Thứ Năm, 25/04/2024 07:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Phương án giao thông sau nới lỏng phong tỏa tại Pháp

(ANTV) - Trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đang có xu hướng dần được kiểm soát ở châu Âu, như nhiều nước láng giềng khác, Quốc hội Pháp trong tuần qua đã thông qua lộ trình nhằm dỡ bỏ lệnh phong tỏa theo từng khu vực ảnh hưởng kể từ ngày 11/5 tới.

Nhà chức trách hiện đã lên kế hoạch khôi phục dần các hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có phương án giao thông, đặc biệt tại các thành phố lớn đông dân cư trong thời gian tới.

Phương án giao thông sau nới lỏng phong tỏa tại Pháp

Với chiến lược “sống chung với dịch bệnh” vì virus vẫn còn lây lan và chưa có vaccine phòng ngừa, mức độ nới lỏng phong tỏa sẽ tùy thuộc từng khu vực ảnh hưởng và được tiến hành thận trọng.

Tại thủ đô Paris, Pháp, chính quyền thành phố sẽ cho lắp đặt các bình chứa dung dịch rửa tay ở các trạm dừng xe buýt, ga tàu điện ngầm. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang cũng là không thể tránh khỏi, để tránh biến phương tiện công cộng thành nguồn lây lan bệnh.

Lộ trình khôi phục hoạt động sau ngày 11/5 cũng quy định việc di chuyển của người dân không được quá 100km tính từ nhà, trừ trường hợp có lý do đặc biệt. Tàu cao tốc vẫn hoạt động, nhưng ở mức tối thiểu để hạn chế tình trạng ồ ạt đi nghỉ./.

Xe đạp - Lựa chọn của các đô thị sau phong tỏa

Giao thông chỉ hoạt động lại ở mức hạn chế, trong khi nhu cầu di chuyển là rất cao. Chính quyền nhiều địa phương ở Pháp hiện cho rằng người dân có thể quay lưng với giao thông công cộng vì lo ngại dịch bùng phát trở lại, dẫn đến việc gia tăng sử dụng ô tô cá nhân.

Trong bối cảnh đó, xe đạp được cho là 1 phương tiện thay thế hiệu quả, ít nhất là cho việc di chuyển gần trong thành phố. Không chỉ đảm bảo khoảng cách an toàn, xe đạp cũng sẽ giúp người dân thoải mái hơn sau gần 2 tháng phải cách ly ở nhà.

Dù vậy, hiện các địa phương đang vấp phải 1 trở ngại là thiếu cơ sở hạ tầng an toàn cho người đi xe đạp. Nhận thức được vấn đề này, nhiều đô thị lớn như thủ đô Paris, thành phố Nantes, Lyon, Montpellier đã lên kế hoạch triển khai các làn đường và bãi đỗ tạm thời dành riêng cho xe đạp, tương tự như ở Bogotá (Colombia) hay Berlin (Đức).

Nhằm hỗ trợ các thành phố, Trung tâm nghiên cứu và đánh giá về rủi ro môi trường, vận chuyển và quy hoạch (Cerama) đã công bố 1 cẩm nang phát triển đô thị, bao gồm chuyển đổi không gian công cộng bằng vật liệu nhẹ, dễ tháo lắp. Các hiệp hội xe đạp cũng sẽ tham gia dự án lớn này bằng cách hỗ trợ chính quyền xác định những tuyến đường hợp lý.

Xe đạp hiện được coi là phương tiện vận tải lý tưởng trong giai đoạn dịch bệnh ở Pháp. Giải pháp giao thông thay thế này cũng là điều cần thiết để nhanh chóng khởi động lại các hoạt động kinh tế của cả nước.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm