Thứ Năm, 28/03/2024 23:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Phát hiện con đường đá 2000 năm tuổi tại Jerusalem

(ANTV) - Một con đường cổ lát đá rộng hơn 8m với tuổi đời khoảng 2000 năm đóng vai trò kết nối giữa hai địa điểm linh thiêng, vừa được nhóm nghiên cứu tìm thấy ở Jerusalem.

Nơi từng được người hành hương sử dụng để tới thờ cúng tại Núi Đền, Jerusalem, lần đầu tiên được phát hiện kể từ khi thành phố David bị người La Mã cướp phá vào năm 70 Sau công nguyên.

Nhóm khảo cổ phát hiện thấy hơn 100 đồng xu bên dưới những viên đá lát đường có niên đại khoảng năm 31 Sau công nguyên. Phát hiện này là bằng chứng cho thấy con đường do Pontius Pilate, người La Mã cai quản vùng Judea xây dựng nên./.

Phát hiện mới: Va chạm sao neutron tạo ra nguyên tố nặng strontium

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra vụ va chạm của 2 sao neutron năm 2017 đã tạo ra nguyên tố nặng strontium bên cạnh vàng, chì và bạch kim.

Cách đây 2 năm, các nhà thiên văn học lần đầu tiên quan sát được vụ va chạm của 2 sao neutron và vụ nổ khủng khiếp này không chỉ phát ra sóng hấp dẫn và ánh sáng mà còn tạo nên những nguyên tố nặng như vàng, bạch kim và chì. Những nguyên tố này rải rác trong vũ trụ trong một vụ nổ kilonova (tương tự như vụ nổ siêu tân tinh).

Hiện nay, các nhà khoa học còn phát hiện ra cả strontium một nguyên tố nặng được tạo ra sau vụ va chạm sao neutron. Phát hiện này càng củng cố thêm bằng chứng cho thấy các cuộc đụng độ của sao neutron có thể tạo ra các nguyên tố nặng được tìm thấy khắp vũ trụ.

Trang trí máy bay của United Airlines theo chủ đề phim Star Wars

Hãng hàng không Mỹ United Airlines đang tạo sức hút với khách hàng bằng việc trang trí máy bay của hãng theo chủ đề phim "Chiến tranh giữa các vì sao".

Chiếc máy bay Boeing 737 đã được khoác lên mình bộ cánh mới gồm những hình ảnh quen thuộc trong bộ phim như các phi thuyền, máy bay chiến đấu, kiếm. Thiết kế mới này nhằm quảng bá cho phần tiếp theo của bộ phim nổi tiếng "Chiến tranh giữa các vì sao".

Hãng này cho biết, sẽ cung cấp các tiện nghi theo chủ đề phim và các nhân vật trong phim sẽ có mặt trong video hướng dẫn an toàn.

Pakistan tổ chức kỷ niệm lễ hội ánh sáng Diwali

Lễ hội ánh sáng Diwali là một lễ hội quan trọng trong văn hóa Ấn Độ Giáo hay Hindu giáo. Người dân Ấn Độ và Nepal cũng như tại các cộng đồng Ấn giáo khác trên thế giới ăn mừng lễ Diwali vào đêm 13 kỳ trăng khuyết của tháng Ashwin cho tới ngày thứ hai của tháng Kartika trong lịch Ấn Độ.

Tại Pakistan, hàng trăm người hôm qua đã tham dự một buổi họp mặt liên quan tới Diwali tại thành phố Karachi, trong bối cảnh cộng đồng người Hindu trên khắp Pakistan đang tổ chức kỷ niệm lễ hội này.

Khoảng 500 người đã tập trung tại khu vực được chiếu sáng của ngôi đền Swami Narayan, nơi có pháo hoa và bánh quy được chuẩn bị như một phần của lễ kỷ niệm. Những ngôi nhà gần đó cũng mang phong cách lễ hội với "rangoli" đầy màu sắc trên sàn nhà. Rangoli là một hình thức nghệ thuật, bắt nguồn từ tiểu lục địa Ấn Độ, trong đó các hoa văn được tạo ra trên sàn hoặc mặt đất bằng các vật liệu như gạo màu, bột khô, cát màu hoặc cánh hoa.

Việc chuẩn bị cho lễ hội của cộng đồng Hindu được bắt đầu từ nhiều ngày trước đó. Nhà cửa được quét vôi trắng, quần áo mới được may, đồ ngọt và trái cây khô được tặng cho người thân và bạn bè.

Tùy vào từng vùng mà cách lý giải nguồn gốc về lễ hội Diwali sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, nguồn gốc của Diwali xuất phát từ tín ngưỡng huyền thoại về các vị thần. Điển hình như huyền thoại về chiến thắng của thần Krishna trước chúa quỷ Narakasura, đã trở thành biểu tượng cho chiến thắng của cái thiện trước cái ác./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm