Thứ Năm, 28/03/2024 22:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh áp đặt trừng phạt Ankara

(ANTV) - Hôm 14/10, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc Ankara phát động Chiến dịch ‘Mùa xuân Hòa bình’ tấn công lực lượng người Kurd vốn là đồng minh của Washington ở Đông Bắc Syria.

 

Tổng thống Trump nêu rõ: "Sắc lệnh này sẽ cho phép Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ bổ sung đối với những người có thể liên quan tới những vụ lạm dụng nhân quyền, cản trở một lệnh ngừng bắn, ngăn cản người phải rời bỏ nhà cửa trở về nhà, ép người tị nạn phải hồi hương, hay đe dọa tới an ninh, hòa bình và ổn định tại Syria".

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rút lại chiến dịch quân sự nhằm vào các lực lượng người Kurd ở Đông Bắc Syria "cho dù bất cứ ai nói gì". Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh chiến dịch quân sự của nước này tại Đông Bắc Syria đang đối mặt với sự phản đối của nhiều nước, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục chiến dịch ở Syria

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14/10 tuyên bố nước này sẽ không chấm dứt chiến dịch tấn công ở Syria, đồng thời nhấn mạnh cuộc chiến sẽ tiếp tục đến khi giành được “thắng lợi cuối cùng”.

Trong bài phát biểu tại thủ đô Baku, Azerbaijan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục thực hiện chiến dịch tới cuối cùng mà không cần quan tâm đến những lời đe dọa. Chúng tôi sẽ hoàn thành triệt để những gì chúng tôi đã bắt đầu. Cuộc chiến sẽ tiếp tục cho tới khi giành được thắng lợi cuối cùng.”

Ông Erdogan cũng chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) và Liên đoàn Ả Rập khi lên án chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời các khoản tài trợ quốc tế nhằm hỗ trợ cho kế hoạch thiết lập 1 “vùng an toàn” của Ankara tại Đông Bắc Syria, để tái định cư 3,6 triệu người tị nạn Syria đang tạm trú trong các trại tị nạn ở nước này.

Trong khi đó, đánh giá về động thái của Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc Washington rút 1.000 quân khỏi miền Bắc Syria là cách tiếp cận tích cực.

Trước đó, các nước EU đã lên án chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria gây suy yếu nghiêm trọng sự ổn định và an ninh của khu vực, đồng thời nhất trí về việc áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan tới hoạt động khoan thăm dò khí đốt của Ankara tại vùng biển ngoài khơi Cộng hòa Cyprus. Một số nước, trong đó có Pháp và Đức, cũng quyết định ngừng xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ, song không áp dụng lệnh cấm vận vũ khí trên toàn EU.

Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn cho biết: “Về mặt chính thức không thể áp đặt 1 lệnh cấm vận vũ khí trên toàn EU, song tất cả các nước đã cam kết ngừng xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ. Còn các hợp đồng chuyển giao vũ khí đang có hiện nay, sẽ tùy thuộc quyết định của từng quốc gia. Dù vậy thì đây vẫn là 1 quyết định rất cứng rắn.”

Trong 1 diễn biến liên quan, Điện Kremlin đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng 1 cách thích hợp đối với tình hình tại miền Bắc Syria, và không tiến hành bất kỳ bước đi nào có thể gây cản trở hòa giải chính trị./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm