Thứ Năm, 25/04/2024 22:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ông Joe Biden tiến gần đến cánh cửa Nhà Trắng

(ANTV) - Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa 2 ứng cử viên Joe Biden và Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đang đến hồi gay cấn khi một số bang chiến địa đang trong quá trình hoàn tất việc kiểm phiếu. 

Theo hãng tin AFP, tính đến thời điểm hiện tại, ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đang dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri, trong khi tổng thống Donald Trump dành được 214 phiếu. Như vậy, ông Joe Biden đang tiến sát tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần có để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Tính đến thời điểm 10h sáng ngày 4/11 (giờ địa phương), ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Bide bất ngờ vươn lên tại hai bang giữ vai trò then chốt nhất quyết định cục diện cuộc đua vào phút cuối là Wisconsin và Michigan.

Tại bang Michigan, với 94% số phiếu được kiểm ông Biden giành được 2.518.923 phiếu bầu phổ thông (49,41%), trong khi con số đó với ông Trump là 2.500.843 phiếu phổ thông (49,05%).

Còn với Wisconsin, với 95% số phiếu được kiểm, ứng cử viên đảng Dân chủ có được 1.630.334 phiếu phổ thông (49,57%) so với 1.609.586 phiếu phổ thông (48,94%) của ông Trump.

Cơ hội hiện nay chia đều cho cả hai, nhưng dường như ứng cử viên đảng Dân chủ có nhiều lựa chọn hơn đối thủ. Ông Trump cần phải chiến thắng tại bốn bang là Georgia, North Carolina, Michigan và Wisconsin mới bảo đảm chắc thắng.

Đây là những bang mà ông từng thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Ngược lại, ông Biden chỉ cần thắng 2 trong bốn bang là Michigan (16 phiếu đại cử tri), Wisconsin (10 phiếu đại cử tri), Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) và Georgia (16 phiếu đại cử tri) là mở được cánh cửa bước vào Nhà Trắng, bởi Nevada (6 phiếu đại cử tri) là bang mà ông Biden có nhiều cơ hội chiến thắng.

Với 32 phiếu đại cử tri có thể giành được từ Michigan, Wisconsin và Nevada, ông Biden có cơ hội rất lớn để có được 270 phiếu, vừa đủ tối thiểu để chiến thắng. Vào thời điểm kết quả kiểm phiếu tại các bang đang tới lúc hạ màn, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã có bài diễn văn gửi người hâm mộ, tuyên bố tự tin giành chiến thắng, đồng thời kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết sau cuộc tổng thống Mỹ 2020.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Kết quả khó đoán định

Cuộc ganh đua giữa hai ứng cử viên hiện đang tập trung tại các bang chiến trường là Nevada, Bắc Carolina, Georgia và Pennsylvania. Các bang vẫn còn nhiều phiếu chưa được kiểm đếm và cách biệt giữa hai ứng cử viên là không nhiều. Những con số cùng những diễn biến hiện tại ngày càng khiến kết quả bầu cử Mỹ trở nên khó đoán định.

 Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay có hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện. Chính vì thế, đây là yếu tố khiến cuộc bầu cử trở nên kịch tính hơn khi số phiếu này hiện vẫn còn là 1 ẩn số. 

Trong bối cảnh số phiếu đại cử tri đang nghiêng về phía ứng cử viên Joe Biden, Tổng thống Donald Trump và ủy ban vận động tranh cử của ông đã bày tỏ nghi ngờ về tính minh bạch trong quá trình kiểm phiếu, đồng thời đề nghị tạm ngưng kiểm phiếu tại các bang Michigan, Pennsylvania và Georgia cho đến khi được tiếp cận một số địa điểm và được quyền xem xét những lá phiếu đã được mở và xử lý.

Chưa có báo cáo về lỗi kiểm phiếu tại Pennsylvania, nơi có 3,1 triệu phiếu gửi qua thư. Điều này khiến Pennsylvania có khả năng phải kiểm phiếu đến tận ngày 6/11. Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đang tìm cách can thiệp vào diễn biến ở Pennsylvania liên quan đến quyết định liệu những lá phiếu gửi qua thư được nhận 3 ngày sau bầu cử có được coi là hợp lệ hay không.

Ngoài ra, chiến dịch vận động tranh của của Tổng thống Trump còn thông báo sẽ yêu cầu kiểm lại phiếu ở Wisconsin – bang mà hãng thông tấn AP dự báo ông Joe Biden giành chiến thắng vào chiều 4/11. Cùng với đó, bang Georgia cũng được yêu cầu tạm dừng quá trình kiểm phiếu.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã cáo buộc "có đống phiếu rác bất ngờ" tại những bang nơi ông đã dẫn trước ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Mỹ 2020. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho cáo buộc của ông về "đống phiếu rác" này. Hiện cũng chưa có báo cáo về vấn đề bất thường trong quá trình kiểm phiếu.

Phản ứng của người dân Mỹ về cuộc bầu cử Tổng thống 2020

Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc đua giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ và đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa vẫn chưa thể ngã ngũ do vẫn còn 1 số bang, đặc biệt là các bang chiến địa quan trọng, vẫn đang trong quá trình kiểm phiếu cuối cùng và chưa công bố kết quả. Người dân Mỹ đang “nín thở” chờ kết quả bầu cử.

Tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, 1 bang chiến địa quan trọng hiện mới kiểm được khoảng 88% số phiếu, với lợi thế tạm nghiêng về Tổng thống Trump, người dân bày tỏ sự thất vọng vì đến nay vẫn chưa có kết quả bầu cử, và chưa rõ ai sẽ là ông chủ Nhà Trắng trong 4 năm tới.

Trong khi đó tại New York, hàng trăm người biểu tình đã đổ xuống đường tại quận Manhattan, yêu cầu các bang kiểm đếm tất cả các lá phiếu của cử tri. Họ giơ cao các biểu ngữ “Yêu cầu dân chủ”,  “Chúng tôi có thể đợi. Hãy kiểm đếm mọi lá phiếu”, “Hãy ngăn cản Trump đánh cắp cuộc bầu cử” nhằm phản đối việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng sớm, mặc dù quá trình kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc.

Tại thành phố Oakland, bang California, khoảng 200 người cũng đã tụ tập trước Tòa thị chính để thúc giục các nhà lập pháp kiểm đếm mọi phiếu bầu, sau khi Tổng thống Trump kêu gọi dừng kiểm phiếu.

Hiện cuộc đua giữa Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Biden vẫn chưa thể đi đến hồi kết khi công tác kiểm phiếu tại các bang gồm Alaska, Nevada, Pennsylvania, North Carolina, Georgia vẫn đang diễn ra./.

Tin mới nhất

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Xem thêm