Thứ Ba, 16/04/2024 22:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung Quốc xác nhận ca nhiễm cúm H5N6 đầu tiên ở người

(ANTV) - Trung Quốc ngày 21/8 xác nhận ca nhiễm cúm H5N6 đầu tiên ở người là một bệnh nhân 59 tuổi, đến Bắc Kinh 3 tháng trước và có tiếp xúc với gia cầm bị giết mổ.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Bắc Kinh, cho biết người này đã xuất hiện các triệu chứng bệnh từ ngày 6/8 nhưng đến ngày 17/8, các nhân viên y tế mới xác định được bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm H5N6.

Đây là chủng cúm gia cầm nguy hiểm, chủ yếu lây nhiễm sang người trong quá trình tiếp xúc với gia cầm sống. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh, làm chết hàng loạt gia cầm và có thể lây sang người, gây tử vong

Cho đến nay, chưa có báo cáo nào về các trường hợp lây nhiễm loại virus này từ người sang người. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc với gia cầm sống, và có các biện pháp tự bảo vệ như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng thịt và các sản phẩm từ gia cầm có nguồn gốc rõ ràng và được nấu chín.

Nga sẽ bắt đầu cấp thị thực điện tử cho một số nước EU từ 1/10

Hãng tin RT của Nga ngày 21/8 cho biết Nga sẽ bắt đầu cấp thị thực điện tử cho một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu từ ngày 1/10 tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra tuyên bố như vậy trong cuộc gặp với tổng thống Phần Lan tại Helsinki. Ông Putin cũng cho biết Nga quan tâm đến việc khôi phục quan hệ định dạng đầy đủ với EU. Về phần mình, Tổng thống Phần Lan cho biết không loại trừ khả năng thảo luận với Moskva về việc giới thiệu thị thực điện tử cho công dân Phần Lan đến thăm một số khu vực của Nga.

Trước đó, ngày 19/7, Tổng thống Nga đã ký một sắc lệnh mở rộng chế độ thị thực điện tử đến thành phố St. Petersburg và tỉnh Leningrad, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10 tới.

Phát hiện mật độ cao hạt vi nhựa trên biển 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện mật độ tập trung đáng kể của hạt vi nhựa ở vùng biển Sargasso thuộc Bắc Đại Tây Dương. Những tảng tảo biển trôi nổi là môi trường sống của các loài sinh vật như rùa, cá, tôm, nhưng cũng chính nó là nguyên nhân khiến những hạt vi nhựa kẹt lại, làm ô nhiễm rác thải nhựa trên biển càng thêm trầm trọng.

Nghiên cứu của Tổ chức Hòa bình xanh cho thấy, mật độ tập trung của hạt vi nhựa ở vùng biển Sargasso cao hơn những vùng biển khác. Nguyên nhân là do Sargasso là vùng biển duy nhất trên Trái đất không có đường bờ biển, mà được bao quanh bởi các dòng chảy đại dương. Chính vì vậy, nó vô tình trở thành bãi rác biển, tiếp nhận nhựa trôi dạt từ nhiều nơi trên thế giới.

Do liên tục bị các dòng chảy mạnh đánh vỡ, rác thải nhựa trở thành hạt vi nhựa, dễ dàng xâm nhập hơn vào cơ thể sinh vật biển, từ đó đi vào cơ thể con người qua chuỗi thức ăn.

Mỹ: Phát triển quần robot giúp người già hoạt động linh hoạt

Một chiếc quần robot có khả năng giúp những người già yếu hoặc đang hồi phục chấn thương, chạy như một vận động viên điền kinh. Đó chính là thiết bị được các nhà khoa học tại Đại học Harvard, Mỹ nghiên cứu và phát triển mới đây. Đây là một trong những bước tiến mới của ngành Công nghệ sinh học đưa chúng ta gần hơn đến tương lai không có người bị tật nguyền.

Chiếc quần robot là cái tên mà các kĩ sư tại Học viện Wyss, Đại học Harvard đặt cho phát minh của mình. Người sử dụng có thể mặc chiếc quần này như những chiếc quần đùi bình thường khác. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở đây là các thiết bị cảm biến được gắn trên quần. Những  cảm biến này đọc được chuyển động nhanh chậm của người mặc quần, dựa vào sự co dãn của cơ đùi. Sau đó mô-tơ trên quần sẽ kéo các sợi cáp được tích hợp sẵn giúp giảm thiểu năng lượng sử dụng đến 9.3% khi đi bộ và 4% khi chạy.

Tuy tổng trọng lượng của chiếc quần lên đến 5kg nhưng người mặc sẽ không cảm thấy bất tiện. Bởi lẽ, 90% trọng lượng của chiếc quần đượng phân bổ gần trọng tâm của cơ thể người là phần eo.

Hiện, nhóm nghiên cứu vẫn đang tìm cách cải thiện chiếc quẩn robot, cắt giảm trọng lượng tổng thể, giúp cho người dùng có thể sử dụng chiếc quần dễ dàng hơn.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm