Chủ Nhật, 05/05/2024 04:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Phát hiện virus hiếm gặp lây truyền từ người sang người

(ANTV) - Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa phát hiện một loại virus hiếm gặp ở Bolivia, thuộc họ virus sốt xuất huyết, giống Ebola. Đặc biệt, có khả năng lây truyền từ người sang người.

Virus được ghi nhận lần đầu năm 2004 tại khu vực Chapare, Bolivia. Các nhà khoa học cho rằng loại virus này có trong cơ thể chuột và có thể đã lây nhiễm sang người.

Bệnh nhân nhiễm virus  sẽ xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau bụng, nôn mửa, cháy máu chân răng, phát ban trên da và đau hốc mắt. Do không có thuốc đặc trị nên bệnh nhân chỉ được chăm sóc hỗ trợ như truyền dịch qua đường tĩnh mạch.

Phát hiện mới được công bố hôm 16/11 tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Y học nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ. Đây được coi là một phát hiện quan trọng vì sự lây truyền từ người sang người có thể dẫn đến khả năng bùng phát một dịch bệnh mới trong tương lai.

Bỉ sẽ tiêm miễn phí vaccine phòng COVID-19 cho người dân

Trong nỗ lực chống dịch COVID-19, Chính phủ Bỉ sẽ tiêm miễn phí vaccine phòng dịch cho khoảng 70% người dân nước này, tương đương khoảng 8 triệu người.

Bộ Y tế Bỉ cho biết, mũi tiêm này không bắt buộc. Mục tiêu của nhà chức trách nước này là 70% dân số được tiêm phòng. Các nhóm ưu tiên sẽ được quyết định dựa trên ý kiến của giới khoa học và xã hội. Nhà chức trách nước này đã ký hợp đồng mua 7,7 triệu liều vaccine của công ty AstraZeneca và thêm 5,5 triệu liều vaccine của công ty Johnson & Johnson, đồng thời hy vọng có thể tiếp nhận lô vaccine đầu tiên phòng COVID-19 vào đầu năm 2021.

Với dân số 11,5 triệu người, tính đến nay, Bỉ ghi nhận khoảng 540.000 ca mắc COVID-19, trong đó có trên 14.000 người tử vong. Tính theo tỷ lệ số ca tử vong trên 1 triệu người dân, Bỉ là nước có số người tử vong lớn nhất châu Âu.

Với sự đe dọa của dịch bệnh ở khắp mọi nơi và quy định giãn cách xã hội ở nhiều quốc gia đang được thắt chặt, cộng đồng nghệ thuật quốc tế đang số hóa các tác phẩm nghệ thuật. Những triển lãm tranh, bảo tàng ứng dụng công nghệ thực tế ảo đang ngày càng được ưa chuộng, giúp cho những người yêu thích cái đẹp vẫn có thể thưởng thức nghệ thuật trong thời gian ở nhà phòng dịch.

Mặc dù phải đóng cửa để tuân thủ lệnh giãn cách xã hội, triển lãm nghệ thuật Symmetry của nghệ sĩ Đan Mạch Thyra Hilden vẫn thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người hâm mộ quốc tế, khi tất cả tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm đã được số hóa để xây dựng một bảo tàng thực tế ảo online. Cô Thyra cho biết, triển lãm ảo thậm chí còn thu hút được nhiều khách tham quan hơn là một sự kiện ngoài đời.

Cô Thyra Hilden, nghệ sĩ Đan Mạch cho biết: "Chúng tôi thậm chí còn thu hút được nhiều sự quan tâm hơn trên nền tảng ảo. Lệnh đóng cửa không gây ảnh hưởng một chút nào tới triển lãm. Giờ đây tất cả mọi người đều có thể tham quan triển lãm ngay từ nhà riêng."

Giữa cơn khủng hoảng COVID-19, Chính phủ Đan Mạch đã hỗ trợ Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia số hóa và trưng bày 40,000 tác phẩm trên triển lãm online. Cho đến nay, triển lãm tranh online đã thu hút lượng khách tham quan gấp 280% một triển lãm bình thường.

Khách tham quan chia sẻ: "Tôi đã xem các tác phẩm này trên Instagram, tôi đã rất thích thú đến mức phải đến tận nơi để xem chúng. Quả thật cách phối màu của tác giả vô cùng tinh tế."

Cô Thyra Hilden chia sẻ: "Triển lãm đã trở nên nổi tiếng tại Trung Quốc. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra nếu chúng tôi chỉ trưng bày những bức tranh này ở Copenhagen, cách xa họ nửa vòng Trái Đất."

Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ nghệ thuật lại phản đối hình thức triển lãm online, cho rằng bất chấp những tiện lợi mà nó mang lại, nghệ thuật vẫn cần được thưởng thức tận mắt.

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm