Thứ Sáu, 29/03/2024 20:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản

(ANTV) - Chiều 22/10, theo giờ địa phương, Nhật hoàng Naruhito đã chính thức tuyên bố đăng quang trước sự chứng kiến của gần 2.000 quan khách trong và ngoài nước tại một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Hoàng cung Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, Nhật hoàng Naruhito, vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản, trong trang phục hoàng bào đã bước lên ngai vàng Takamikura trong chính điện của Hoàng cung. Sau đó, ông đã phát biểu tuyên bố lên ngôi Hoàng đế.

Nhật hoàng Naruhito cũng bày tỏ hy vọng rằng “với sự sáng suốt và các nỗ lực không ngừng của người dân, đất nước Nhật Bản sẽ phát triển hơn và đóng góp cho tình hữu nghị và hòa bình của cộng đồng quốc tế cũng như hạnh phúc và sự thịnh vượng của loài người."

Sau bài phát biểu của Nhật hoàng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu, trong đó nhấn mạnh chính phủ Nhật Bản cùng với Nhật hoàng nỗ lực hết sức đảm bảo an sinh xã hội, tạo dựng cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân và đóng góp vào hòa bình thế giới. Sau đó, Thủ tướng Abe cùng với các quan khách trong và ngoài nước đã hô vang những lời chúc mừng Nhật hoàng Naruhito.

Dự kiến tối cùng ngày, tại Hoàng cung, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sẽ chủ trì bữa tiệc Hoàng gia với sự tham gia của các quan khách dự lễ đăng quang của Nhật hoàng. Lễ diễu hành sau khi đăng quang dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/11.

Nhật hoàng Naruhito sinh ngày 23/2/1960, là con trai cả của Thái Thượng Hoàng Akihito và Hoàng Thái hậu Michiko. Năm 1991, ông được tấn phong làm Hoàng Thái tử vào đúng ngày sinh nhật của mình.

Ông lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản vào ngày 1/5/2019 với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), có nghĩa là “sự hòa hợp tốt đẹp," sau khi Vua cha Akihito thoái vị một ngày trước đó vì tuổi cao và sức khỏe giảm sút. Theo Hiến pháp hiện hành của Nhật Bản, Nhật hoàng là “biểu tượng của quốc gia và của hòa hợp dân tộc”.

Ngay sau khi Nhật hoàng Naruhito lên ngôi, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã gửi điện chúc mừng, thể hiện tin tưởng chắc chắn dưới triều đại Lệnh Hòa, đất nước và nhân dân Nhật Bản sẽ đạt thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước thịnh vượng và phồn vinh.

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Đăng quang của Nhà vua Naruhito thể hiện Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản, đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và cùng là thành viên của Hiệp định CPTPP.

Hiện quan hệ 2 nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong dịp dự lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo 1 số địa phương, tổ chức Nhật Bản.

Lực lượng người Kurd tiếp tục rút khỏi biên giới Syria

Liên quan đến tình hình tại Syria. Trong thông báo mới nhất hôm 22/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan cho biết Lực lượng Bảo vệ người Kurd (Cuốc) (YPG) mà Ankara liệt vào tổ chức khủng bố vẫn đang rút khỏi các khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ dự định thiết lập 1 vùng an toàn chạy dọc biên giới Syria.

Tổng thống Erdogan xác nhận đã có khoảng 700 - 800 thành viên của YPG rút khỏi khu vực “vùng an toàn”, chạy từ Jarabulus ở Đông Bắc Syria tới khu vực biên giới giáp với Iraq. Ngoài ra, còn khoảng 1.200 - 1.300 thành viên khác được thông báo sẽ tiếp tục rút khỏi khu vực này.

Tuy nhiên, ông Erdogan 1 lần nữa nhắc lại đe dọa trước đó rằng Ankara sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự nếu YPG không rút hoàn toàn khỏi khu vực này trong thời hạn của lệnh ngừng bắn 120 giờ đồng hồ mà nước này đạt được với Mỹ hôm 17/10 vừa qua. Dự kiến, lệnh ngừng bắn sẽ hết hiệu lực vào 2h sáng mai (23/10) giờ Việt Nam.

Trong hôm nay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi để thảo luận về kế hoạch thiết lập vùng an toàn tại Syria. Trước đó, ông Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, theo đó đề cập tới những nỗ lực của Điện Kremlin trong việc ổn định tình hình khu vực, trong đó có việc thiết lập kênh liên lạc giữa các bên.

Tổng thống Mỹ kêu gọi đoàn kết trước sức ép bị luận tội

Trước sức ép yêu cầu luận tội của đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua đã kêu gọi đảng Cộng hòa hậu thuẫn ông mạnh mẽ hơn, giữa lúc xuất hiện 1 số thông tin cho rằng nội bộ đảng cầm quyền chưa 1 lòng ủng hộ chính phủ.

Tại cuộc họp nội bộ Nhà Trắng ngày 21/10, Tổng thống Trump đánh giá đảng Cộng hòa cần có sự gắn kết hơn, “cùng nhau sát cánh” chống lại các động thái của đảng Dân chủ. Ông cũng khẳng định cuộc điều tra với cáo buộc ông lạm quyền và lợi dụng ngân sách là âm mưu của đảng Dân chủ nhằm làm tổn hại hình ảnh đảng Cộng hòa để giành lợi thế trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Thời gian qua, dù luôn đứng về phía Tổng thống Trump trước sức ép từ cuộc điều tra luận tội, song bên trong nội bộ đảng Cộng hòa cũng đã xuất hiện 1 số rạn nứt sau khi ông chủ Nhà Trắng quyết định rút quân khỏi Đông Bắc Syria. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa coi đây là sự nhân nhượng thái quá đối với Thổ Nhĩ Kỳ, và là “bước lùi” làm tổn hại ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Đông.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm