Thứ năm, ngày 19/09/2019 - 00:52 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:25, Thứ 2, 09/09/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Phát triển giao thông công cộng – Bài học từ Indonesia

(ANTV) - Là một trong những nơi có tình trạng giao thông tồi tệ nhất thế giới, khi trung bình mỗi năm lái xe phải dừng đỗ trên đường đến 33.000 lần, thiệt hại do tắc nghẽn lên đến gần 4,7 tỷ USD, thủ đô Jakarta của Indonesia mới đây đã đưa vào hoạt động dự án đường sắt đô thị quy mô nhằm mang lại sự thông thoáng hơn cho thành phố.

 

Một tin vui đến với người dân Jakarta vào đầu năm nay, khi hệ thống tàu điện (MRT) đầu tiên của Indonesia chính thức đi vào hoạt động. Dự án do nhà thầu Nhật Bản thi công từ năm 2013, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 1,2 tỷ USD. Giai đoạn đầu tiên là đoạn đường dài 16km chạy dọc theo tuyến giao thông huyết mạch từ phía Nam đến trung tâm Jakarta, gồm 13 nhà ga và 1 điểm trung chuyển. Các chuyến tàu có thể chở hơn 100.000 hành khách mỗi ngày, qua đó giảm đáng kể lưu lượng người tham gia giao thông bằng các phương tiện khác.

Thời gian đi tàu cũng rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút so với 1 tiếng rưỡi – 2 tiếng di chuyển bằng xe cá nhân. Một tuyến thứ 2 dài 8km kết thúc ở phía Bắc Jakarta cũng đã được khởi công và dự kiến vận hành vào năm 2025.

Ông William Sabandar, Giám đốc dự án MRT tại Jakarta, Indonesia cho biết: Hệ thống tín hiệu điều khiển MRT là tự động và được kết nối với hệ thống điều khiển giao thông trung tâm của thủ đô. Chúng tôi rất hy vọng việc đưa hệ thống vào vận hành sẽ góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông vốn đang trầm trọng hiện nay… Đây là thời điểm thay đổi Jakarta. Chúng ta cần tạo ra 1 nền văn hóa mới, nơi giao thông thoải mái, an toàn, đáng tin cậy và luôn đúng giờ.

Người dân Indonesia cũng đánh giá MRT là phương tiện giao thông công cộng hiệu quả, góp phần giảm thiểu lượng lưu thông phương tiện cá nhân, khắc phục tình trạng tắc đường đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Ngoài ra, MRT ưu việt vì nó an toàn hơn, nhanh hơn và hiện đại hơn so với hệ thống xe buýt lạc hậu, đồng thời cũng thân thiện hơn với môi trường.

Theo nhiều người sử dụng phương tiện công cộng tại Indonesia: Cho tới giờ nó khá là thú vị. Họ có dịch vụ tuyệt vời, đặc biệt là tiếp đón hành khách. Rất thoải mái và dễ chịu.

Trên thực tế, việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị (MRT) là 1 phần trong kế hoạch tổng thể về giao thông công cộng của chính phủ Indonesia. Theo đó, MRT được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là xương sống bên cạnh các hệ thống tàu hỏa, đường sắt trên cao (LRT) và xe buýt TransJakarta (BRT), còn các phương thức vận tải nhỏ hơn có nhiệm vụ kết nối các nhà ga với khu dân cư. Cơ quan giao thông tại các thành phố vệ tinh của thủ đô Jakarta như Bekasi và Tangerang cũng đang cố gắng đảm bảo tất cả các phương thức vận tải công cộng áp dụng cùng 1 hệ thống bán vé điện tử để thực hiện chính sách tích hợp, tạo thuận lợi cho người dân trong di chuyển.

Ông Tory Damantoro, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Indonesia cho rằng: Một trong những thách thức lớn nhất đối với hệ thống MRT là việc tác động đến người tham gia giao thông. Bởi hầu hết người dân Jakarta và các vùng lân cận nhiều năm qua vẫn quen với việc sử dụng phương tiện cá nhân, mà chưa từng có lựa chọn phương tiện công cộng nào thuận tiện và đúng giờ hơn. Việc cải thiện hạ tầng, tăng cường kết nối, thúc đẩy hơn nữa giao thông công cộng thay cho xe riêng sẽ là 1 thách thức đối với cả chính phủ và người dân.

Ông Djoko Setijowarno, chuyên gia về phát triển giao thông đô thị cho biết: Khi tuyến MRT thứ 2 hoàn thành, Jakarta sẽ giống những thành phố như Paris, nơi người dân dành 1 phần nhỏ thu nhập hàng tháng cho giao thông công cộng, tạo ra động lực mạnh để vứt bỏ phương tiện cá nhân. Tuy nhiên để làm được điều này, mọi phương tiện giao thông công cộng cần có sự liên kết chặt chẽ với nhau và với các khu dân cư.

Bên cạnh ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng, những năm qua Jakarta đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân như áp dụng luật lưu thông theo biển số chẵn-lẻ tại 1 số tuyến đường, thu phí xe vào nội đô… Cùng với đó, thành phố cũng theo đuổi mô hình giao thông thông minh, đặt ra mục tiêu tham vọng đến năm 2030 chuyển 80% tỷ lệ di chuyển trong đô thị sang giao thông công cộng.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng