Thứ Bảy, 27/04/2024 05:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Triều Tiên phóng tên lửa không vi phạm thỏa thuận với Mỹ

(ANTV) - Trong một tuyên bố được đăng tải trên Twitter liên quan đến việc Triều Tiên đã phóng 3 quả tên lửa tầm ngắn trong mấy ngày qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng động thái này không vi phạm thỏa thuận với Mỹ ký tại Singapore năm 2018.

Theo ông Trump, việc Triều Tiên thử tên lửa có thể đã vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc, nhưng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không muốn ông thất vọng và mất lòng tin.

Ông Trump cũng ca ngợi ông Kim là người có tầm nhìn tuyệt vời đối với Triều Tiên và chỉ có Mỹ khi ông Trump còn làm Tổng thống có thể biến tầm nhìn đó thành hiện thực.

Triều Tiên đã bắt đầu thử tên lửa tầm ngắn từ tháng 5/2019, lần đầu tiên kể từ cuối năm 2017 và đây được coi là nỗ lực của nước này nhằm gia tăng sức ép với Mỹ sau khi cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tại Hà Nội hồi đầu năm 2019 không đạt được thỏa thuận nào./.

Mỹ và Nga rút khỏi INF

Khác với những phản ứng từ phía Mỹ, đồng minh Hàn Quốc lại lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa lần này của Triều Tiên đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động khiêu khích. Còn Triều Tiên thì cho rằng, các vụ thử tên lửa của nước này nhằm mục đích chính là gửi một thông điệp tới Hàn Quốc trước các cuộc diễn tập quân sự với Mỹ. Và dù quan điểm của các bên như thế nào, thì phải thừa nhận rằng, trong hoạt động mới nhất lần này của Triều Tiên, những phản ứng có phần nhẹ nhàng hơn so với các sự việc tương tự trước đó.

Trong khi liên quan đến việc Mỹ và Nga tuyên bố chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung INF, dư luận quốc tế đã có phản ứng trái chiều về động thái trên, dù đều bày tỏ quan ngại về nguy cơ diễn ra 1 cuộc chạy đua vũ trang mới trong tương lai.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ chính là bên dẫn tới sự đổ vỡ của hiệp ước, nhấn mạnh đây là sai lầm nghiêm trọng. Moskva cũng kêu gọi Washington tạm hoãn việc triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung sau khi rút khỏi INF. Trong khi đó, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ quyết định của Mỹ và kêu gọi cộng đồng quốc tế nhận thức rõ hậu quả của vấn đề này.

Ở chiều ngược lại, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng 1 số nước châu Âu cho rằng Nga mới là bên chịu trách nhiệm chính cho sự đổ vỡ của INF, dù khẳng định không muốn 1 cuộc chạy đua vũ trang mới, cũng như không có ý định triển khai các loại tên lửa hạt nhân phóng từ mặt đất mới tại châu Âu. Về phần mình, Mỹ thông báo sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh để triển khai chiến lược quốc phòng. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khẳng định mọi hiệp ước mới nhằm ngăn chặn hoạt động gia tăng các loại tên lửa hạt nhân đều cần phải có sự tham gia của Trung Quốc.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng ngày đã bày tỏ rất lấy làm tiếc về việc INF chính thức chấm dứt, đồng thời kêu gọi Moskva và Washington có “1 khởi đầu mới" và sớm tiến hành đàm phán, tìm kiếm sự đồng thuận để có được hướng đi mới trong việc kiểm soát vũ khí quốc tế.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm