(ANTV) - Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) ngày 9/1 công bố số liệu cập nhật cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone đã giảm xuống 7,9% trong tháng 11/2018, mức thấp nhất trong 10 năm qua. Tỷ lệ này đang theo chiều hướng giảm đều kể từ khi xuống dưới ngưỡng biểu tượng 10% trong tháng 9/2016.
Với dữ liệu mới nhất này, tỷ lệ thất nghiệp của Eurozone đang tiến gần về mốc trung bình 7,5% ghi nhận trước cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008, đồng thời bỏ xa mức cao kỷ lục 12,1% ghi nhận tại thời điểm cuộc khủng hoảng nợ bước vào giai đoạn đen tối nhất trong năm 2013.
Theo Eurostat, trong 19 thành viên Eurozone, Đức là quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp tháng 11/2018 ở mức thấp nhất với 3,3%. Trong khi đó, Hy Lạp là nước có tỷ lệ người lao động không có việc làm ở mức cao nhất với 18,6%.
Xét trên quy mô Liên minh châu Âu (EU), tỷ lệ thất nghiệp của toàn khối này trong tháng 11/2018 là 6,7%, gần như không thay đổi so với tháng trước đó. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ khi Eurostat bắt đầu tiến hành thống kê vào năm 2000./.
Hạ viện Anh buộc chính phủ chuẩn bị phương án B cho Brexit
Với 308 phiếu thuận và 297 phiếu phản đối, Hạ viện Anh đã nhất trí yêu cầu chính phủ Thủ tướng Theresa May đẩy nhanh thời hạn đệ trình phương án B trong trường hợp thỏa thuận Brexit không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện trong tuần tới.
Theo dó, chính phủ Anh sẽ phải trình kế hoạch thay thế cho bản thỏa thuận Brexit hiện tại trong vòng 3 ngày làm việc sau khi thỏa thuận ban đầu bị bác thay vì thời hạn 21 ngày như luật định.
Đây được xem là động thái gia tăng áp lực lên chính phủ Anh trong bối cảnh thỏa thuận Brexit có khả năng không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 15/1 tới.
Tuy nhiên, cùng ngày Thủ tướng May cho biết đang thúc đẩy thảo luận với EU về những cam kết nhằm xoa dịu quan ngại về thỏa thuận Brexit do London có thể rời EU mà không có thỏa thuận. Bên cạnh đó, Thủ tướng May một lần nữa khẳng định Anh sẽ rời EU theo đúng lịch trình vào ngày 29/3 tới./.
Tắc đường là vấn đề đau đầu không chỉ của riêng Việt Nam mà còn với nhiều quốc gia trên thế giới. Theo tính toán của Cơ quan Kế hoạch Phát triển quốc gia Indonesia, Thủ đô Jakarta của nước này đang lâm vào tình trạng tắc nghẽn giao thông trầm trọng, gây ra tổn thất tới 65 nghìn tỷ rupiah, khoảng 4,7 tỷ USD/năm cho Indonesia.
Tổng thống Indonesia nhận định đây là khoản thiệt hại lớn, nếu được phân bổ cho các dự án hạ tầng giao thông thì có thể tạo nguồn lực phát triển các phương thức vận tải thay thế trong nội đô và xung quanh Jakarta, nhất là hệ thống giao thông công cộng. Ngoài ra, số tiền này nếu được tích lũy trong 5 năm sẽ đủ để phát triển hệ thống vận tải đường sắt nhẹ (LRT) hoặc hệ thống tàu điện ngầm.
Hiện nay, hàng ngày thủ đô Jakarta có tới 9,9 triệu các loại xe ô tô, xe máy, xe tải và các phương tiện khác lưu thông trên đường phố, trong đó có gần 2 triệu phương tiện giao thông đến từ các thành phố lân cận ở Tây Java và Banten.