Thứ Tư, 24/04/2024 19:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tình nguyện viên đối phó dịch viêm phổi do virus corona

(ANTV) - Trong cuộc chiến nhằm đối phó với dịch viêm phổi cấp do virus corona tại Trung Quốc, ngoài các y bác sĩ, không thể không kể đến công sức của những tình nguyện viên, những người cũng đang thầm lặng đóng góp công sức nhằm hỗ trợ, đáp ứng những nhu cầu cơ bản của người dân, bệnh nhân và cả các nhân viên y tế.

Ông He Bin, 1 tình nguyện viên 56 tuổi, đang khử trùng chiếc xe taxi của mình. Kể từ khi giao thông công cộng bị đình chỉ vào ngày 23/1, chính quyền Vũ Hán đã đăng tin tuyển các tình nguyện viên chuyên lái xe taxi, để tạo điều kiện cho nhân viên y tế và người dân địa phương đi lại miễn phí hàng ngày. Ngay sau khi nghe tin, ông He Bin đã đăng ký tham gia.

Ông He Bin, Tình nguyện viên 56 tuổi nói: “Là một người dân Vũ Hán, tôi chỉ muốn đóng góp cho thành phố. Có rất nhiều tình nguyện viên, bao gồm cả những người trong cộng đồng của tôi. Người dân có thể gọi cho họ bất cứ lúc nào để nhận được sự giúp đỡ.”

Ngoài việc giúp người dân đi lại miễn phí, các tình nguyện viên còn giao thức ăn, thuốc cho người dân, thực hiện việc khử trùng hàng ngày và sàng lọc những người bị sốt.

Ông Ma Donghong, Tình nguyện viên nói: “Chúng tôi hỗ trợ và làm việc cùng nhau. Tôi hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát để mọi người trở lại cuộc sống bình thường.”

Bà Liu Ziyuan, Tình nguyện viên chia sẻ: “Có nhiều thời gian nên tôi muốn đóng góp cho cộng đồng. Môi trường sạch sẽ mang lại cho mọi người cảm giác an toàn hơn. Cả đất nước và người dân cùng nỗ lực trong việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh thì không có khó khăn nào là không thể vượt qua.”

Hiện Trung Quốc cũng đẩy nhanh việc xây dựng 2 bệnh viện mới với quy mô 1.000 đến 1.500 giường để dành riêng cho việc điều trị viêm phổi cấp. Các công nhân xây dựng đang làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo bệnh viện sẽ được hoàn thành trong khoảng 1 tuần nữa.

Tất cả những nỗ lực của các tình nguyện viên đều hướng tới mong muốn sớm giải quyết dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình thường cho người dân.

Các nhà khoa học tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc) vừa có tuyên bố rúng động đã phát triển được vaccine cho virus corona mới, được tách ra từ virus trong ca nhiễm đầu tiên tại đặc khu này.

Tuy nhiên vaccine này vẫn cần nhiều thời gian thử nghiệm và có thể mất vài tháng nữa. Hiện số người tử vong do bùng phát virus corona mới tại Trung Quốc đã tăng lên 131 người, trong bối cảnh tâm dịch tỉnh Hồ Bắc ghi nhận thêm 840 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên ít nhất 5.355 trường hợp. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao các biện pháp kiên quyết mà Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện, đồng thời tin tưởng vào khả năng của nước này kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tuyên bố được Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus đưa ra trong chuyến thăm tới Bắc Kinh hôm qua (28/1) và gặp các nhà lãnh đạo nước chủ nhà. WHO đánh giá cao các biện pháp kiên quyết mà Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện, cũng như những nỗ lực to lớn của nước này nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ông nhấn mạnh WHO không khuyến cáo các nước tiến hành sơ tán công dân và kêu gọi cộng đồng quốc tế bình tĩnh, không nên có phản ứng thái quá. WHO cũng bày tỏ hy vọng tăng cường hợp tác với Trung Quốc và sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết.

Hiện Trung Quốc cũng đã cho phép WHO cử chuyên gia quốc tế tới nước này “ngay khi có thể”, để tìm hiểu thêm về chủng virus corona mới, cũng như hướng dẫn thế giới ứng phó với dịch bệnh.

Thêm ca nhiễm virus corona mới tại Pháp, Đức

Bên ngoài Trung Quốc, dịch viêm phổi cấp gây ra bởi chủng virus corona mới cũng đang diễn biến rất phức tạp. Cơ quan y tế Pháp và Đức ngày hôm qua đã xác định có thêm 4 ca nhiễm virus corona ở hai nước này.

Tổng cục Y tế Pháp xác nhận trường hợp thứ tư mắc bệnh viêm phổi do virus corona đã được phát hiện và nhập viện tại Paris. Bệnh nhân là một nam du khách Trung Quốc lớn tuổi, đến từ tỉnh Hồ Bắc. Còn cơ quan Y tế bang Bayern của Đức đã xác nhận có thêm 3 trường hợp mới nhiễm chủng virus corona, hiện những bệnh nhân này đang được cách ly nhằm tránh lây lan và được giám sát theo phác đồ điều trị.

Trong khi đó nhiều nước đã lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, tâm điểm của đợt dịch. Chính phủ Nhật Bản đã thuê máy bay để di chuyển khoảng 650 công dân Nhật đang bị mắc kẹt tại tâm dịch về nước. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đang lên phương án triển khai cầu hàng không, để sơ tán nhân viên lãnh sự quán và công dân Mỹ khỏi thành phố này. Những chuyến bay thuê cũng sẽ có mặt tại Vũ Hán vào thứ 5 và thứ 6 tới để đưa 700 công dân Hàn Quốc về nước. Trước đó, không quân Thái Lan tuyên bố đã chuẩn bị 4 máy bay vận tải C130 cùng các đội y tế để đề phòng trường hợp nước này quyết định sơ tán công dân khỏi Vũ Hán bằng đường hàng không.

Canada cũng thông báo thiết lập đường dây nóng dành cho toàn bộ hành khách đi chuyến bay mang số hiệu CZ311 của hãng hàng không China Southern Airlines, hạ cánh tại Toronto ngày 22/1 vừa qua. Đây là chuyến bay có ca nhiễm virus corona mới gây bệnh viêm phổi đầu tiên tại Canada.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm