Thứ Bảy, 20/04/2024 18:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Truyền thông Đức đề cập một số lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam 5 năm tới

(ANTV) - Trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, kênh truyền thông DW của Đức đã có bài viết đánh giá cao thành quả chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời đề cập một số điểm mà ban lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ ưu tiên giải quyết trong 5 năm tới. 

Theo DW ít có quốc gia nào trên thế giới chống đại dịch Covid-19 thành công như Việt Nam. Do kiểm soát tốt dịch bệnh, kinh tế Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều và đạt mức tăng trưởng 2,9% trong năm 2020.

Bài viết dẫn lời chuyên gia chính trị Carl Thayer ở Australia nhận định: An ninh năng lượng là vấn đề cấp bách nhất trong 5 năm tới của Việt Nam, bởi nền kinh tế bùng nổ ngày càng cần nhiều nguồn năng lượng hơn.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần giải quyết những vấn đề về thương mại và thuế quan với Mỹ và nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch COVID-19.

Bài viết cũng dẫn lời một số chuyên gia khác nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiến hành cải cách, tận dụng lợi thế cạnh tranh như sự ổn định chính trị, cơ cấu dân số thuận lợi và lực lượng lao động tương đối rẻ và cần cù cũng như đề cập nhu cầu cấp bách hiện đại hóa cơ sở hạ tầng trong bối cảnh Việt Nam đang là lựa chọn ưa thích cho sản xuất toàn cầu.

Một trong những vấn đề cấp bách của Việt Nam trong những năm tới là ứng phó với biển đổi khí hậu trong đó cần thực thi chính sách nông nghiệp bền vững hơn.

Mỹ sẽ xem xét lại thỏa thuận với Taliban

Theo thông cáo đưa ra mới đây Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ xem xét lại thỏa thuận hòa bình ký hồi tháng 2/2020 với nhóm Taliban ở Afghanstan.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Afghanistan ngày 22/1, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan (Giếch Sau li vừn) nhấn mạnh Mỹ sẽ hỗ trợ tiến trình hòa bình với "một nỗ lực ngoại giao khu vực mạnh mẽ" nhằm giúp hai bên đạt được một thỏa thuận chính trị lâu dài, công bằng và ngừng bắn vĩnh viễn.

Theo thỏa thuận ký tháng 2/2020 giữa Mỹ và Taliban, tất cả lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021 trong khi Taliban đưa ra các đảm bảo về an ninh  và cam kết tiến hành hòa đàm với chính quyền Afghanistan. Tuần trước, quân số Mỹ tại Afghanistan đã giảm xuống còn 2.500 người, mức thấp nhất kể từ năm 2001.

Tuy nhiên, bạo lực vẫn gia tăng tại quốc gia Nam Á này, khiến cộng đồng quốc tế kêu gọi Chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban thực hiện ngừng bắn.

Quan chức Hàn Quốc-Mỹ thảo luận về hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Phủ Tổng thống Hàn Quốc mới đây cho biết các quan chức an ninh hàng đầu của nước này và Mỹ đã nhất trí về sự cần thiết phải hợp tác song phương chặt chẽ trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Bán đảo Triều Tiên và giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Đây là cuộc thảo luận chính thức đầu tiên giữa Giám đốc văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Suh Hoon và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ông Jake Sullivan kể từ khi chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ra mắt trong tuần này.

Hai bên tái khẳng định sự vững mạnh của liên minh, đồng thời nhất trí rằng điều quan trọng là hợp tác với nhau không chỉ về các vấn đề an ninh khu vực mà còn ứng phó với các thách thức toàn cầu đang tồn tại như đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, phục hồi kinh tế, biến đổi khí hậu và an ninh mạng.

Hai bên cũng nhất trí rằng Seoul và Washington sẽ cùng nỗ lực đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Hong Kong (Trung Quốc) phong tỏa 200 tòa chung cư để chặn COVID-19

10.000 cư dân tại một trong những quận đông dân nhất Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đã bị phong tỏa ngàytrong ngày hôm này 23/1 để ngăn COVID-19 lây lan. Đây là động thái chưa có tiền lệ khi một khu vực rộng khoảng 47.000m2 bị phong tỏa.

Chính quyền thông báo lúc 4 giờ sáng 23/1 rằng đã phong tỏa khoảng 200 tòa chung cư ở khu vực Yau Tsim Mong  nơi có nhiều người cao tuổi sống. 3.000 nhân viên, trong đó có 1.700 cảnh sát đã được điều tới để thực hiện phong tỏa. Đây là biện pháp nghiêm ngặt nhất mà thành phố này thực hiện kể từ khi đại dịch nổ ra.

Chính phủ cho biết mọi người dân trong khu vực phải xét nghiệm COVID-19 và sẽ thông báo kết quả trong 48 tiếng để người dân có thể rời nhà đi làm lúc 6 giờ sáng 25/1 nếu có kết quả âm tính.

Trong một thông báo khác cùng ngày, Anh cho biết  ngoài việc lây lan nhanh hơn, dường như có một vài bằng chứng cho thấy, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể đi liền với tỷ lệ tử vong cao hơn.

Tuy nhiên vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn và tất cả những bằng chứng hiện tại đều cho thấy, cả hai loại vaccine COVID-19 đang được sử dụng trong nước đều có hiệu quả đối với cả những biến thể cũ cũng như biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm