Thứ Sáu, 29/03/2024 15:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tân Thủ tướng Anh hứa hẹn thời kỳ hoàng kim cho đất nước

(ANTV) -  Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, theo đó cam kết về 1 sự khởi đầu của “thời kỳ hoàng kim” cho xứ sở sương mù, trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến thời hạn chót để nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), sự kiện còn gọi là Brexit - vào ngày 31/10 tới đây.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Quốc hội Anh, ông Johnson khẳng định chính phủ mới sẽ “ưu tiên hàng đầu” cho Brexit và công tác chuẩn bị cho khả năng Brexit không thỏa thuận. Tuy nhiên, ông cũng cho biết vẫn nghiêng nhiều về lựa chọn rời EU với 1 thỏa thuận, và cam kết sẽ nỗ lực đến cùng để đạt được mục tiêu này.

Mặt khác, Tân Thủ tướng Anh cũng nhắc lại quan điểm rằng thỏa thuận mà người tiền nhiệm Theresa May đạt được với EU là không thể chấp nhận được. Ông đặc biệt nêu rõ việc loại bỏ hoàn toàn điều khoản gọi là “kế hoạch dự phòng về biên giới Ireland” là mục tiêu chính trong các cuộc đàm phán tương lai về Brexit với EU.

Tân Thủ tướng mong muốn chúng ta có thể rời EU với 1 thỏa thuận và sẽ nỗ lực hết sức trong giai đoạn cuối này để đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên cần phải làm rõ 1 số điểm. Thỏa thuận mà người tiền nhiệm của tôi đạt được đã 3 lần bị Quốc hội bác bỏ... Phải hiểu rằng nếu đạt được 1 thỏa thuận thì con đường đi đến thỏa thuận đó phải là bãi bỏ điều khoản rào chắn Ireland.”

Phản ứng trước phát biểu này, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đã chỉ trích ông Johnson “đánh giá quá cao bản thân” mà “không có kế hoạch cụ thể nào” cho tiến trình Brexit khó khăn sắp tới.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier khẳng định “không thể chấp nhận” yêu cầu thay đổi thỏa thuận Brexit và điều khoản rào chắn Ireland là không thể thiếu nhằm đảm bảo tránh thiết lập 1 đường biên giới cứng giữa Cộng hòa Ireland thuộc EU và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh./.

Giới phân tích tại Anh cho rằng những phát biểu tại Hạ viện và tại cuộc họp Nội các đầu tiên của ông Johnson cho thấy nguy cơ Brexit không thỏa thuận đang cao hơn bao giờ hết, đồng nghĩa với triển vọng khó tránh khỏi về 1 cuộc tổng tuyển cử sớm cho nước Anh ngay trong cuối năm nay hoặc nửa đầu năm 2020.

Hải quân Anh sẽ hộ tống tàu đi qua Eo biển Hormuz

Bộ Quốc phòng Anh ngày 25/7 ra lệnh cho Hải quân nước này hộ tống các tàu treo cờ Anh đi qua Eo biển Hormuz. Quyết định trên được đưa ra sau vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu "Stena Impero" của Thụy Điển treo cờ Anh tại "điểm nóng" này.

Đây là sự thay đổi chính sách sau khi Chính phủ Anh từng nói không có nguồn lực quân sự để làm việc này và khuyến cáo tất cả các tàu không nên đi vào Eo biển Hormuz.Thông báo trước ngày 25/7 cho biết các tàu cần phải thông báo với Hải quân Hoàng gia và phải nhận được chỉ dẫn về "con đường an toàn nhất" để vào vùng Vịnh.

Theo thông báo mới nhất, người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết tàu hộ vệ HMS Montrose (Mon-trô-x) của Anh, đang có mặt tại vùng Vịnh, sẽ đảm nhận nhiệm vụ hộ tống các tàu treo cờ Anh đi qua Eo biển Hormuz. Một quan chức cho biết Chính phủ Anh đã thảo luận về kế hoạch này cách đây vài ngày. Bộ Giao thông Anh đã yêu cầu các công ty tàu biển thông báo về các kế hoạch đi lại của mình để có thể được bảo vệ./.

Tin mới nhất

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

Xem thêm