Thứ Sáu, 29/03/2024 21:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thư viện tơ nhện độc đáo tại Mỹ

(ANTV) - Tơ nhện mỏng, nhẹ và có độ bền cao, được kỳ vọng sẽ là chìa khóa cho các nghiên cứu cải tiến vật liệu trong tương lai. Do đó, một nhà khoa học Mỹ đã lập một thư viện về tơ nhện tại thành phố New York để phục vụ cho nghiên cứu.

Thư viện tơ nhện này là kết quả của 20 năm sưu tầm và nghiên cứu của nhà sinh vật học Cheryl Hayashi. Bà đã thu thập được tơ của 50 loài nhện khác nhau. Tuy nhiên, bà cho biết đây mới chỉ là con số quá nhỏ do có tới hàng chục nghìn loài nhện được biết đến trên toàn thế giới.

Theo tìm hiểu của Hayashi, bên trong mỗi con nhện có hàng trăm, có khi hàng nghìn tuyến tơ. Những tuyến này được nhóm thành 7 loại. Chúng khác nhau về kích thước, số lượng và thậm chí có khi cả về màu sắc.

Các chuyên gia cho rằng, dù có đặc tính khác nhau tùy theo loài, tơ nhện vẫn có chung đặc điểm như: dính, độ dẻo dai và độ bền cao. Bà Hayashi cho biết tơ nhện còn có tiềm năng trong khả năng chống đạn. Các sợi tơ có thể được kết hợp trong cơ thể và thiết bị bảo vệ để chúng nhẹ và linh hoạt hơn áo chống đạn ngày nay.

Bên cạnh những ứng dụng phỏng sinh học của tơ nhện, bà Hayashi cũng thấy việc nghiên cứu tơ nhện bản thân nó rất thú vị. Bà hy vọng, việc mở cửa thư viện này sẽ góp phần phục vụ công tác nghiên cứu di truyền và vật liệu từ tơ nhện có thể ứng dụng vào thời trang, áo chống đạn hay trang phục cho phi hành gia./.

Ấn tượng lễ hội bia lớn nhất châu Á

Bắt đầu từ ngày 26/7 và kéo dài trong 24 ngày, Lễ hội Bia Thanh Đảo 2019 là điểm hẹn của hơn 1.400 loại bia cùng hơn 400 sự kiện văn hóa và thể thao đặc sắc.

Năm nay, một cơ chế hợp tác giữa các nhà tổ chức lễ hội bia quốc tế đã ra đời tại sự kiện này ở Thanh Đảo. Cơ chế này nhằm thúc đẩy sự giao lưu giữa các nhà tổ chức lễ hội nổi tiếng như Oktoberfest ở Đức, Lễ hội Bia Denver và Lễ hội Bia Toronto, qua đó tăng cường sự hợp tác trong ngành công nghiệp bia và du lịch, mở ra các cơ hội làm ăn mới.

Tay đua người Anh đạt kỷ lục đạp xe nhanh nhất thế giới

Một tay đua xe đạp người Anh mới đây đã thiết lập kỷ lục đạp xe nhanh nhất thế giới với vận tốc 280,57 km/h trên quãng đường dài 200m.

Để đạt được vận tốc đáng kinh ngạc trên, tay đua Neil Campbell đã sử dụng 1 chiếc xe đạp được cấu thành từ sự kết hợp giữa sợi carbon và công nghệ in 3D. Chiều dài của trục cơ sở cũng được kéo dài hơn nhiều so với một chiếc xe đạp bình thường và lốp xe cũng là loại đặc biệt để có thể hoạt động ở dải tốc độ cao.

Ai Cập phục chế quan tài lớn của Pharaoh Tutankhamun

Theo Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany, chiếc quan tài ngoài cùng được mạ vàng của Pharaoh Tutankhamun thời Ai Cập cổ đại đang được phục chế lần đầu tiên nhằm khôi phục nguyên trạng sau khi được một nhà khảo cổ học người Anh khai quật vào năm 1922.

Hệ thống quan tài của Pharaoh Tutankhamun được cấu thành từ 3 cỗ quan tài khác nhau. Quan tài trong cùng có hình xác ướp, được làm bằng vàng nguyên khối nặng 110,4 kg. Quan tài này chứa xác ướp của Tutankhamun với khuôn mặt được bao phủ bằng một chiếc mặt nạ vàng. Tiếp đến là chiếc quan tài giữa, được làm bằng gỗ mạ vàng và được dát bằng thủy tinh nhiều màu. Cả hai quan tài này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật ở thủ đô Cairo.

Ngoài cùng là chiếc quan tài gỗ lớn, cũng được mạ vàng. Ngày 12/7 vừa qua, chiếc quan tài ngoài cùng đã được chuyển đến Đại Bảo tàng Ai Cập (GEM) để phục chế và bảo quản sau 97 năm nằm bên trong chiếc quách thạch anh.

Bụi Sahara làm dịu các cơn bão ở Đại Tây Dương

Những đám mây bụi Sahara là yếu tố chính giúp làm dịu các cơn bão lốc mạnh thường xuất hiện hàng năm vào thời điểm này ở vùng Caribe. Đây là phát hiện của các chuyên gia vật lý Cuba.

Theo đó, các đám mây bụi được hình thành từ những cơn bão cát và khối bụi của sa mạc Sahara tại Bắc Phi có thể đạt độ cao từ 3 -7km, di chuyển sang phía Tây, vượt qua Đại Tây Dương cho tới khi bao phủ biển Caribe, vùng Đông Nam Mỹ, Mexico và Trung Mỹ.

Sự hiện diện đáng kể của các đám mây bụi ở Đại Tây Dương trong suốt tháng 7 và 2 tuần đầu tiên của tháng 8 vừa qua đã ngăn cản sự hình thành của áp thấp nhiệt đới cũng như quá trình mạnh lên của các cơn lốc xoáy nhiệt đới.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm