Thứ Bảy, 27/04/2024 06:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Putin tin tưởng người dân ủng hộ sửa đổi Hiến pháp

(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ tin tưởng phần lớn người dân Nga đều có quan điểm cần củng cố Hiến pháp của nước này thông qua các sửa đổi được đề xuất. Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân về các đề xuất sửa đổi Hiến pháp Nga của ông Putin sẽ diễn ra trong chưa đầy 2 tuần nữa.

Cuộc bỏ phiếu ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 22/4, song đã phải lùi lại do đại dịch COVID-19. Ngày bỏ phiếu được ấn định lại là 1/7.

Trước đó, Tổng thống Putin đề xuất sửa đổi Hiến pháp của nước Nga trong Thông điệp liên bang đọc trước Hội nghị Liên bang ngày 15/1. Ông đã đưa ra gói các sửa đổi xã hội gồm bảo đảm tiền lương tối thiểu không thấp hơn mức đủ sống, xác định mức lương hưu và phúc lợi xã hội đồng thời hỗ trợ tài chính cho các gia đình có con nhỏ.

Phản ứng của Liên hợp quốc trước động thái của Tổng thống Mỹ với ICC

Trong một thông báo đưa ra ngày 12/6, Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc lấy làm tiếc về tác động từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể dẫn tới các vụ xét xử và điều tra đang diễn ra tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), đồng thời nhấn mạnh rằng sự độc lập của ICC phải được bảo vệ.

Phát biểu họp báo tại Geneva, người phát ngôn nhân quyền Liên hợp quốc, bà Rupert Colville nhấn mạnh sự độc lập của ICC và khả năng hoạt động không có sự can thiệp từ bên ngoài phải được đảm bảo để tòa án này có thể quyết định các vấn đề mà không có bất kỳ sự tác động, sự gây sức ép, đe dọa hoặc can thiệp, trực tiếp hoặc gián tiếp nào từ bất kỳ lĩnh vực hoặc bất kỳ lý do nào. Bà Colville nói thêm rằng nạn nhân của sự vi phạm nhân quyền thô bạo và sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế cũng như gia đình của họ có quyền được nhận bồi thường và biết sự thật.

Phản ứng của ICC được đưa ra sau khi Tổng thống Trump cho phép thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân của ICC - những người tham gia điều tra về việc các lực lượng Mỹ có phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan hay không.

Trong một diễn biến cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Mỹ tôn trọng độc lập xét xử của nước này sau khi Washington chỉ trích một tòa án của Thổ Nhĩ Kỳ kết án nhân viên lãnh sự Mỹ với các tội danh liên quan tới khủng bố.

Ít nhất 4 người thiệt mạng, 7 người bị thương trong một vụ nổ xảy ra ngày 12/6 tại một nhà thờ ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Đây là vụ tấn công mới nhất tại thành phố này, trước các cuộc đàm phán có thể diễn ra giữa Chính phủ Afghanistan với Taliban.

4 người thiệt mạng, gồm người chủ trì buổi cầu nguyện và 3 tín đồ tại nhà thờ Sher Shah Suri. Hiện, chưa có tổ chức nào nhận gây ra vụ tấn công. Vụ việc xảy ra 1 tuần sau cuộc tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận gây ra làm 2 người thiệt mạng, gồm một lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng tại một nhà thờ ở thủ đô Kabul.

Trước đó, Tổng thống Ashraf Ghani hôm qua cam kết hoàn tất việc phóng thích các tù nhân Taliban để khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban. Sau khi các cuộc trao đổi tù binh hoàn tất, hai bên cam kết bắt đầu các cuộc đàm phán tiến tới chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 19 năm qua.

Cảnh sát Pháp biểu tình tại đại lộ Champs Elysee

Cảnh sát Pháp ngày 12/6 đã tổ chức biểu tình tại đại lộ Champs Elysees nhằm phản đối những hạn chế liên quan đến các biện pháp bắt giữ mà họ có thể sử dụng. Các lệnh cấm mới của Chính phủ Pháp đưa ra, nhằm đối phó với cơn giận dữ của công chúng liên quan tới các hành động mạnh tay của cảnh sát nước này.

Các tổ chức của cảnh sát đã đỗ hàng chục chiếc xe dưới chân Khải Hoàn Môn. Một chiếc xe tải mang áp phích có dòng chữ “Không cảnh sát, không bình yên”, trong khi một xe khác mang hình ảnh thương tích của cảnh sát do bị tấn công khi đang làm nhiệm vụ với dòng chữ “Ai mới là người bị hại?”.

Cùng ngày, Sở cảnh sát Paris đã kêu gọi các doanh nghiệp và cửa hiệu nằm trong khu vực các quận từ Republique đến Opera đóng cửa trong ngày 13/6 do nguy cơ mất trật tự công cộng phát sinh từ một cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc.

Trong một điễn biến khác, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cảnh báo các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc tại Anh đang trở nên cực đoan hóa và nhận định những kẻ đã tấn công các di tích quốc gia của Anh là đang hủy hoại quá khứ và lịch sử.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm