Thứ Sáu, 29/03/2024 12:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ông "vua" túi giấy ở Uganda

(ANTV) - Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ngày càng gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới, những người trẻ tuổi đối diện với một tương lai bấp bênh do thiếu việc làm, thì ở quốc gia nghèo khó Đông Phi Uganda, một chàng trai đã tự tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình từ 2 bàn tay trắng.

Câu chuyện về Andrew Mupuya (An-đriu Mu-puy-a) sẽ cho chúng ta thấy rằng, để có thể thành công, một người trẻ không chỉ dám thử thách bản thân mà còn phải biết nắm bắt những cơ hội đang hiện hữu ngay trước mắt.

Ở tuổi 21 Andrew Mupuya đã là chủ của doanh nghiệp Youth Entrepreneurial Link Investments (gọi tắt là YELI) doanh nghiệp sản xuất túi giấy đầu tiên tại quốc gia Đông Phi Uganda. Anh thuê 16 nhân công để sản xuất 20.000 túi giấy mỗi tuần. Sự ra đời của Yeli chính là nhờ vào việc, ông chủ của doanh nghiệp này đã nắm bắt được cơ hội một cách tình cờ.

Năm Andrew Mupuya 16 tuổi, cũng là thời điểm, chính phủ Uganda thông báo họ đang xem xét một lệnh cấm dùng túi nilon để hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Sau khi tìm hiểu các cửa hàng bán lẻ, các siêu thị xung quanh khu vực Kampala và nhận thấy tiềm năng cho túi giấy, Mupuya đã quyết định, đây là cơ hội tốt để khởi động một cơ sở sản xuất sản phẩm này.

Tuy nhiên, điều vướng mắc là làm thế nào để tìm kiếm được nguồn vốn, trong khi anh chỉ là cậu học sinh cấp 2 nghèo khó, chẳng có nổi một shilling Uganda trong túi.

Doanh nghiệp của Mupuya đặt tại Kasokoso, một khu ổ chuột ngay ngoài trung tâm thành phố Kampala. Tại đây, tất cả được làm bằng tay rất cẩn thận. Các công nhân của Yeli tự gập và dán keo hàng nghìn túi giấy bằng tay mỗi ngày. Tuy vậy, quy trình này khá mất thời gian, và với lượng khách hàng ngày càng tăng, Yeli bắt đầu không theo kịp lượng đặt hàng.

Mupuya còn gặp trở ngại với những khách hàng quen sử dụng túi nilon giá rẻ. Nhưng anh tin rằng, trong tương lai gần, người dân Uganda sẽ chọn túi giấy để thay thế nhờ vào sự thân thiện với môi trường của nó, và anh cũng dự định sẽ xây dựng thêm một xưởng tái chế để tận dụng nguồn nguyên liệu sản xuất túi giấy.

Những thành công và kỹ năng kinh doanh của Andrew Mupuya đã mang lại cho doanh nhân trẻ này một số giải thưởng, trong đó có giải thưởng Anzisha trị giá 30.000 USD một giải thưởng lớn dành cho các nhà lãnh đạo kinh doanh trẻ ở châu Phi tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu quan trọng của cộng đồng.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm