Thứ Năm, 25/04/2024 16:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tận dụng rau chân vịt tạo năng lượng cho pin

(ANTV) - Nhóm nhà nghiên cứu tại trường Đại học Mỹ (American University) ở Washington D.C đã chuyển lá rau chân vịt thành carbon nanosheet có khả năng đẩy nhanh phản ứng giảm oxy trong pin nhiên liệu và pin kim loại-khí. Carbon nanosheet tương tự như các mẩu giấy nhưng mỏng hơn sợi tóc hàng nghìn lần.

Nhóm nhà nghiên cứu này đã xử lý rau chân vịt qua tiến trình nhiều bước bao gồm rửa, vắt nước, sấy lạnh, nghiền thủ công thành bột mịn rồi trộn với ni-tơ.

Chất xúc tác từ rau chân vịt này được cho còn vượt trội chất xúc tác từ platin và có thể cấp năng lượng cho xe điện, điện thoại thông minh cùng thiết bị quân sự. Các nhà khoa học còn đánh giá cao chất xúc tác từ rau chân vịt bởi đặc tính thân thiện với môi trường, không độc hại.

Chất xúc tác có tác dụng đẩy mạnh phản ứng giảm oxy để sản sinh dòng điện đủ để tạo năng lượng. Hiện còn có nhiều nghiên cứu dựa trên loại thực vật khác như cỏ và lúa.

Ai Cập khai quật gần 60 quan tài gỗ hơn 2.500 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học người Ai Cập vừa thông báo đã khai quật được 59 quan tài bằng gỗ tại khu nghĩa trang Saqqar, phía Nam thủ đô Cairo trong tình trạng được niêm phong và bảo quản tốt. Những quan tài này đã được chôn cất cách đây hơn 2.500 năm.

Theo báo cáo, tại địa điểm khai quật, nhóm nghiên cứu đã mở một trong những chiếc quách được trang trí lộng lẫy và phát hiện xác ướp được bảo quản cẩn thận, bọc trong vải mai táng có nhiều chữ tượng hình.

Bên cạnh đó, ông Mostafa Waziri cũng cho biết, kể từ khi tìm thấy 13 chiếc quan tài đầu tiên cách đây gần 3 tuần, nhiều chiếc khác sau đó đã được khai quật ở độ sâu tới 12m.

Trong khi đó, Bộ trưởng Cổ vật và Du lịch Ai Cập Khaled El-Enaby nhận định khu vực được khai quật có thể vẫn còn chôn nhiều quan tài khác. Vì vậy, khám phá này vẫn chưa kết thúc mà chỉ là sự khởi đầu của phát hiện lớn hơn. Ông cũng cho rằng các quan tài được niêm phong và chôn cách đây khoảng hơn 2.500 năm, tức là từ khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc thứ 7 trước Công nguyên.

Trong những năm gần đây, công tác khai quật ở khu nghĩa trang Saqqara đã phát hiện ra xác ướp rắn, chim và các loài động vật khác. Tuy nhiên, việc phát hiện các quan tài trên là phát hiện lớn đầu tiên.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm