Thứ Năm, 25/04/2024 14:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tây Ban Nha: Công nghệ AI bảo vệ lính cứu hỏa

(ANTV) - Công ty khởi nghiệp Tây Ban Nha Prometeo vừa thử nghiệm thiết bị ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp theo dõi sức khỏe và đảm bảo an toàn cho những người lính cứu hỏa.

Với kích thước bằng một chiếc điện thoại thông minh, thiết bị này có các cảm biến theo dõi nhiệt độ, nồng độ khói, độ ẩm trong thời gian thực và có thể gửi cảnh báo thông qua nền tảng đám mây đến các trung tâm chỉ huy.

Nếu tình huống trở nên nguy hiểm như nhân viên cứu hỏa tiếp xúc quá lâu với khói và lửa, lính cứu hỏa sẽ được cảnh báo để thoát ra ngoài.

Nhóm sáng chế đặt mục tiêu triển khai thiết bị mới này tại nhiều khu vực ở Tây Ban Nha để đảm bảo an toàn cho những người lính cứu hỏa ở tuyến đầu.

Amazon cấm 1 triệu sản phẩm quảng cáo chữa được Covid-19

Amazon đã cấm bán hơn 1 triệu sản phẩm trong những tuần gần đây do được quảng cáo là có thể bảo vệ người mua chống lại Covid-19. Amazon cho biết đây là những thông tin không chính xác.

Đầu tháng này, Amazon đã gửi email đến những người bán bên thứ ba để thông báo sẽ gỡ bỏ các sản phẩm tự xưng là phương pháp điều trị hoặc chữa bệnh cho người nhiễm COVID-19, đồng thời kiểm soát gắt gao hơn danh sách sản phẩm trên nền tảng của mình.

Bên cạnh đó, những bên bán cố ý tăng giá hàng hóa gấp nhiều lần cũng sẽ bị loại khỏi gian hàng trực tuyến.

Chung tay trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh đang hoành hành, Amazon sẽ đính kèm thông báo để hướng dẫn người dùng truy cập vào Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh nhằm tiếp cận thông tin chính thống, khi tìm kiếm “coronavirus”, “Covid-19”, “n95 mask” và các nội dung khác liên quan tới dịch bệnh.

Nhật Bản đóng cửa Tokyo Disney vì COVID-19

Do lo ngại về sự bùng phát của COVID-19, mới đây Nhật Bản quyết định đóng cửa 2 khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Disney tại Tokyo là Disneyland và DisneySea trong khoảng 2 tuần .

Nhà điều hành 2 khu du lịch nổi tiếng này, Công ty Oriental Land, quyết định tiến hành đóng cửa bất thường khu du lịch nổi tiếng từ 29/2 - 15/3 sau khi chính phủ kêu gọi các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Công ty cũng cho biết, họ hy vọng sẽ có thể tiếp tục hoạt động từ ngày 16/3.

Khu du lịch này thu hút mỗi năm hơn 30 triệu du khách và đây là một trong những điểm đến phổ biến nhất cho khách du lịch đến Tokyo. Năm 2019, Nhật Bản cũng từng đóng cửa Tokyo Disney vì cơn bão Hagibis.

Quy trình khử trùng tiền mặt ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc, các ngân hàng Trung ương nước này đã tiến hành các biện pháp khử trùng tiền mặt để ngăn chặn tối đa sự lây lan dịch Covid-19.

Tiền mặt được nhận tại quầy được khử trùng trong lò sấy nhiệt độ cao trước khi gửi vào kho bạc. Các máy rút tiền ATM, máy đếm tiền, hộp đựng tiền cũng được khử trùng 3 lần/ngày.

Trong các kho bạc, tiền mặt được khử trùng một lần nữa bằng đèn chiếu tia cực tím và bơm khí ozone.

Để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, 7 tỷ nhân dân tệ tiền mặt trong 24 két ngân hàng tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã được khử trùng. Tại ngân hàng chi nhánh ở thành phố Tân An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây cũng được bơm khí ozone để đẩy lùi nguy cơ lây lan nCoV. Tại đây cũng giới hạn chỉ hai nhân viên được mở kho tiền mỗi lần.

Giữ kết nối với người thân trong mùa dịch bệnh

Trong thời điểm dịch bệnh do virus COVID-19 đang bùng phát mạnh như hiện nay, nhiều viện dưỡng lão tại Hong Kong (Trung Quốc) đã đóng cửa không cho phép người nhà đến thăm và điều này gây ra khá nhiều lo lắng. Một robot đã được triển khai để người cao tuổi có thể thực hiện các cuộc gọi video với gia đình và họ hàng, giúp giảm bớt đi muộn phiền trong cuộc sống hằng ngày.

Sự bùng phát của dịch COVID-19 đã gây ra nhiều gián đoạn cho cuộc sống hàng ngày ở Hong Kong. Các trường học tạm ngừng hoạt động, nhiều công nhân đã được khuyên làm việc tại nhà và các hoạt động xã hội không được khuyến khích. Người cao tuổi là đối tượng cần được lưu tâm đặc biệt do dễ lây nhiễm virus.

Để giúp giảm bớt muộn phiền cho người cao tuổi, viện dưỡng lão đã sử dụng một robot có tên Tila, được phát triển bởi các nhà khoa học Israel, cho phép các cụ có thể gọi video với con cháu và gia đình. Điều này cũng giúp người thân của các cụ cảm thấy yên tâm hơn trong thời điểm này.

Không chỉ giúp thực hiện cuộc gọi video, Tila còn có nhiều chức năng như giúp đo thân nhiệt, vận chuyển hàng hóa nhẹ, tuần tra hay nhắc nhở người cao tuổi trong viện dưỡng lão thường xuyên rửa tay sạch cũng như tập thể dục đều đặn.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm