Thứ Sáu, 29/03/2024 19:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thanh niên Tây Ban Nha tự chế tạo cánh tay giả từ Lego

(ANTV) - Trong cuộc sống, có những số phận được sinh ra không lành lặn như những người khác. Họ mang những dị tật bẩm sinh hoặc mắc những căn bệnh quái ác. Trong hoàn cảnh ấy, thật dễ để người ta trở nên bi quan. Tuy nhiên, một thanh niên người Tây Ban Nha đã chứng minh điều ngược lại và tiếp thêm nghị lực cho rất nhiều người khuyết tật khác trên thế giới với những cánh tay giả được chế tạo từ Lego do chính anh thiết kế.

David Aguilar, 19 tuổi, sinh viên kỹ thuật y sinh tại trường Đại học Quốc tế Catalunya, Tây Ban Nha đã hiện thực hóa khát vọng sống của mình bằng những cánh tay giả đầy màu sắc được ghép từ những mảnh Lego.

David Aguilar, 19 tuổi, sinh viên kỹ thuật y sinh chia sẻ: “Khi tôi còn nhỏ, bố mẹ bảo tôi bị hội chứng Hà Lan, hội chứng này gây ra những dị tật bẩm sinh ở tay và cơ ngực, chủ yếu ở bên phải cơ thể, vì thế tôi sinh ra không có cơ ngực phải và tôi bị thiếu đi một cánh tay. Khi lên 5 tuổi thì tôi bắt đầu biết chơi đồ chơi, lúc ấy bố tôi mua cho tôi một bộ xếp hình Lego tàu Titanic và tôi bắt đầu tự lắp nó một mình. Đó là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với Lego.”

Những cánh tay của David, ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Bây giờ, chúng đã có có thể thực hiện những cử động phức tạp. David Aguilar, 19 tuổi, sinh viên kỹ thuật y sinh chia sẻ: “Khi còn nhỏ, tôi luôn là một đứa trẻ nhút nhát và sợ sệt. Tôi sợ phải đối diện với bạn bè cùng trang lứa bởi vì tôi khác biệt. Nhưng cuối cùng thì điều đó cũng không ngăn được tôi tin vào ước mơ của mình, đó là trở thành một người bình thường như bao người khác. Khi đứng trước gương, tôi rất muốn được như những anh chàng khác có đủ cả hai tay. Vì vậy năm ngoái khi tôi 18 tuổi, tôi đã thiết kế và lắp ráp cho mình cánh tay này. Tôi đặt tên cho nó là MK1 lấy cảm hứng từ phim Ironman ”

Bắt đầu là một món đồ chơi yêu thích của David khi còn bé, những mảnh ghép Lego đã xây lên giấc mơ làm một người bình thường không chỉ của David mà còn của bao người khuyết tật khác. David Aguilar, 19 tuổi, sinh viên kỹ thuật y sinh cho biết: “Mọi người nghĩ bạn khác biệt với họ vì bạn chỉ có một tay hay không có tay hay vì bạn thừa cân bạn không thể làm bạn với họ. Mỗi lần tôi tham dự một hội thảo, tôi lại nhắc lại những điều tôi tin tưởng với tất cả những trường hợp tôi gặp, những người bị bắt nạt, bị xa lánh tại trường học, những người cần sự giúp đỡ sẻ chia.”

Hiện David tự hào giới thiệu những cánh tay mình thiết kế bằng cách trưng bày chúng tại trường Đại học của mình và trên kênh Youtube: Hand Solo. Qua đây, anh muốn truyền sự lạc quan và nghị lực sống không chỉ cho những người khuyết tật nói riêng mà còn cho tất cả những người không may mắc những căn bệnh hiếm gặp khác.

David Aguilar, 19 tuổi, sinh viên kỹ thuật y sinh cho biết: “Nếu như tôi được sinh ra lành lặn, có đủ hai tay, tôi không nghĩ mình có thể ngồi đây nói về những điều này như bây giờ hay có thể giúp đỡ nhiều người khuyết tật khác. Bởi lẽ, tôi không thể thực sự hiểu những người khuyết tật, những người mắc bệnh hiếm hay thậm chí những người mắc bệnh tâm thần cảm thấy thế nào, cảm giác khác biệt so với số đông là thế nào. Có lẽ tôi cũng cần cảm ơn hội chứng Hà Lan mà tôi mắc phải vì đã giúp tôi thực sự thấu hiểu những con người này và có thể thực sự giúp họ cảm thấy lạc quan hơn."

"Ước mơ chính của tôi là lấy được bằng Đại học. Sau đó, tôi muốn đi khắp nơi tạo ra những cánh tay giả cho những người khuyết tật không đủ tiền để mua một cánh tay giả. Tôi sẽ cố để có thể tặng miễn phí những cánh tay này cho họ, giúp họ cảm thấy như một người bình thường.” - David Aguilar chia sẻ.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm