Thứ Bảy, 20/04/2024 01:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Phản ứng của Nga về đề xuất gia hạn hiệp ước New START

(ANTV) - Trong một phát biểu đưa ra ngày 21/9, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingsley cho biết, khả năng vào ngày 21/9, Washington có thể ký một “bản ghi nhớ ở cấp Tổng thống” với Moscow, để chuẩn bị trước cho việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START, mà phía Nga gọi là START-3). Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, đã lên tiếng phản ứng trước lời lẽ tối hậu thư của quan chức này.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh tuyên bố của phía Mỹ là hành động mang tính đe dọa có thể làm giảm cơ hội ký kết một thỏa thuận nào đó. Trong khi đó, theo hãng tin Sputniknews, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết Nga sẽ tìm ra những cách hữu ích để tự bảo vệ nếu không thể nhất trí với Mỹ về việc gia hạn hiệp ước New START, đồng thời nhấn mạnh Moskva hy vọng kéo dài thỏa thuận này.

Hiệp ước START-3 được ký năm 2010 bởi các Tổng thống Nga và Mỹ khi đó là Dmitry Medvedev và Barack Obama. Thỏa thuận có hiệu lực từ năm 2011 và hết hạn vào tháng 2/2021. Hiện đây là thỏa thuận song phương duy nhất giới hạn kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ. Hồi trung tuần tháng 8 vừa qua, Nga và Mỹ đã tiến hành vòng tham vấn song phương thứ hai trong năm nay về vấn đề này song chưa đạt được bước tiến đột phá.

Kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Hợp Quốc

Lãnh đạo 193 nước thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9 đã gặp nhau trong 1 phiên họp đặc biệt: Phiên kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc. Đây cũng là hoạt động mở màn cho tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75. Tuy nhiên, không giống như mọi năm, sự kiện ngoại giao lớn nhất hành tinh năm nay diễn ra theo hình thức trực tuyến do tác động của đại dịch COVID-19, vốn đang thử thách tính hiệu quả, cũng như tình đoàn kết của Liên hợp quốc.

Phát biểu trước thềm Phiên kỷ niệm cấp cao, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tuyên bố, sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã “phơi bày sự mong manh” của thế giới, tạo ra những bất bình đẳng mang tính hệ thống và cố hữu, tô đậm những thách thức về địa chính trị cùng các mối đe dọa an ninh. Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc sẽ 1 lần nữa kêu gọi thế giới cùng nhau làm việc để đối phó với những thách thức đa phương.

Trên thực tế, 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đã phải mất tới nhiều tháng để hưởng ứng lời kêu gọi ngừng bắn trên toàn cầu của Tổng thư ký, nhằm tập trung mọi nỗ lực cho cuộc chiến chống COVID-19. Lời kêu gọi thành lập 1 quỹ trị giá hơn 10 tỷ USD để hỗ trợ các nước dễ bị tổn thương nhất cũng mới chỉ nhận đươc 1/4 số tiền cần thiết. Bên cạnh đó, những vấn đề như cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, quan tâm đến những người dễ bị tổn thương, tăng cường hoạt động nhân đạo ở những vùng xung đột và vaccine phòng COVID-19 cũng là những vấn đề đang gây chia rẽ.

Các kết quả thăm dò dư luận và hàng trăm cuộc trao đổi trực tuyến do Liên hợp quốc tiến hành từ đầu năm đến nay cho thấy sự ủng hộ ngày càng rộng rãi của công chúng toàn cầu đối với hợp tác quốc tế. Trong giai đoạn từ đầu năm đến hết tháng 3 vừa qua, có tới 95% số người được hỏi nhất trí về sự cần thiết các nước phải làm việc cùng nhau để quản lý các thách thức toàn cầu. Điều này càng trở nên có ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay. Tuần lễ Cấp cao Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra từ 21/9 đến 2/10 tới sẽ bao gồm nhiều phiên thảo luận và các sự kiện cấp cao bên lề, diễn ra theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Mỹ.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm