Thứ Năm, 25/04/2024 16:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sáng kiến giúp giảm ô nhiễm sông Hằng

(ANTV) - Sông Hằng ở Ấn Độ lâu nay vẫn tồn tại một nghịch lý: được hàng triệu người tôn kính sâu sắc nhưng cũng nằm trong số những con sông ô nhiễm nhất thế giới. Bởi dòng sống là nơi chứa nước thải sinh hoạt, chất thải hóa học, chất thải công nghiệp, xác động vật chết và hàng triệu tấn chất thải từ hoa tươi dâng lên các đền thờ. Cứ sau mỗi dịp lễ hội tại Ấn Độ, một lượng lớn hoa lại bị vứt xuống sông Hằng, khiến dòng sông càng ô nhiễm. Nhằm bảo vệ dòng sông này, một sáng kiến độc đáo đã được thực hiện. Sáng kiến này cụ thể là gì ?

Theo truyền thống, người Ấn Độ thường dâng hoa tại các ngôi đền để thể hiện lòng tôn kính, đối với sự tinh khiết và linh thiêng của các vị thần. Nhưng vô tình những bông hoa được dâng đã tạo nên một lượng chất thải rất lớn gây ô nhiễm dòng sông.

Tính trung bình, mỗi năm, người dân Ấn Độ đổ khoảng 8 triệu tấn hoa chứa thuốc trừ sâu và thuốc diệt côn trùng xuống nước, phá hủy hệ sinh thái mong manh của những con sông, trong đó có sông Hằng.Vốn là con sông linh thiêng nhất của Ấn Độ, và là huyết mạch đối với hàng trăm triệu người sống ven bờ sông qua nhiều thế hệ.

Trước thực trạng đó, anh Ankit Agarwal - một doanh nhân trẻ ở thành phố Kanpur, nằm bên bờ sông Hằng - đã quyết định phải hành động để giảm thiểu thiệt hại đó. Và sang kiến độc đáo những rất hiệu quả đã được a thực hiện. Đó là thu gom hàng tấn rác thải từ hoa và tái chế chúng thành những nén hương, cùng loại giấy gói dễ dàng phân huỷ có thể đem trồng như hạt giống sau khi sử dụng.

Anh Ankit Agarwal, Giám đốc công ty Tái chế rác thải hoa Phool cho biết:  Hàng năm, hơn nửa tỷ người theo đạo Hindu đến các ngôi đền để thờ cúng và chúng tôi dâng hoa lên các vị thần, hoa - như một lễ vật tốt nhất mà con người đem dâng. Nhưng ít ai nghĩ đến điều gì sẽ xảy ra với những bông hoa này sau đó. Đáng buồn thay, những bông hoa thiêng liêng này sau khi được đổ xuống các vùng nước như sông Hằng, đã không còn tôn trọng sự tôn nghiêm của hoa.

Anh Agarwal đã được truyền cảm hứng để hành động từ vài năm trước, khi anh quan sát hàng trăm người tắm trong làn nước ô nhiễm của sông Hằng. Anh thấy nước sủi bọt và ám ảnh với một đống rác thải hoa được một chiếc xe tải dỡ xuống.

Anh Ankit Agarwal cho biết thêm:  Mỗi năm, người Ấn Độ chúng tôi đổ xuống sông Hằng khoảng 8 triệu tấn hoa. Tất cả các loại thuốc trừ sâu và thuốc diệt côn trùng được sử dụng để trồng những bông hoa này đều hòa vào nước sông, khiến nó có độc tính cao, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm gan, dịch tả trên khắp Ấn Độ và Bangladesh, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 420 triệu người. Cuối cùng, những loại thuốc trừ sâu này trộn với nước ngầm gây ra những thiệt hại không thể phục hồi.

Nhờ có công ty tái chế rác thải hoa của anh Ankit Agarwal, những bông hoa bỏ đi được thu gom trực tiếp từ các ngôi đền và bên bờ sông Hằng, sau đó được đưa đến nhà máy của công ty. Tại đây, hoa được rửa sạch thuốc trừ sâu và hóa chất, bột hoa được dùng để làm hương và bột màu dùng trong nghi lễ. Các sản phẩm hương của công ty Phool có thể phân hủy sinh học và được tẩm hạt cây húng quế. Đây cũng là một ý tưởng đã tạo nên thương hiệu cho loại hương này. Cả hương và hộp đựng hương đều được công ty Phool làm từ những bông hoa bỏ đi.

Hiện công ty có hơn 100 nhân công tại nhà máy của công ty ở Kanpur, chủ yếu là phụ nữ. Và đang hoạt động kinh doanh đang phát triển khá ổn định, ngay cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Chị Preeti, công nhân công ty Tái chế rác thải hoa Phool bàytỏ: Chúng tôi rất tự hào về công việc của mình.Vì thực tế là mọi người vứt hoa gây ra rác, còn chúng tôi dọn sạch rồi tái chế. Thu nhặt hoa bỏ từ các đền thờ và bên bờ sông Hằng, nhờ đó giúp giảm tình trạng rác thải từ hoa làm ô nhiễm dòng sông linh thiêng.

Agarwal cho biết anh cũng đang nghiên cứu tạo ra các vật liệu có thể phân hủy sinh học khác từ rác thải hoa. Một trong số đó là giải pháp thay thế xanh cho xốp phân hủy trong vòng chưa đầy một tháng, và một dạng da mà anh gọi là "da hoa". Anh cho biết anh đang đàm phán với một số hãng thời trang hàng đầu châu Âu để có hợp đồng độc quyền cung cấp "da hoa" cho sản xuất túi xách tay và các mặt hàng khác./.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm