Thứ Sáu, 26/04/2024 17:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Triều Tiên dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại biên giới Kaesong

(ANTV) - Hiện nay, thế giới đã ghi nhận hơn 21 triệu ca nhiễm COVID-19 trong đó gần 760.000 người đã tử vong. Hiện, đã có những tín hiệu tốt trong công tác phòng chống dịch COVID-19, khi tại một số nước dịch bệnh đã dần được kiểm soát. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa do COVID-19 được áp đặt cách đây 3 tuần ở thị trấn biên giới Kaesong và các khu vực lân cận.

Trước đó hồi tháng 7 vừa qua, nhà chức trách Triều Tiên đã nâng tình trạng khẩn cấp lên mức cao nhất đối với Kaesong sau khi một người đào tẩu có triệu chứng nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 vượt ranh giới phân cách hai miền Triều Tiên để trở về nhà.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định các biện pháp ngăn chặn Covid-19 đã giúp ổn định nguy cơ tại khu vực. Song song với việc nới lỏng phong tỏa, ông Kim Jong Un khẳng định việc kiểm soát biên giới phải được duy trì chặt chẽ. Ông đồng thời ra lệnh cho các cơ quan liên quan không nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào từ bên ngoài liên quan đến tình trạng lũ lụt kéo dài nhiều tuần qua.

New Zealand cân nhắc thời điểm tổ chức tổng tuyển cử

Ổ dịch Covid-19 mới xuất hiện tại New Zealand sau 102 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng đang tiếp tục lan rộng với 13 ca nhiễm mới trong ngày 14/8. Trước tình trạng dịch Covid-19 đang xuất hiện trở lại, New Zealand cũng đang cân nhắc về thời điểm tổ chức tổng tuyển cử.

Để ngăn chặn dịch lây lan rộng hơn, chiều 14/8, Thủ tướng Jacinda Ardern quyết định tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa thành phố Auckland, giữ tình trạng kiểm soát dịch ở toàn bộ các địa phương còn lại ở mức 2 và tái áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội cho đến ngày 26/8 tới.

Các ca Covid-19 tại New Zealand mới xuất hiện đúng vào thời điểm các cuộc vận động tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 19/9 tới bước vào giai đoạn quan trọng. Hiện nay, Thủ tướng Jacinda Ardern đã hoãn thời điểm giải tán Quốc hội đến thứ hai tới và hiện cũng đang cân nhắc về khả năng lùi thời điểm tổng tuyển cử và cho biết sẽ ra quyết định trong 48h tới.

Vụ nổ kinh hoàng tại nhà kho chứa hóa chất ammonium nitrate ở cảng Beirut của Liban hồi tuần trước, vốn khiến 172 người thiệt mạng, 6.500 người bị thương và khiến thành phố hư hại nghiêm trọng, đã gây ra bất bình lớn trong người dân nước này. Các cuộc biểu tình phản đối nhà chức trách lơ là quản lý diễn ra liên tiếp buộc Quốc hội phải thông qua tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần. Ngày 14/8, nhà chức trách Liban cũng đã chỉ định thẩm phán Fadi Sawan đứng đầu cuộc điều tra về vụ nổ.

Ông Sawan được biết đến là người “cầm cân, nảy mực” liêm chính và công minh ở Liban. Tuy nhiên, vị thẩm phán này sẽ không đích thân chất vấn các bộ trưởng đương chức và các cựu bộ trưởng, thay vào đó việc này sẽ do 1 cơ quan tư pháp chuyên trách của chính phủ đảm nhiệm.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết Cục Điều tra liên bang FBI sẽ tham gia cuộc điều tra về vụ nổ ở Beirut theo đề nghị của Liban.

Một nước khác cũng mở cuộc điều tra riêng rẽ về vụ việc là Pháp. Ngày 14/8, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly, đang ở thăm Liban, đã hối thúc nước này thành lập 1 chính phủ mới có thể thực thi các cải cách cần thiết như yêu cầu của cộng đồng quốc tế. Bà cũng cho biết Paris sẽ sớm điều động 700 binh sĩ và bệnh viện dã chiến 250 giường hỗ trợ Beirut.

Mỹ tìm cách gia hạn lệnh cấm vận Iran tại LHQ

Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy các chiến dịch vận động nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với Dự thảo nghị quyết lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran, tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) trước giờ bỏ phiếu. Tuy nhiên dù đã thay đổi, nhưng Mỹ vẫn khó có thể nhận được sự ủng hộ.

Những sửa đổi của Mỹ được đưa ra sau khi dự thảo thỏa thuận gốc được dự đoán khó có thể không nhận được đủ 9 phiếu cần thiết tại HĐBA LHQ. Tuy vậy, kể cả khi các nước châu Âu đồng ý dự thảo của Mỹ cũng khó qua cửa ải 2 lá phiếu phủ quyết quan trọng của Trung Quốc và Nga. Phản ứng mới nhất về những nỗ lực của Mỹ, Iran cho rằng Mỹ sẽ thất bại trong việc gia tăng sức ép nhằm vào Iran, đồng thời cảnh báo những hậu quả nếu dự thảo nghị quyết của Mỹ được thông qua.

Giới quan sát nhận định, nhóm 3 nước châu Âu tham gia Thỏa thuận hạt nhân Iran bao gồm Pháp, Đức, Anh đang chạy đua với thời gian để  tìm ra một thỏa thuận mới,  làm hài lòng tất cả các bên, mặc dù không có nhiều hi vọng.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm