Thứ Sáu, 29/03/2024 13:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Triều Tiên rải truyền đơn đáp trả Hàn Quốc

(ANTV) - Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21/6 dẫn lời người phát ngôn Bộ Mặt trận thống nhất (UFD) của Triều Tiên cho biết, nước này không có ý định xem xét lại hoặc thay đổi kế hoạch rải truyền đơn có nội dung chống Hàn Quốc qua biên giới. Kế hoạch này được coi là một trong những biện pháp của Triều Tiên nhằm phản đối hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới liên Triều thời gian qua.

Cũng theo KCNA, trước đó 1 ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã “bày tỏ lấy làm tiếc” về kế hoạch của Triều Tiên rải truyền đơn qua biên giới liên Triều, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng  rút lại kế hoạch này. Bộ này cho rằng, kế hoạch của Triều Tiên vi phạm Tuyên bố chung Panmunjom được ký kết tại thượng định liên Triều năm 2018; không giúp giải quyết được những vấn đề giữa hai bên hiện nay mà còn đổ dầu vào căng thẳng, đồng thời cũng không có lợi cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, KCNA khẳng định Triều Tiên không có ý định xem xét lại kế hoạch này vào thời điểm quan hệ hai miền đã bị phá vỡ. Bình Nhưỡng cũng cho rằng thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều đạt được 2 năm trước đã không còn ý nghĩa.

Cùng ngày, Triều Tiên tiếp tục cử một nhóm nhỏ binh lính quân sự đến đồn biên phòng tại Khu phi quân sự (DMZ) với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và bảo trì đường bộ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Hàn – Triều đang ngày càng gia tăng căng thẳng và nhiều khả năng phía Triều Tiên sẽ có những hành động quân sự đáp trả Hàn Quốc.

Trong một thông báo đưa ra mới đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định, không có bất kỳ sự xâm nhập nào vào biên giới nước này từ phía quân đội Trung Quốc. Tuyên bố này được dự báo sẽ giúp tình hình căng thẳng biên giới Trung Ấn hạ nhiệt phần nào. Tuy nhiên, 1 ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ vẫn cáo buộc lực lượng Trung Quốc tìm cách xây dựng các công sự tại vùng biên giới tranh chấp. Phía Ấn Độ khẳng định sẽ không cho phép bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi đường biên giới.

Trong phát biểu của mình, người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho rằng, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với thung lũng Galwan là không phù hợp với quan điểm của chính Trung Quốc trong quá khứ. Ông Srivastava cho biết hành động vi phạm của Trung Quốc đã vấp phải sự đáp trả tương xứng của binh sỹ Ấn Độ.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh, quan điểm liên quan tới thung lũng Galwan rất rõ ràng về mặt lịch sử. Ấn Độ không chấp nhận các nỗ lực của Trung Quốc nhằm củng cố các yêu sách mang tính phóng đại và không thể biện minh về đường Kiểm soát Thực tế (LAC).

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ đưa ra sau khi các quan chức và học giả Trung Quốc tuyên bố nước này có bằng chứng để khẳng định thung Galwan tại vùng lãnh thổ liên bang Ladakh của Ấn Độ thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Các cáo buộc lẫn nhau của giới chức Trung Quốc và Ấn Độ về vấn đề biên giới đang làm gia tăng căng thẳng giữa 2 bên trước cuộc họp Ngoại trưởng 3 bên Nga – Trung - Ấn dự kiến diễn ra vào ngày 23/6 tới. Tuy nhiên, giới quan sát vẫn kỳ vọng, với cuộc họp trực tuyến này, Nga có thể sẽ là 1 bên trung gian hòa giải cho những căng thẳng Trung - Ấn hiện nay.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cũng tuyên bố Mỹ sẵn sàng trợ giúp giải quyết cuộc xung đột giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc và chỉ trích Trung Quốc là bên làm leo thang căng thẳng biên giới với Ấn Độ, giống với những gì Bắc Kinh đang làm tại biển Đông với những quốc gia láng giềng khác.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ và Nam Phi tăng cao nhất trong ngày

Tính đến thời điểm này, thế giới đã có gần 9 triệu người nhiễm, trong đó có hơn 467.000 ca tử vong. Ấn Độ và Nam Phi là những quốc gia ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất trong ngày.

Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế Ấn Độ xác nhận số ca mắc COVID-19 tại nước này đã tăng gần 16.000 người và 307 người tử vong, nâng tổng người nhiễm và người chết vì SARS-CoV-2 lần lượt là gần 412.000 ca và hơn 13.000 ca.

Trong khi đó tại Nam Phi, gần 5.000 ca nhiễm được ghi nhận trong ngày 20/6. Đây là số ca nhiễm mới cao nhất trong ngày tại quốc gia này kể từ khi dịch bùng phát đầu tháng 3 vừa qua.

Tại Australia, bang Victoria đông dân thứ hai của nước này, đã gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 4 tuần đến ngày 19/7 tới, trong bối cảnh chính quyền đang phải nỗ lực ứng phó với xu hướng số ca nhiễm trong cộng đồng tăng ở mức hai con số, trong đó, chỉ tính riêng đến sáng nay, số ca bệnh mới được ghi nhận là 19 người.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm