Thứ Sáu, 29/03/2024 14:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống đắc cử Mỹ lựa chọn thêm nhân sự cấp cao

(ANTV) - Tổng thống đắc cử Joe Biden tiếp tục lựa chọn thêm nhân sự cấp cao  trong chính quyền tương lai của ông.

 

Còn bà Deb Haaland, Hạ nghị sĩ bang New Mexico, đang nổi lên là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Nội vụ Mỹ, khi mà nhóm phụ trách công tác chuyển giao quyền lực của ông Biden gần như đã đi tới quyết định lựa chọn bà Haaland, song cũng đang cân nhắc những lo ngại về việc mất một thành viên của phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, nơi đảng này đang nắm quyền kiểm soát. Nếu được bổ nhiệm, bà Haaland sẽ trở thành người Mỹ bản địa đầu tiên lãnh đạo Bộ Nội vụ.

Trong khi đó nguồn thạo tin cho biết ông Joe Biden đã lựa chọn ông Pete Buttigieg - người từng là đối thủ của ông trong cuộc đua giành vé đề cử ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ - làm Bộ trưởng Giao thông Mỹ.

Ông Buttigieg, 38 tuổi, cựu Thị trưởng South Bend, bang Indiana, hồi tháng 3 năm nay đã từ bỏ ý định tranh cử và tuyên bố ủng hộ cựu Phó Tổng thống Biden, qua đó góp phần hỗ trợ ông Biden xây dựng nền tảng chính trị để giành vé đề cử ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ.


Bộ Quốc phòng Israel xác nhận đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầm trong hàng loạt cuộc tập trận bắn đạn thật, qua đó nâng cao năng lực bảo vệ trước những mối đe dọa từ đối thủ lâu đời Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Tehran dọc biên giới phía Bắc và phía Nam Israel.

Các quan chức quốc phòng Israel cho biết đây là lần đầu tiên họ tiến hành một cuộc thử nghiệm tích hợp 3 hệ thống phòng thủ khác nhau - gồm hệ thống đánh chặn tên lửa tầm xa Arrow, hệ thống đánh chặn tên lửa tầm trung David’s Sling và hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome), vốn được sử dụng suốt nhiều năm qua để chống lại các vụ bắn rocket từ Dải Gaza.

Cuộc tập trận hôm 15/12 đã được tổ chức với sự phối hợp của Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA). Hoạt động này được thực hiện trên biển Địa Trung Hải và thử nghiệm năng lực của 3 hệ thống trong hoạt động đánh chặn một loạt mục tiêu trên không, từ máy bay không người lái đến các loại tên lửa đạn đạo lớn hơn và có tầm bắn xa hơn. Israel cho biết các kết quả thử nghiệm “rất tốt đẹp”, “tất cả các mục tiêu đều bị bắn hạ” và “không còn bất cứ mối đe dọa hoặc mục tiêu nào tồn tại trên không trung sau hoạt động đánh chặn”.

Các hãng hàng không đang lo ngại với nguy cơ bị phạt nặng khi bay đến Anh từ ngày 1/1/2021 do vi phạm các quy định về chuyển giao dữ liệu hành khách nếu các cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và EU về thỏa thuận hậu Brexit thất bại.

Hiện tại, các dữ liệu cá nhân như họ tên, phương tiện thanh toán và lịch trình đi lại của hành khách di chuyển giữa châu Âu và Anh đang được hãng hàng không chuyển giao, cung cấp cho các cơ quan chức năng của Anh để phòng chống khủng bố và tội phạm.

Tuy nhiên, khi thời gian quá độ của tiến trình Anh ra khỏi EU kết thúc vào cuối tháng này, nếu Anh và EU không đạt được một thỏa thuận thương mại hoặc một thỏa thuận pháp lý khác, việc các hãng hàng không chuyển dữ liệu hành khách cho chính quyền Anh sẽ vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của châu Âu và có thể phải đối mặt với khoản phạt lên đến 20 triệu euro hoặc 4% doanh thu của công ty.

Ngược lại, các hãng hàng không cũng có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10.000 bảng cho mỗi chuyến bay nếu từ chối chuyển giao dữ liệu hành khách cho nhà chức trách Anh.

Các hãng hàng không hiện đang đàm phán với Chính phủ Anh về việc chuyển giao dữ liệu cá nhân hàng khách để đảm bảo việc các chuyến bay vẫn được thực hiện sau ngày 31/12 trong trường hợp Brexit không có thỏa thuận. Bộ Nội vụ Anh đã trấn an các hãng hàng không rằng họ đang tìm giải pháp giúp các hãng hàng không tuân thủ các quy định về dữ liệu./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm