Chủ Nhật, 05/05/2024 09:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nỗ lực ngăn ngừa nạn tự tử tại Nhật Bản

(ANTV) - Tự tử đã trở thành vấn nạn nghiêm trọng của Nhật Bản. Theo tổ chức y tế thế giới, Nhật Bản là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới năm 2015. Tuy nhiên nhờ các biên pháp phòng ngừa, tổng số vụ tự tử ở Nhật Bản đã giảm xuống còn 21.000 năm 2017, giảm từ mức đỉnh 34.500 năm 2003. 

Bà Taeko Watanabe tỉnh giấc vào một đêm tháng ba lạnh lẽo, phát hiện hành lang có vết máu, trên giường con trai Yuki là một con dao đẫm máu và cậu không có nhà. Bà báo cảnh sát, họ phát hiện một lá thư tuyệt mệnh trong phòng ngủ của Yuki.

Bà Taeko Watanabe kể "Người ta tìm thấy cháu trong con mương cạnh ngôi đền, quấn xác cháu vào một cái chăn. Khám nghiệm xong, họ đưa quan tài cháu về nhà. Tôi thấy đất trời như sập xuống".

Watanabe từng định đi theo con trai. Bà cho biết bà từ bỏ ý định tự tử khi nhận được sự lắng nghe từ tổng đài ngăn ngừa vấn nạn này ở Nhật Bản. Giờ bà đứng đầu một nhóm nạn nhân sống sót khỏi tự tử.

Sự ra đời của đường dây nóng, hay nói cách khác, chính sự thấu cảm, lắng nghe và quan tâm giữa con người với con người đã giúp giảm tỷ lệ tự tử tại Nhật Bản trong suốt 15 năm qua.

“Alo, Trung tâm ngăn ngừa tự tử Tokyo xin nghe." Câu nói quen thuộc đó cất lên vào 8 giờ tối hằng ngày, khi tất cả điện thoại tại đường dây nóng ngăn ngừa tự tử của Nhật Bản cùng đổ chuông. Không gian nhỏ hẹp của căn phòng nhanh chóng được lấp đầy bởi giọng nói trầm ấm của các tổng đài viên.

Hoạt động xuyên suốt tất cả các ngày trong năm, từ 8 giờ tối đến 5 giờ 30 sáng hôm sau, điện thoại tại trung tâm hầu như lúc nào cũng đổ chuông. Ngoài ra còn có rất nhiều tình nguyện viên sẵn sàng dành hàng giờ trò chuyện với nhóm người có nguy cơ tự tử cao. Đây là một phần trong nỗ lực quốc gia giúp giảm tỷ lệ tự tử ở Nhật Bản.

Bà Sumiko, Người từng có ý định tử tự chia sẻ “Từng nói chuyện với con cháu tôi, nhưng điều đó là không đủ. Nếu có người tới thăm và nói chuyện với tôi hàng giờ đồng hồ như thế này. Tôi bỗng nhận ra ý định của mình thật ngớ ngẩn. tôi thấy rằng mình cần phải suy nghĩ lại. Tôi rất mừng vì đã có người lắng nghe và chia sẻ cùng tôi.”

Từ lâu, tự tử được coi là một cách để tránh hổ thẹn hay nhục nhã trong văn hóa Nhật Bản, những người muốn nhận giúp đỡ tâm lý thường bị kỳ thị. Nhưng khi số vụ tự tử lên tới đỉnh điểm 34.427 trường hợp năm 2003, các nhà hoạch định chính sách tại Nhật Bản đã có những thay đổi.

Bà Emiko Teranishi, Hội bảo vệ những gia đình có thành viên tự tử cho biết “Ở Nhật Bản người ta làm việc rất nhiều và gần như không có mấy thời gian để ngủ. Trong suy nghĩ, họ cho rằng đây là một cách để chứng minh năng lực bản thân. Nếu không làm được, đó là điều nhục nhã. Và cần phải ngay lập tức thay đổi suy nghĩ này.”

Các tập đoàn, thường đối mặt với các vụ kiện từ gia đình của những người tự sát vì làm việc quá sức, đã cho nhân viên nghỉ phép nhiều hơn, bên cạnh việc cung cấp hỗ trợ tâm lý và tuân thủ luật tăng ca do chính phủ đề ra.

Bà Nobuko Koike, Mẹ của một nạn nhân tự tử kể “Con trai tôi đã tự tử vì áp lực công việc. Nó đã làm việc rất chăm chỉ nhưng vẫn không thể chịu nổi áp lực công việc. Tôi cho rằng chính phủ cần có quy định rõ rang, để không còn những trường hợp như con trai tôi.”

Việc trò chuyện, và chia sẻ thông qua đường dây nóng hay gặp gỡ các tình nguyện viên được xem là chìa khóa trong việc giảm nguy cơ tự tử. Tuy nhiên, việc hạn chế nạn tự tử ở giới trẻ Nhật Bản vẫn còn là bài toàn khó. Bởi đây là đối tượng lứa tuổi thường bỏ qua các hoạt động cộng đồng và chỉ tập trung vào các công việc ở trường lớp, khiến việc tâm sự, trò chuyện bị hạn chế tối đa.

Bộ Giáo dục Nhật Bản đã bắt đầu vào cuộc, với việc cho ra mắt những cuốn sách, truyện hướng tới trẻ em tiểu học, nhằm dạy các em về biện pháp giảm căng thẳng hay cách tìm kiếm sự giúp đỡ - một nỗ lực được kỳ vọng có thể giúp giảm tỷ lệ tự tử trong tương lai.

Tin mới nhất

Sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được Quốc hội ban hành ngày 20/6/2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2018. Qua hơn 05 năm tổ chức triển khai thực hiện đến nay, Luật này đã phát sinh những hạn chế, bất cập. Theo đó, việc sửa đổi Luật là hết sức cần thiết. Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ hiện đang thu hút sự quan tâm của người dân. Đặc biệt là quy định đưa dao vào danh mục vũ khí cần được quản lý. Đại diện Ban soạn thảo dự án Luật, Đại tá Vũ Minh Hùng đến từ Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Bộ Công an sẽ có những phân tích về cơ sở để sửa đổi những quy định này ngay sau đây.

Tin tức nổi bật trên báo số ra trong tuần qua

Tin tức nổi bật trên báo số ra trong tuần qua

Điểm tin 05/05/2024

(ANTV) - Hành động sớm để ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn; Tiêu thụ điện phá vỡ mọi kỷ lục, ngành điện kêu gọi chung tay tiết kiệm điện; Kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng: Nỗi lo học sinh chơi gì, ở đâu? - là những bài viết nổi bật trên các báo số ra trong tuần qua.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Xem thêm