Chủ nhật, ngày 17/01/2021 - 10:37 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:15, Thứ 5, 09/02/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Smartphone Trung Quốc khiến iPhone thất thế

(ANTV) - Hãng nghiên cứu thị trường công nghệ IDC cho biết thị phần và doanh số điện thoại thông minh (smartphone) iPhone của Apple lần đầu tiên giảm tại Trung Quốc trong năm 2016, mà thay vào đó là ba hãng smartphone Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường trong nước bao gồm Oppo, Huawei và Vivo.

Trong năm ngoái, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc giảm còn 44,9 triệu đơn vị sản phẩm từ mức 58,4 đơn vị sản phẩm trong năm 2015, tương đương mức giảm hơn 23%. Cùng với đó, thị phần smartphone của “Apple” tại Trung Quốc giảm 4 điểm % còn 9,6%, cho dù thị trường smartphone Trung Quốc tăng 9% trong cả năm.

Ông Tay Xiaohan – Nhà phân tích cấp cao của IDC cho biết: “Lý do khiến thị phần của Apple tại Trung Quốc giảm trong năm 2016 là nhiều người tiêu dùng trì hoãn việc mua điện thoại mới để chờ mẫu iPhone tiếp theo ra mắt vào năm 2017.”

Đối lập với sự “thất thế” của Apple là sự nổi lên mạnh mẽ của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Tổng thị phần của 4 hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc trong năm 2016 tăng lên mức 57%. Trong năm 2015 và 2016, hãng Oppo và Huawei cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng ở trong nước và lọt top 10 thương hiệu Smartphone lớn nhất thế giới.

Ông Tay Xiaohan – Nhà phân tích cấp cao của IDC chop biết: “Sự phụ thuộc ngày càng lớn vào các ứng dụng di động đã thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp điện thoại, dẫn tới mức tăng trưởng lớn trong quý 4/2016. Tại những thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, nhu cầu smartphone cũng tăng cao, giúp các mẫu smartphone tầm trung của Oppo và Vivo bán chạy.”

Tuần trước, Apple công bố kết quả kinh doanh quý 4/2016 với doanh thu quý đạt kỷ lục 78,4 tỷ USD. Dữ liệu của hãng về kết quả tại thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan cho thấy doanh thu đạt 16,2 tỷ USD, giảm 12% so với mức 18,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Chăm sóc thú cưng - Ngành công nghiệp tỷ USD tại Trung Quốc

Chất lượng cuộc sống được nâng cao trong những năm gần đây đã khiến nhiều người dân Trung Quốc có thêm sở thích nuôi động vật trong nhà, gọi chung là thú cưng. Một nghiên cứu thị trường được Hiệp hội các sản phẩm thú cưng Mỹ công bố ngày hôm qua cho thấy sở thích nuôi thú cưng đang trở thành một xu hướng thịnh hành tại các thành phố lớn của Trung Quốc, qua đó tạo ra một ngành công nghiệp "hái ra tiền" tại quốc gia châu Á này.

Theo nghiên cứu, số lượng chó cảnh tại Trung Quốc cũng tăng lên 27,4 triệu con, đứng thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và Brazil. Số lượng vật nuôi tăng mạnh đã kéo theo sự bùng nổ của thị trường dịch vụ cho thú cưng. Theo đó, hiện có hơn 30.000 cửa hàng dịch vụ chăm sóc thú cưng được mở tại các thành phố lớn của Trung Quốc, cao gấp 3 lần so với con số này tại Mỹ.

Vào thời điểm diễn ra Lễ hội mùa Xuân, các cửa hàng chăm sóc thú nuôi lại được dịp kiếm bộn tiền khi nhu cầu tăng mạnh. Cụ thể, người mua sẽ phải chi 40 - 60 Nhân dân tệ/ngày (tương đương 6 USD - 9 USD) để chăm sóc và trông nom một chú chó cưng. Ước tính, giá trị của thị trường chăm sóc thú cưng tại Trung Quốc đã lên tới 97,9 tỷ NDT (tương đương 14,2 tỷ USD), trong đó đồ ăn cho vật nuôi và dịch vụ chăm sóc hàng ngày đang là những mảng kinh doanh ăn nên làm ra nhất.

BT
Thăm dò khán giả