máy tính.

Công nghệ trên, có tên gọi “giao diện máy tính não” hay BCI, trong hàng chục năm qua chỉ dừng ở mức lý thuyết và xuất hiện trong các cuốn sách hay phim khoa học viễn tưởng, nay đã có bước đột phá tiếp theo.

Tháng trước, Brain Talker đã ra mắt tại Hội thảo Tình báo quốc tế thường niên lần thứ 3 tổ chức tại Thiên Tân. Cơ chế hoạt động của Brain Talker bắt nguồn từ khả năng nhận dạng những thông tin thần kinh nhỏ lẻ được vỏ não tổng hợp và giải mã để kích hoạt 1 cơ chế liên lạc giữa não người sử dụng và 1 chiếc máy tính.

Một ví dụ điển hình của ứng dụng này là trợ giúp cho những người mắc bệnh thần kinh vận động. Công nghệ cũng được kỳ vọng có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ y tế, giáo dục cho tới an ninh, giải trí.

Các dự án gạch sinh thái trên thế giới

Lấy sứ mệnh là giảm thiểu khối lượng rác thải khó phân hủy, chủ yếu là túi nilon thải ra hàng năm giúp bảo vệ môi trường, những viên gạch Ecobricks đã ra đời. Ecobricks là một từ ghép, bao gồm eco (thuộc về sinh thái) và brick (gạch). Những viên gạch này được tạo ra từ những Ecobrick hay còn gọi là gạch sinh thái là những viên gạch độc đáo được làm hoàn toàn từ nilon, giấy vụn và vỏ chai nhựa.

Năm 2010, tại miền Bắc Phillipines, hai thanh niên là Russell Maier và Irene Bakisan viết nên một bản hướng dẫn đơn giản về cách làm ecobrick cho người dân địa phương. Bộ Giáo dục nước này đã nhận thấy tầm quan trọng tuyệt vời của ecobrick và đã đưa bản hướng dẫn này tới tổng cộng 1.700 trường học, tính tới năm 2014.

Việc phát triển ecobrick mạnh mẽ tại Phillipines đã biến nơi đây thành ngọn cờ đầu trong phong trào đáng tuyên dương này, và từ đó Khối liên minh Ecobrick Toàn cầu hình thành. Hiện tại, Khối đã có mặt thêm tại Nam Phi, Zambia, Mỹ và gần đây nhất là Indonesia.

Ở châu Phi, các gạch sinh thái được làm từ chai nhựa chứa bên trong là đất hoặc cát và chúng được xây thành các bức tường bằng các chằng dây và đắp đất. Theo các nhà phát triển dự án, một chai nhựa đựng đầy đất có độ bền cao hơn 18 lần so với gạch thông thường và có thể chịu được động đất, chống đạn. Hơn hết chúng lại có giá thành rẻ hơn nhiều so với việc xây nhà truyền thống.

Những bức tường làm bằng chai nhựa có rất nhiều lợi thế, đặc biệt là khả năng cách nhiệt. Chai được gắn trong các bức tường bê tông và nhiệt độ bên trong các ngôi nhà thấp hơn ngoài trời khoảng 17 độ. Chỉ riêng điều này đã là một ưu điểm lớn của gạch sinh thái với người dân ở những vùng có khí hậu nóng cực độ. Với những viên gạch Ecobricks, những chiếc bàn, ghế, tường gạch hoàn toàn có thể được xây lên và việc xây nhà từ rác đã không còn là điều bất khả thi.

Trên thế giới đã có một vài dự án đã áp dụng mô hình Ecobrick thành công như Ngôi làng Besao ở Phillipines, làng Chai Nhựa tại Panama hay ngôi nhà của gia đình Thelfredo Santa Cruz tại Agentina./.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm