Thứ Năm, 25/04/2024 07:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thợ sửa ống nước - Nghề không chỉ dành riêng cho nam giới ở Jordan

(ANTV) -  Mô hình đào tạo phụ nữ trở thành thợ sửa ống nước - công việc tưởng chừng như chỉ dành riêng cho nam giới, với dự án mang tên "Water Wise for Women" của chính phủ Jordan không chỉ giúp khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, mà còn giúp phụ nữ tại 1 trong những quốc gia Ả Rập vốn có quan niệm hà khắc với phụ nữ được thể hiện bản thân và thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới.

Với bộ quần áo lấm lem và đôi tay thoăn thoắt thực hiện các thao tác kỹ thuật, những người phụ nữ sửa đường ống nước. Công việc vốn được mặc định chỉ dành riêng cho nam giới này không làm khó được họ, bởi trước đó, họ đã được tham gia 1 khóa học 18 tháng do Bộ Tài nguyên Nước & Thủy lợi Jordan phối hợp Cơ quan Hợp tác quốc tế của Đức (GIZ) tổ chức nhằm đào tạo phụ nữ Jordan thành thợ sửa ống nước chuyên nghiệp.

Chị Isra Ababneh, Thợ sửa ống nước cho biết: "Tôi thực sự yêu thích công việc này bởi vì nó thực sự hữu ích. Công việc của chúng tôi sẽ giúp mọi người tiết kiệm nước."

Tại Jordan, trung bình một năm mỗi người chỉ được cung cấp 150m3 nước. Đây là con số ít ỏi, chỉ bằng một phần tư lượng nước sạch trung bình dành cho mỗi người trên toàn cầu. Tình trạng này ngày một trở nên trầm trọng hơn khi lượng người di cư từ Syria đổ về Jordan ngày càng nhiều. Áp lực cung cấp nước sạch cho người dân đối với Jordan là rất lớn.

Mặc dù thiếu nước sạch là vậy, tuy nhiên, lượng nước sạch lại hay bị thất thoát do đường ống thường xuyên hỏng hoặc tắc nghẽn. Trong khi đó, tại Jordan cũng đang thiếu thợ sửa ống nước và những người làm công việc này đều là nam giới. Theo phong tục nước này, nam giới không được phép vào nhà người khác khi chủ nhà đi vắng. Điều đó đồng nghĩa nếu đường ống nước bị rò rỉ và chỉ có phụ nữ trong nhà, thì những người thợ cũng không thể vào nhà sửa chữa mà phải chờ đến chủ nhà về. Vì thế, mục đích của chương trình đào tạo "Water Wise for Women" là cung cấp những người thợ sửa ống nước là nữ giới tại những vùng đang thiếu nước sạch trầm trọng.

Chị Aisha, Học viên chương trình "Water Wise for Women" chia sẻ: "Chương trình đào tạo này đã giúp tôi tiết kiệm được cả tiền bạc và nước sạch. Giờ đây tôi rất háo hức chờ đến ngày có thể giúp mọi người xung quanh sửa đường ống nước khi họ cần."

Chị Brigitte Schlichting, Thợ sửa ống nước tại Berlin, Đức cho biết: "Phụ nữ chính là những người thường xuyên giặt giũ, nấu ăn hoặc làm những công việc khác liên quan nước sinh hoạt. Bởi vậy, phụ nữ sẽ là những người quen thuộc nhất với mọi ngóc ngách trong nhà, nhanh chóng tìm ra chỗ rò rỉ để khắc phục."

Với công việc là thợ sửa ống nước, nhiều phụ nữ không chỉ có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống hay nuôi dưỡng con cái, mà nó còn giúp họ khẳng định vai trò của bản thân, đồng thời có tiếng nói hơn trong gia đình.

Không chỉ đào tạo cho những phụ nữ bản xứ, chương trình "Water Wise for Women" còn được đưa vào đào tạo cho những phụ nữ di cư tại các trại tị nạn, chủ yếu đến từ Syria, để họ có ý thức hơn về việc tiết kiệm nước sinh hoạt, từ đó giúp cả gia đình mình cùng tiết kiệm nước.

Chị Safaa Sukkariah, Thợ sửa ống nước chia sẻ: "Tôi đến từ Damascus, nơi chúng tôi không phải lo về việc thiếu nước. Lần đầu tiên đến đây, tôi đã thắc mắc là nước ở đâu vì chẳng thấy có giọt nước nào chảy ra cả. Mọi người nói với tôi rằng tôi sẽ phải đợi trong vài tuần tới. Giờ thì tôi luôn có ý thức tiết kiệm nước và kiểm soát cả việc con trai mình dùng nước như thế nào."

Bên cạnh công việc của thợ sửa ống nước, nhiều công việc khác dành cho nam giới như thợ sửa xe, lái xe tải, lập trình viên đang ngày càng được nhiều phụ nữ tại Jordan nói riêng và những phụ nữ vùng Trung Đông tiếp cận, như một phần của nỗ lực vươn lên thoát khỏi định kiến xã hội và khẳng định bản thân, đồng thời làm mới hình ảnh của các quốc gia Ả Rập đang muốn hòa nhập với thế giới.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm