Thứ Năm, 28/03/2024 15:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nông nghiệp Israel: Phép màu trên hoang mạc

(ANTV) - Không có "rừng vàng, biển bạc", Israel được biết đến là đất nước duy nhất có khả năng biến sa mạc khô cằn thành đất canh tác, trồng trọt, phát triển nông nghiệp thành công và thay đổi nền nông nghiệp thế giới. 

Điều gì đã khiến một quốc gia khắp nơi là sa mạc được coi là “thung lũng Silicon” của thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ nước? Những trang trại xanh như ốc đảo giữa lòng sa mạc trong câu chuyện sau đây chính là minh chứng thuyết phục nhất rằng nhờ vào khoa học công nghệ thì “sỏi đá cũng có thể biến thành cơm.

Có lẽ không có thành tựu nào tạo được sức ảnh hưởng to lớn đến nền nông nghiệp Israel cũng như cả thế giới như công nghệ tưới nhỏ giọt. Khái niệm này đã có từ trước khi nhà nước Israel ra đời, nhưng nó chỉ thực sự trở thành cuộc cách mạng với sự phát hiện của kỹ sư tài nguyên nước Israel - Simcha Blass, người tình cờ phát hiện ra rằng sự nhỏ giọt chậm và đều đặn dẫn đến khả năng kích thích tăng trưởng đáng kể trên thực vật. Từ phát hiện trên, ông đã chế tạo ra một loại ống dẫn nước có các đầu tưới từ từ nhỏ từng giọt nước theo tỷ lệ tối ưu nhất cho từng loại cây trồng.

Người dân cùng các nhà khoa học Irael còn tận dụng đất sa mạc để nuôi trồng thủy sản và phát triển các trang trại cá lớn đều đó mang lại nhiều thu nhập hơn cho quốc gia này.

Ông Evyatar Ginat – Chủ trang trại nuôi cá cho biết "Lý do chúng tôi nuôi cá tại đây chính là vì không khí trong lành và nhiệt độ phù hợp, Chúng tôi muốn tạo nên một nơi ứng dụng những công nghệ hiện đại để có thể chống chọi lại với những điều kiện môi trường bất lợi nhờ vào công nghệ."

Điều đặc biệt tại Israel đó là sự gần gũi, kết hợp để cùng phát triển giữa các nhà khoa học kỹ thuật và người nông dân. Tại những trung tâm nông nghiệp lớn, hay các “làng nông nghiệp” đều có sự xuất hiện của các phòng nghiên cứu hoặc các đại diện của viện khoa học. Sau khi nghiên cứu ra 1 giống cây mới, đầu tiên các nhà khoa học sẽ đưa vào thử nghiệm trong nhà kính , sau đó sẽ áp dụng với một hộ nông dân bằng nguồn vốn hỗ trợ trong hệ thống tài chính vi mô hay từ chính quỹ của viện thí nghiệm, trước khi được triển khai thương mại.

Israel cũng là nước có mức đầu tư cho nghiên cứu thuộc loại lớn nhất thế giới với gần 100 triệu USD mỗi năm, chiếm khoảng 3% tổng sản lượng nông nghiệp quốc gia. Các nhà khoa học thuộc các trung tâm không chỉ nghiên cứu sức đề kháng hạn hán trong thực vật mà còn tạo ra các giống rau và cây trồng mới với năng suất cao, cũng như các phương pháp kiểm soát sinh học và chống sâu bệnh sử dụng ít hóa chất hơn.

Chỉ với 2,5% dân số làm nông nghiệp nhưng mỗi năm Israel xuất khẩu chừng 3,5 tỷ USD nông sản và là một trong những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới. Ngoài trồng trọt, nền nông nghiệp Israel nổi tiếng với chăn nuôi bò sữa cho năng suất cao nhất thế giới. Chất lượng sữa cũng vào loại tốt nhất, lượng đạm và lượng mỡ cao hơn hẳn các loại sữa khác.

Những nghiên cứu, đổi mới, thành tựu và giáo dục của Israel về nông nghiệp trên hoang mạc giờ đây đã được toàn cầu biết đến, góp phần giải quyết vấn đề đối với tất cả cư dân sa mạc trên thế giới. Đó chính là lý do Israel là một đất nước nằm giữa những sa mạc khô cằn nhưng lại vươn lên trở thành cường quốc công nghiệp, khiến cho ngay cả những quốc gia lớn cũng phải thán phục.

 EU nhất trí trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về việc khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi Cộng hòa Síp

Trong một thông báo đưa ra ngày hôm qua, ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về các biện pháp trừng phạt kinh tế liên quan đến hoạt động thăm dò dầu khi của Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoài khơi bờ biển CH Síp, qua đó thiết lập khuôn khổ pháp lý cho các lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản, song chưa công bố danh sách đối tượng chịu trừng phạt.

Quyết định này, phản ánh một bước thụt lùi lớn trong mối quan hệ của EU với Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm trừng phạt Ankara xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế trên biển của CH Síp bằng việc khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi hòn đảo bị chia cắt này. Động thái trên được đưa ra sau khi  các nước EU, trong một quyết định riêng rẽ  khác, cam kết ngừng các thương vụ vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ do chiến dịch tấn công của Ankara tại Đông Bắc Syria vào tháng 10 vừa qua.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là ứng cử viên chính thức có nguyện vọng gia nhập EU, biện minh rằng họ đang hoạt động trong các vùng biển thuộc thềm lục địa của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các khu vực người Síp, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tài phán.

 Qantas Airways công bố kế hoạch cắt giảm khí thải carbon đầy tham vọng

Qantas - hãng hàng không lớn nhất Australia -  cam kết sẽ cắt giảm lượng khí thải ròng carbon từ ngưỡng 12 triệu tấn hiện nay về 0 vào năm 2050, thông qua việc sử dụng năng lượng hiệu quả và thực hiện các chương trình bù đắp carbon. Với cam kết này, Qantas là hãng hàng không thứ hai trên thế giới đưa ra tuyên bố đầy tham vọng, sau tập đoàn International Airlines.

Theo kế hoạch, Qantas sẽ thay thế đội hình máy bay Boeing 747 bằng các máy bay thế hệ mới Boeing 787 Dreamlines, tiết kiệm nhiên liệu sử dụng tới 20%. Ngoài ra, hãng cũng sẽ chi 50 triệu AUD (tương đương 34 triệu USD) trong 10 năm cho hoạt động nghiên cứu và đầu tư để giúp phát triển ngành nhiên liệu sinh học ở Australia, qua đó cắt giảm tới 80% lượng khí thải.

Qantas là hãng hàng không thứ hai trên thế giới đưa ra cam kết đầy tham vọng này, sau International Airlines Group - tập đoàn sở hữu British Airways của Anh), Aer Lingus của Ireland và Iberia của Tây Ban Nha. Năm ngoái, Qantas thải ra 4,3 triệu tấn carbon. LHQ ước tính lượng khí thải carbon của ngành hàng không thế giới sẽ tăng gấp đôi, thậm chí có thể gấp ba, từ nay đến năm 2050 nếu không có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm