Thứ Ba, 19/03/2024 13:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tân Tổng thống Mỹ ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp

(ANTV) - Ngay trong ngày đầu làm việc tại Nhà Trắng, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch ký gần 20 sắc lệnh hành pháp, để giải quyết một loạt các vấn đề cấp bách, từ kinh tế, dịch bệnh, tới môi trường.

Đáng chú ý phải kể đến sắc lệnh đưa nước Mỹ trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, cũng như việc bãi bỏ lệnh cấm đi lại đối với 1 số quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi, chính thức đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump.

Tân Tổng thống Biden cũng kêu gọi chính quyền của ông đẩy mạnh chương trình DACA dành cho những người nhập cư được đưa tới Mỹ là trẻ em.

Bên cạnh đó, ông chủ mới của Nhà Trắng cũng ra lệnh đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại tất cả các tòa nhà và khu vực liên bang, đồng thời sẽ chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia - vốn là cơ sở để chuyển 1 số khoản ngân sách sang dự án xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico.

Thông điệp “Hàn gắn nước Mỹ” được nêu bật trong lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống năm nay đã phản ánh được phần nào trọng trách và sứ mệnh mà ông Joe Biden sẽ phải gánh vác khi bước chân vào Nhà Trắng cũng như kỳ vọng của người dân đặt vào nhà lãnh đạo mới.

Đối với Tổng thống Biden, về đích trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, cuộc bầu cử được đánh giá là kịch tính và cạnh tranh nhất trong lịch sử nước Mỹ, đã vô cùng khó khăn, thì chặng đường 4 năm sắp tới còn chông gai gấp bội khi ông phải dẫn dắt cường quốc hàng đầu thế giới vượt qua giai đoạn thách thức chưa từng có.

Bà Laura Belmont, Giáo sư lịch sử, Trường Đại học Virginia nói: “Tôi nghĩ ngoài Albraham Lincoln, có lẽ chưa có tổng thống nào phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong thời hiện đại như ông Joe Biden. Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới tổng thống Franklin Roosevelt đắc cử khi nước Mỹ ở đỉnh điểm của suy thoái. Tuy nhiên, giờ đây ông Joe Biden đang phải dẫn dắt nước Mỹ qua hàng loạt cuộc khủng hoảng từ y tế, tới kinh tế và sắc tộc, mà hơn nữa là một nước Mỹ chia rẽ và phân cực sâu sắc.”

Xuyên suốt trong các bài phát biểu vận động tranh cử cho tới sau ngày bầu cử 3/11/2020, thông điệp của ông Biden là kêu gọi người dân Mỹ dẹp bỏ sự tức giận, những ngôn từ đả kích, gây hấn để đoàn kết, hàn gắn và xây dựng lại đất nước.

Dù khó có được sự hòa hợp hoàn toàn, song với những cam kết và hành động mạnh mẽ ngay trong những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, tân Tổng thống Biden cùng đội ngũ của ông vẫn đem lại niềm hy vọng cho người dân Mỹ về một nước Mỹ sẽ hưng thịnh trở lại với các giá trị truyền thống và thể hiện vai trò của một cường quốc thế giới.

Một người dân Mỹ nói: “Tôi đã xem bài phát biểu của tổng thống Biden và phó tổng thống Harris. Tôi nhận thấy rằng họ đã hiều được những khó khăn của nước Mỹ và người dân Mỹ. Mọi người đã trải qua những điều rất tồi tệ trong thời kỳ đại dịch, và tôi chắc chắn rằng những nhà lãnh đạo sẽ đưa ra các chính sách để nước Mỹ phát triển hơn.”

Người dân Mỹ khác nói: “Chính quyền mới chắc chắn sẽ có rất nhiều công việc phải xử lý, và hoàn thành, và tôi tin tưởng vào chính quyền mới của tổng thống Biden.”

Hơn ai hết, tân Tổng thống Joe Biden hiểu rõ những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt sẽ không thể biến mất trong một sớm một chiều, mà đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực của cả chính quyền và người dân để có thể đưa đất nước bước sang một trang mới tốt đẹp hơn.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm