Thứ Bảy, 20/04/2024 11:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trang trại nổi đối phó với ngập lụt

(ANTV) - Bèo tây, một loại thực vật mà chúng ta thường vất bỏ hoặc được đem về làm thức ăn chăn nuôi lại trở nên rất hữu dụng tại Bangladesh. Ở quốc gia này, người nông dân sử dụng bèo tây để tạo nên các trang trại nổi, giúp tránh nguy cơ mất trắng mùa màng do ngập lụt. 

Và để tìm hiểu cơ chế hoạt động của mô hình này cũng như tính hữu dụng của nó với ông Haripodo, một người nông dân tại quốc gia Nam Á này,

Bangladesh là quốc gia có châu thổ sông lớn nhất thế giới. Vào những thời điểm tồi tệ nhất, tới 3/4 diện tích đất nước rơi vào cảnh lụt lội.

Ông Haripodo đang làm một tấm đệm nổi bằng bèo tây. Khi có lũ, những đệm đất sẽ nhô lên và nổi trên mặt nước. Hạt giống cây trồng ban đầu được đặt vào bên trong một nắm đất, chờ nảy mầm, sau đó gieo trên đệm bèo tây. Những trang trại nổi như thế này rất màu mỡ. Nông dân có thể trồng một lượng lớn hoa màu mà không cần dùng hóa chất.

Nhiệt độ các đại dương cách đây hàng tỷ năm không nóng hơn ngày nay

Trái với những giả thuyết thông thường rằng nhiệt độ tại các đại dương đã từng rất nóng cách đây 3 tỷ năm, các nhà nghiên cứu Israel cho biết, họ đã chứng minh được rằng nhiệt độ nước trong các đại dương thời điểm đó không nóng hơn so với thời hiện đại.

Kết quả này được đưa ra sau khi Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Weizmann (Israel) tiến hành xác định tỷ số đồng vị oxy tùy theo nhiệt độ giữa các oxít sắt và dung dịch nước, rồi xây dựng cơ sở dữ liệu về đồng vị oxy trong oxít sắt dưới biển cách đây 2 tỷ năm. Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang nghiên cứu các hạt trầm tích nhỏ (Ooid) chứa các lớp oxít sắt thời cổ đại. Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này có thể đem đến những manh mối về mọi thứ từ điều kiện sống của các loài động, thực vật nguyên thủy cho đến lịch sử địa chất của đại dương. Cơ sở dữ liệu trên được xem là một “con tàu thời gian” có thể được dùng để giúp các nhà khoa học phân tích hóa học nước biển từ thời xưa cũng như những thay đổi của đại dương từ đó đến nay.

Robot gián có thể chịu trọng lượng lớn gấp một triệu lần

Ngược lại với mục tiêu chế tạo ra những con robot mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn, các nhà nghiên cứu bây giờ lại muốn quay trở lại học tập những con côn trùng bé nhỏ nhưng kiên cường nhất thế giới, ví dụ như “loài gián”. Theo đó, nhóm nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, Mỹ đã phát triển robot gián siêu nhỏ nhưng có thể chịu trọng lượng của một người trưởng thành.

Robot gián dài khoảng 10mm, được chế tạo bằng vật liệu thay đổi hình dáng dưới tác động của hiệu ứng áp điện. Để điều khiển phản ứng này, các nhà nghiên cứu bọc một lớp polymer đàn hồi bên ngoài nhựa PVDF, khiến vật liệu uốn cong thay vì nở ra hoặc co lại.Đặc tính giống côn trùng của robot được tăng cường khi thêm vào những "chiếc chân" giúp thiết bị tiến về phía trước. Con robot có thể vượt qua quãng đường dài gấp 20 lần cơ thể mỗi giây, được cho là nhanh nhất trong số những robot cỡ này. Dù rất nhẹ, nó có thể chịu trọng lượng lớn hơn một triệu lần. Robot gián được xem là một ứng viên tiềm năng cho hoạt động tham dò môi trường, cứu hộ cứu nạn trong tương lai.

Khai mạc hội chợ game lớn nhất châu Âu

Với những ai yêu thích trò chơi điện tử kể cả online hay offline thì chắc chắn không thể bỏ qua sự kiện Game lớn nhất châu Âu sẽ chính thức được khai mạc ngày 21/8 tại Cologne, Đức. Sự kiện mang tên Hội chợ Games châu Âu (Gamescom), hay còn được gọi với các tên quen thuộc là E3.

Sự kiện dành cho các công ty sản xuất, sáng tạo, phát hành game và những người yêu thích game lớn nhất của châu Âu. Sự hiện hàng năm tại Cologne này trở thành nơi phát đi các tin tức mới nhất và được chờ đợi nhất về game tại châu Âu. Ngày 21/8, các chương trình chính thức của Hội chợ sẽ bắt đầu diễn ra, đón chào đông đảo khách tới tham quan, mua sắm. Các nhà tổ chức cho biết, sự kiện năm nay sẽ tập trung vào các trò chơi trên nền tảng đám mây, trong bối cảnh xu hướng sử dụng các thiết bị được kết nối ngày càng phát triển.

Walt Disney phát triển dịch vụ truyền hình trực tuyến toàn cầu

Walt Disney vừa thông báo, dịch vụ truyền hình trực tuyến Disney+ của hãng phim này sẽ được ra mắt vào tháng 11 tới tại Mỹ, Australia, Canada, New Zealand và Hà Lan.

Với Disney+, khán giả sẽ được thưởng thức nhiều bộ phim và chương trình giải trí trên truyền hình như series phim Chiến tranh giữa các vì sao, những tác phẩm thuộc thương hiệu siêu anh hùng Marvel, cũng như các nội dung trên kênh truyền hình ABC và một thư viện phim quy mô lớn được mua lại từ 21st Century Fox. Ngoài những quốc gia nêu trên, Walt Disney cũng đang lên kế hoạch mở rộng dịch vụ truyền hình trực tuyến sang hầu hết các thị trường lớn trên thế giới trong vòng hai năm tới. "Gã khổng lồ" trong lĩnh vực giải trí cũng đã đạt được các thỏa thuận cho phép ứng dụng Disney+ xuất hiện trên giao diện của các thiết bị kết nối Internet bao gồm Apple, Google, Microsoft, Roku và Sony.

Tin mới nhất

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Xem thêm