Thứ năm, ngày 29/10/2020 - 06:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:13, Chủ Nhật, 27/09/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thái Lan tìm lời giải cho bài toán tắc đường

(ANTV) - Tắc đường có lẽ là câu chuyện rất đỗi bình thường đối với người tham gia giao thông ở Thái Lan. Một công ty chuyên về giao thông và dịch vụ dẫn đường ở Hà Lan còn có một nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 390 thành phố thuộc 48 quốc gia trên thế giới mà họ khảo sát, thì thủ đô Bangkok, Thái Lan đứng đầu danh sách về nạn tắc đường.

Trước đây, người dân có thể nghĩ việc tắc đường là do đông khách du lịch, nhiều người đi làm, đi chơi trên đường. Tuy nhiên, thực tế là ngay cả trong mùa dịch COVID-19, tình trạng tắc đường vẫn tiếp diễn. Tắc đường quả thực là một bài toán nan giải bấy lâu nay mà giới chức Thái Lan không ngừng tìm giải pháp.

Và trung bình chị Issaree mất khoảng 1 tiếng rưỡi lái xe tới nơi làm việc. Tính toán ra mỗi năm chị lãng phí 32 ngày vì kẹt xe. Ấy là chưa kể tới việc phải hít thở bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng do khí thải từ những dòng xe cộ dày đặc. 

Ở Bangkok, hiện có hơn 10 triệu phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Chỉ riêng trong năm 2019, số liệu tăng thêm lên tới 1 triệu.

Trước thực trạng này, các nhà hoạch định chính sách giao thông đã đề ra một kế hoạch.

Một phần trong kế hoạch chính là mở rộng hệ thống tàu điện trên cao, đặt tham vọng đến năm 2029, mạng lưới này sẽ bao phủ 500km.

Hiện tại, hệ thống tàu điện trên cao và tàu điện ngầm mới chỉ phục vụ được khoảng 3% lượng di chuyển trong thành phố và hầu hết hành khách là thanh niên, tầng lớp trung lưu.

Đối với những người không sống gần ga tàu, có một dịch vụ tương đối mới, đó là ứng dụng cho phép họ đặt xe tuk tuk điện, đưa người dân đến ga tàu gần nhất. Công ty thực hiện dịch vụ này là Muvmi, mới chỉ hoạt động được 3 năm.

Giống như những nơi khác, thu nhập của nhiều người dân ở Bangkok đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Vì vậy, việc ​​đưa ra mức thu phí ô tô cá nhân trong thành phố là một vấn đề khá nhạy cảm.

Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn cho Chính phủ Thái Lan cho biết, kinh nghiệm từ những thành phố châu Âu như London, Anh và Stockholm, Thụy Điển cho thấy, lúc đầu, việc người dân phản đối ý tưởng này là điều bình thường.

Những lợi ích thu được chắc chắn sẽ làm cho ý tưởng này đáng giá với chất lượng không khí tốt hơn, đường xá yên tĩnh và ít tắc nghẽn hơn. Số tiền thu được cũng có thể đầu tư vào việc cải thiện hơn nữa hệ thống giao thông công cộng.

BT
Thăm dò khán giả