Thứ Ba, 19/03/2024 14:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trường học đặc biệt dành cho các cụ bà ở Ấn Độ

(ANTV) - Tại ngôi làng Phangane ở bang Maharashtra, Ấn Độ có 1 ngôi trường vô cùng đặc biệt mang tên Aajibaichi Shala, còn được gọi là “trường học cho các cụ bà”, bởi tất cả học viên ở đây đều là những cụ bà trên 60 tuổi, thậm chí có cụ đã 90.

Không có cơ hội học tập khi còn nhỏ, những phụ nữ này cuối cùng đã được đạt ước nguyện cả đời là biết chữ. Sâu xa hơn, đây chính là một trong những nỗ lực đầu tiên góp phần xóa bỏ những định kiến và phân biệt đối xử với người phụ nữ trong xã hội Ấn Độ.

Với hành trang là tấm bảng đen, vài viên phấn và cuốn sách giáo khoa, những người phụ nữ tóc đã ngả màu sương vui vẻ cùng nhau đến lớp. Ngôi trường nhỏ được dựng từ tre, mái lợp cỏ khô, mở cửa 6 ngày/tuần vào mỗi buổi chiều để các học viên có thể làm xong việc nhà trước khi đi học. Đối với nhiều người trong số họ, đây là khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong ngày.

Theo thống kê, ở Ấn Độ chỉ có khoảng 60% phụ nữ biết đọc biết viết, so với tỷ lệ hơn 80% ở nam giới. Nguyên nhân của sự chênh lệch này chủ yếu bắt nguồn từ tình trạng tảo hôn và tư tưởng trọng nam khinh nữ trong xã hội. Người phụ nữ, nhất là ở nông thôn, thường kết hôn sớm và phải đảm đương mọi thứ từ việc nhà đến việc đồng áng rồi chăm sóc nuôi dạy con cái. Cùng với đó là gia cảnh khó khăn khiến họ khó có cơ hội được đi học.

Bởi thế mà việc xây dựng 1 ngôi trường như Aajibaichi Shala là vô cùng có ý nghĩa. Đây là đứa con tinh thần của Yogendra Bangar, 1 giáo viên tại trường tiểu học trong làng. Với sự trợ giúp từ 1 quỹ từ thiện địa phương, thầy Bangar nảy ra ý tưởng thành lập trường từ năm 2014 khi nghe những cụ bà cao tuổi than phiền rằng họ không thể đọc kinh trong các buổi cầu nguyện, cũng không biết viết hay ký tên mình.

Dự án mở trường đã nhận được sự hưởng ứng của tất cả người dân làng Phangane. Họ vui vẻ đưa những người mẹ, người bà của mình đến trường và cùng tham dự lễ khai giảng đầu tiên vào tháng 3/2016. Sau một thời gian học tập dưới sự hướng dẫn tận tình và kiên nhẫn của giáo viên, các cụ đã có thể đọc những câu ngắn, tự viết tên của mình hay làm các phép toán đơn giản như cộng, trừ. Đa số học viên đều nói rằng họ cảm thấy hạnh phúc và có được sự tự tin sau khi tham gia các lớp học.

Dù quy mô của ngôi trường hiện chỉ khoảng 30 học viên, các nhà sáng lập hy vọng có thể thu hút thêm nhiều cụ bà đăng ký theo học trong thời gian tới, đồng thời hướng đến nhân rộng mô hình này tại nhiều ngôi làng khác, góp phần giảm tỷ lệ mù chữ ở phụ nữ cao tuổi Ấn Độ.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm