Thứ Năm, 28/03/2024 17:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thể hiện tình yêu quê hương Syria qua tác phẩm nghệ thuật

(ANTV) - Cuộc chiến tàn khốc và dai dẳng ở Syria đã khiến bao người dân lâm vào bất hạnh, phải chịu cảnh nhà tan cửa nát, tha phương lập nghiệp. Với những người dân Syria buộc phải sống xa quê nhà, giờ đây thật khó để họ có thể trở về. Tuy nhiên, nỗi nhớ trong họ vẫn ngày đêm thường trực. Và như 1 cách để vơi đi niềm mong nhớ, cô gái trẻ Sara Naim, một nghệ sỹ thị giác người Pháp gốc Syria, đã thể hiện tình cảm với quê hương mình qua các tác phẩm nghệ thuật do cô tự sáng tạo nên.

Sara Naim, một nghệ sĩ thị giác người Pháp gốc Syria, một đất nước đã và đang trải qua cuộc chiến tranh tàn khốc kéo dài gần chục năm. Giống như đa số người dân Syria phải sống xa đất nước, Sara luôn mang trong mình nỗi nhớ tha thiết với quê hương mình.

Nỗi nhớ có thể được thể hiện bằng nhiều hình thức đa dạng. Và đối với nghệ sĩ thị giác Sara Naim, những hình thức đó là mùi hương, đất và xà phòng Syria.

Nghệ sỹ Syria Sara Naim giải thích, các hình khối này được tạo thành từ những bánh xà phòng có hương hòa nhài và đất từ khu vườn của bà tôi ở Damascus và Aleppo, Syria. Những vật liệu này thực sự hoài cổ đối với tôi”.

Nghệ thuật thị giác hay nghệ thuật trực quan, lĩnh vực mà cô gái trẻ Sara Naim theo đuổi, là một hình thức nghệ thuật tạo ra các sản phẩm bắt nguồn tự nhiên, chủ yếu tác động vào thị giác và tác phẩm mỹ thuật. Các tác phẩm nghệ thuật này của Sara được trưng bày trong triển lãm ở Dubai mang tên "Building blocks", tạm dịch là “Các khu nhà”, mô phỏng lại những hình ảnh trong hồi ức của cô về quê hương Syria.

Nghệ sỹ Syria Sara Naim cho biết: Triển lãm này là 1 cách để tôi thể hiện nỗi nhớ. Tôi đã bắt đầu có cảm giác tôn sùng đất nước của mình một cách kỳ lạ bởi không dễ để tôi được trở về đó nữa. Khi phải xa Syria, tôi càng cảm nhận rõ tình cảm của mình dành cho đất nước.

Các vật liệu cô sử dụng được các thành viên gia đình cô mang đến từ Syria, nhưng cuộc xung đột đang diễn ra đã khiến cô gặp khó khăn với việc tiếp cận một số sản phẩm của Syria.

Theo nghệ sỹ Syria Sara Naim: Những bánh xà phòng này được mang đến từ Antakya, cách Aleppo, Syria khoảng 100 km về phía tây. Chúng đều được sản xuất từ nhà máy lâu đời nhất ở Aleppo. Nhưng nhà máy này đã bị cướp, bị tàn phá. Những bánh xà phòng có hương ô liu thì không phải từ Syria nữa mà là từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Với việc Sara Naim dành hàng giờ sắp xếp các bánh xà phòng để tạo ra các hình khối mô phỏng những hình ảnh trong hồi ức, có thể phần nào cảm nhận được tình yêu và nỗi nhớ cô dành cho quê nhà da diết đến thế nào. Qua những tác phẩm nghệ thuật của cô, mọi người có thể hiểu thêm về người dân và những nét đẹp của Syria, một đất nước dù phải trải qua khổ đau nhưng không bao giờ vụt tắt niềm hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm