Thứ Sáu, 26/04/2024 00:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thách thức tử thần tại chợ đường tàu ở Thái Lan

(ANTV) - Họp chợ trên đường ray xe lửa? Nghe có vẻ khó tin và đầy nguy hiểm nhưng đó là cách hoạt động của khu chợ trời nổi tiếng nhất Thái Lan có tên là Maeklong Railway Market. Dù luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng hàng ngày những tiểu thương nơi đây vẫn vô tư đi lại, bán hàng… sát đường ray xe lửa.

Nằm ở tỉnh Samut Songkhram, phía Tây Nam thủ đô Bangkok của Thái Lan, chợ Maeklong còn được biết đến với cái tên Siang Tai, trong tiếng Thái có nghĩa là ‘Cuộc sống mạo hiểm’.

Mang nét đặc trưng của những khu chợ ngoài trời tại một số nước Đông Nam Á, chợ Maeklong, dài khoảng 100m, bày bán chủ yếu các  loại trái cây, hoa quả nhiệt đới như sầu riêng, vải, nhãn, soài…ngoài ra còn có các loại thảo mộc, thịt, cá, thức ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, điểm khác biệt ‘đáng sợ’ nhất của Maeklong là khu chợ này họp ngay trên đường ray tàu hỏa. Dù nằm trong hành lang đường sắt, nhưng những người buôn bán nơi đây vẫn vô tư dựng ô, bạt như nấm quanh đường ray để bảo vệ hàng hóa khỏi ánh nắng mặt trời. Hàng ngày, đoàn tàu chạy len qua khu chợ đông đúc người mua kẻ bán và hàng hóa xếp tràn lan bên dưới.

Trái với cảm giác hoảng sợ của du khách, các tiểu thương chợ Maeklong dường như quá quen thuộc với điều này nên chẳng hề tỏ ra bối rối hay sợ hãi. Mỗi khi nghe tiếng còi tàu, họ thản nhiên để nguyên đồ bày bán trên mặt đất, chỉ hạ mái che quầy, sau đó kiên nhẫn chờ tàu đi qua rồi lại tiếp tục buôn bán như bình thường.

Mỗi ngày có khoảng 8 chuyến tàu qua chợ Maeklong và chạy đều đặn suốt cả tuần. Nắm bắt được lịch trình đi, đến của các chuyến tàu nên những người dân vô tư buôn bán, họp chợ ngay trên đường ray. Trong khi các khách du lịch thì đang sẵn sàng điện thoại hoặc máy quay để chụp những bức ảnh sống động nhất.

Theo lý giải của nhiều người, khu chợ tồn tại từ năm 1904, tức trước khi tuyến đường sắt chạy qua chợ hoàn thành vào năm 1905. Khu chợ này đã trở thành một nét văn hóa của người dân nơi đây hơn 100 năm qua. Nó không những đem lại thu nhập cho họ, mà còn trở thành điểm thu hút du khách tò mò muốn tham quan, khám phá.

Khi tàu đến, những người bán hàng ở chợ sẽ hạ dù xuống, di chuyển hàng hoá ra khỏi đường ray. Và cứ thế, xe lửa chạy qua như không có chuyện gì xảy ra. Khi tàu khuất hẳn thì các chủ sạp lại bày hàng hoá ra và tiếp tục bán, mọi thứ cứ lặp đi lặp lại như thế mỗi ngày vài lần...

Không chỉ tại Maeklong, tình trạng mất an toàn đường sắt cũng xảy ra ở nhiều khu vực khác của Thái Lan. Mới đây, một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người xem phải rùng mình. Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy, hàng chục chiếc ô tô nối đuôi nhau, thậm chí, ngang nhiên dừng trên đường ray bất chấp tàu hỏa đang lao đến.

Trước tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, ngay cả các nhân viên đường sắt cũng không thể kéo hàng rào ngăn cách đường bộ và đường sắt. Do đó, đoàn tàu buộc phải dừng lại, chờ tới khi các phương tiện lưu thông qua mới có thể tiếp tục khởi hành.

Đất chật, người đông đã biến khu vực dành riêng cho đường ray tàu hỏa trở thành nơi sinh hoạt của người dân, bất chấp nguy hiểm luôn rình rập, nhất là đối với trẻ em....Mặc dù cơ quan chức năng Thái Lan đã vào cuộc song việc giải tỏa, di dời các hộ dân  ở chợ Maeklong và những khu vực liên quan vẫn đang là vấn đề nhức nhối cần kế hoạch cụ thể, dài hơi.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm