Thứ năm, ngày 26/11/2020 - 06:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:33, Thứ 5, 27/04/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Uber phát triển ôtô bay

(ANTV) -  Hãng cung cấp dịch vụ taxi giá rẻ toàn cầu Uber, cho biết hãng này có kế hoạch đến năm 2020 tung ra hệ thống các “xe ôtô bay” có tên gọi Uber Elevate để vận chuyển hành khách trong và xung quanh nhiều thành phố.

Tại một hội nghị diễn ra ở Dallas với sự tham dự của các đối tác liên quan đến dự án trên, hãng khổng lồ cung cấp dịch vụ xe chia sẻ Uber thông báo danh sách các đối tác tham gia chế tạo “phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng” cũng như triển khai mạng lưới này. Các thành phố hợp tác với Uber gồm Dubai của Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất và vùng đô thị Dallas-Fort Worth ở bang Texas của Mỹ.

Uber đặt mục tiêu đưa mạng lưới trên vào hoạt động đầu tiên tại Dubai vào đúng dịp Triển lãm Thế giới (World Expo) 2020 diễn ra tại thành phố này và triển khai thí điểm tại thành phố Dallas cùng năm 2020, sau đó đến năm 2023 sẽ triển khai hoạt động trên toàn vùng Texas.

Apple và bài học bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

Sau khá nhiều vụ kiện có kết quả bất lợi tại Trung Quốc, mới đây Apple giành phần thắng trong một vụ kiện có liên quan tới sở hữu kiểu dáng công nghiệp tại nước này. Có vẻ như “chiến thắng lịch sử này” là dấu hiệu cho thấy thực trạng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc đang thay đổi.

Năm 2014, làng công nghệ thế giới được một phen bất ngờ khi một công ty có tên Baili thuộc tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh Digione, Trung Quốc - kiện Apple vì “hình thức của iPhone 6 và iPhone 6 Plus quá giống với chiếc điện thoại 100C” của họ, dễ dẫn tới hiểu lầm cho người mua.

Apple sau đó đã chỉ ra 13 điểm khác biệt về kỹ thuật rất dễ nhận ra giữa iPhone 6 và 100C, đồng thời khẳng định không vi phạm bất cứ quyền sở hữu trí tuệ nào. Trong tuyên bố hôm 25/3, tòa án sở hữu trí tuệ ở Bắc Kinh cũng khẳng định iPhone 6 và iPhone 6 Plus không hề xâm phạm kiểu dáng công nghiệp của điện thoại mà Baili sở hữu.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple dính vào các vụ kiện với nhãn hàng Trung Quốc. Năm 2012, hãng đã phải ký kết một thỏa thuận trả 60 triệu USD cho công ty Proview để được quyền sử dụng thương hiệu iPad tại Trung Quốc.

Ông Paul Carsten – Chuyên gia phân tích kinh tế Reuters cho biết: “Nhiều công ty Trung Quốc, chứ không phải toàn bộ các công ty, rất hào hứng với việc này. Họ cho rằng nếu đăng ký nhãn hiệu những thương hiệu có khả năng lớn mạnh tại Trung Quốc trong tương lại, họ có thể hưởng lợi từ việc chuyển giao thương hiệu cho công ty đó.”

Điểm chung ở các vụ kiện này là Apple đều bị các công ty không tên tuổi của Trung Quốc kiện thay vì những đối thủ xứng tầm và kết quả là Apple thường chọn giải pháp nhượng bộ bởi nếu kéo nhau ra tòa thì “Quả táo” không thiệt đơn cũng thiệt kép.

Các chuyên gia lý giải rõ hơn kế sách mà các doanh nghiệp Trung Quốc hay áp dụng để đánh bại các công ty nước ngoài: Họ nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Trung Quốc ngay khi những hình ảnh đầu tiên về sản phẩm của Apple, Tesla, New Balance…Rò rỉ trên mạng.

Ông Wang Yang – Giám đốc Công ty công nghệ IHS cho hay:“Các công ty nước ngoài đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Trung Quốc càng sớm càng tốt trước khi hình ảnh sản phẩm bị phát tán rộng rãi.”

Với vai trò như một “công xưởng của thế giới”, Trung Quốc đã làm thay đổi những quan niệm truyền thống về sở hữu trí tuệ, dù tích cực hay tiêu cực hơn, nhưng mọi doanh nghiệp đang phải chấp nhận xu hướng đó. Việc tòa án sở hữu trí tuệ Bắc Kinh phán xử có lợi cho Apple - một thương hiệu nước ngoài - được nhiều công ty đang kinh doanh ở Trung Quốc xem là dấu hiệu tích cực về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

BT
Thăm dò khán giả