Thứ Sáu, 29/03/2024 14:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Phản ứng của Trung Quốc trước việc Mỹ rút khỏi WHO

(ANTV) -  Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho biết, việc Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ phá hoại nỗ lực chung trong công tác phòng chống dịch ở cấp độ toàn cầu, đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến các hỗ trợ tài chính chống dịch cho các quốc gia đang phát triển.

Ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, Tổ chức Y tế thế giới là tổ chức quốc tế uy tín và chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực an ninh y tế công toàn cầu, Tổ chức này đã phát huy vai trò to lớn trong việc điều phối, tập trung nguồn lực cho cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Hiện nay, cuộc chiến chống dịch đang bước vào giai đoạn then chốt, các bên cần ủng hộ hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định, Trung Quốc đốc thúc Mỹ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế, thể hiện hình ảnh và trách nhiệm của một nước lớn.

Cùng quan điểm, Đức cho rằng việc Mỹ rút khỏi WHO là sự thụt lùi cho hợp tác toàn cầu, thậm chí còn gây tổn hại hơn vào thời điểm cần có hành động quốc tế chống đại dịch COVID-19./.

Theo Tân Hoa xã, ngày 8/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định tiếp tục hợp tác trong cuộc điện đàm song phương diễn ra cùng ngày.

Theo đó, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định quốc gia này sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Nga, hỗ trợ nhau một cách vững chắc và phản đối mọi âm mưu can thiệp và phá hoại từ bên ngoài. Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Moskva để bảo vệ chủ quyền của mỗi bên, đảm bảo an ninh và quyền phát triển, và bảo vệ những lợi ích chung.

Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh, như thường lệ, sẽ ủng hộ mạnh mẽ con đường phát triển của Nga, phù hợp với những điều kiện của chính quốc gia này, và ủng hộ Nga đẩy mạnh phát triển và tái thiết.

Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin cũng khẳng định Moskva ủng hộ các nỗ lực của Trung Quốc bảo vệ an ninh quốc gia tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong. Tổng thống Nga tin tưởng Trung Quốc hoàn toàn có thể đảm bảo nền thịnh vượng và ổn định lâu dài ở đặc khu hành chính này.

Đã 5 ngày liên tiếp, Mỹ chứng kiến số ca mắc COVID-19 tăng cao trở lại và riêng trong 24h qua, quốc gia này phát hiện thêm hơn 60.000 ca nhiễm mới. Đây là mức cao nhất trong một ngày mà Mỹ ghi nhận kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Đến nay, Mỹ đã vượt qua con số 3 triệu ca mắc COVID-19, chiếm 1/4 số ca mắc trên toàn cầu. Trong khi quốc gia này cũng ghi nhận thêm gần 1.000 ca tử vong do SARS-CoV-2 trong 24h qua, nâng tổng số ca tử vong trong nước lên gần 134.000 trường hợp.

Đặc biệt, trong ngày 7/7, hai bang Texas và California đều ghi nhận số ca mắc bệnh ở mức trên 10.000 ca, mức cao nhất trong một ngày và vượt số ca nhiễm trong ngày cao nhất của bất kỳ quốc gia châu Âu nào trong giai đoạn đỉnh dịch.

Ngoài Texas và California, 30 trong tổng số 50 bang của Mỹ ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng trong tuần vừa rồi, đặc biệt là tại các địa phương phía Nam. Một số cơ sở y tế ở khu vực này đã hoạt động hết công suất về máy chăm sóc tích cực, giường bệnh, thậm chí không đủ máy thở phục vụ bệnh nhân.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu đà tăng dịch bệnh tiếp diễn như hiện tại, hệ thống y tế của Mỹ có nguy cơ sụp đổ.

Nhiều thành phố của Mỹ cũng đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng về năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2, khi nhiều người phải xếp hàng chờ tới vài tiếng đồng hồ mới được xét nghiệm.

Mỹ hiện tiến hành hơn 600.000 xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 mỗi ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng con số này vẫn chưa đủ so với tỷ lệ mắc COVID-19 cao trong nước.

Mỹ chính thức rút khỏi WHO

Trong bối cảnh dịch bệnh đang gia tăng, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức rút nước Mỹ khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ ngày 6/7/2020 bằng thông báo chính thức tới Quốc hội và tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Dựa vào các điều kiện đặt ra khi Mỹ gia nhập WHO năm 1948, nước này có một năm để hoàn tất quá trình rút khỏi cũng như để thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác. Điều này có nghĩa là ngày 6/7/2021 Mỹ chính thức không còn là thành viên của WHO.

Các chuyên gia nhận định việc Mỹ rút khỏi WHO sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch COVID-19, cũng như phòng chống dịch cúm được cho là sẽ gây nhiều nguy hiểm chết người trong thập kỷ tới. Việc cải tổ WHO là cần thiết, nhưng sự cải tổ đó sẽ không hiệu quả nếu không có sự tham dự của Mỹ với tư cách một quốc gia thành viên.

Tuy nhiên, trái với quan điểm của Tổng thống Donald Trump, và cũng là ứng viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay, ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ cam kết sẽ đưa Mỹ tái gia nhập Tổ chức Y tế thế giới nếu ông trở thành chủ nhân của Nhà Trắng.

Mỹ cam kết nỗ lực vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Ngày 8/7, sau khi hội đàm với Đặc phái viên Hàn Quốc Lee Do-hoon tại thủ đô Seoul, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun kiêm đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên cho biết, Chính phủ Mỹ ủng hộ mạnh mẽ sự hợp tác liên Triều, coi đây là yếu tố quan trọng để tạo ra môi trường ổn định hơn trên Bán đảo Triều Tiên.

Đặc phái viên Biegun cho biết thêm, Mỹ hoàn toàn ủng hộ Hàn Quốc thúc đẩy các mục tiêu hợp tác liên Triều cùng với Triều Tiên. Bên cạnh đó, nhà ngoại giao của Mỹ nêu rõ mục đích của chuyến thăm Seoul lần này là gặp các đồng minh thân cận, chứ không tìm cách gặp gỡ giới chức Triều Tiên như một số nguồn tin đưa.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đã đến Seoul ngày 7/7 trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày. Chuyến công du của ông Biegun làm dấy lên đồn đoán về một nỗ lực cuối cùng nhằm tìm cách khôi phục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm