Thứ Sáu, 29/03/2024 01:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nỗ lực cứu động vật trong cháy rừng ở Australia

(ANTV) - Suốt những ngày qua, cả thế giới đang dõi theo tình hình cháy rừng nghiêm trọng tại Australia. Không ít người đã rớt nước mắt khi chứng kiến những chú chuột túi hay koala phải bỏ mạng trong đám cháy, hay có sống sót thì cũng bị bỏng nặng. Rất nhiều nhóm tình nguyện viên đã vào cuộc với mục đích cứu được càng nhiều động vật hoang dã càng tốt. Thế nhưng đáng tiếc thay, không phải bất cứ động vật nào bị thương, được cứu ra khỏi khu vực nguy hiểm, cũng có thể thoát khỏi tay tử thần.

Những ngày qua, chị Janine Green, 1 tình nguyện viên thuộc tổ chức bảo vệ và giải cứu động vật hoang dã ở Australia, cùng với rất nhiều bạn bè đã tới những khu rừng bị cháy với mong muốn cứu được càng nhiều động vật hoàng dã càng tốt. Thế nhưng, nhiệm vụ ấy gặp rất nhiều khó khăn, và dù nỗ lực song không phải tất cả các con vật họ gặp đều có thể cứu được.

Theo các chuyên gia sinh thái học, thảm họa cháy rừng có thể khiến các loài động vật dễ bị tổn thương hơn, thậm chí có nguy cơ tuyệt chủng. Nhiều sinh vật dù có sống sót sau vụ cháy thì cũng sẽ rất khó khăn để chống chọi với các vết bỏng hay khan hiếm thức ăn, nước uống.

Trước đây việc cho động vật hoang dã ăn không được khuyến khích, thế nhưng trước thực trạng hiện nay, các nhóm tình nguyện đang kêu gọi người dân giúp đỡ chúng hết mức có thể.

Theo Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF), đợt cháy rừng nghiêm trọng tại Australia đến nay có thể đã giết chết khoảng 1,25 tỷ cá thể động vật, trong đó có hàng chục nghìn con gấu túi koala và các loài biểu tượng khác như kangaroo, sóc bay, vẹt mào… cả trực tiếp lẫn gián tiếp.

Ước tính mới dựa trên tính toán bằng phương pháp đánh giá tác động dài hạn của việc mất đất rừng lên các loài động vật. Bởi, dù vô số động vật đã bị thiêu sống trong cháy rừng, những con còn sống sót vẫn có thể bị chết sau đó vì bị thương hoặc thiếu thức ăn, nước uống do môi trường sống đã cháy rụi.

Các lực lượng miền Đông Libya do Tướng Khalifa Haftar lãnh đạo đã tuyên bố ngừng bắn kể từ 0h00 ngày 12/1 (giờ địa phương, tức 5h00 sáng cùng ngày giờ Việt Nam) theo lời kêu gọi của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đây là tín hiệu lạc quan trong bối cảnh các cuộc giao tranh ác liệt giữa các bên tại Libya đã khiến hàng nghìn người thương vong và buộc hơn 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Tuy nhiên, các lực lượng của Tướng Haftar cảnh báo họ sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu có trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, ám chỉ các lực lượng của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận, hoạt động ở thủ đô Tripoli.

Cũng liên quan đến tình hình Libya, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua tuyên bố hòa đàm Libya sẽ được tổ chức tại thủ đô Berlin, và nước này sẽ sớm gửi lời mời các bên liên quan tới tham dự nhằm tạo cơ hội chấm dứt xung đột và bắt đầu tiến trình hòa giải.

Từ đầu tháng 4 năm ngoái, lực lượng miền Đông Libya đã phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli từ GNA. Giao tranh đã khiến hàng nghìn người thương vong, buộc hơn 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa và làm dấy lên lo ngại về 1 thảm họa nhân đạo tại quốc gia Bắc Phi.

Trung Quốc: Nguy cơ bệnh viêm phổi lạ lây lan trong kỳ "Xuân vận"

Một diễn biến mới khiến cho người dân lo lắng khi Trung Quốc vừa công bố trường hợp tử vong đầu tiên do bệnh viêm phổi lạ tại thành phố Vũ Hán. Ngành y tế nước này đang triển khai nhiều giải pháp không chế dịch bệnh vào thời điểm người dân đang di chuyển về quê đón Tết, bởi virus gây bệnh có thể phát tán nếu không kiểm soát tốt.

Dù khẳng định chưa có bằng chứng về bệnh lây từ người sang người, nhưng ngành y tế Trung Quốc vẫn giám sát chặt chẽ 739 trường hợp tiếp xúc với các trường hợp nhiễm bệnh, nhất là nhân viên y tế.

Chính quyền thành phố Vũ Hán cũng cảnh báo người dân chú ý các biện pháp phòng tránh lây bệnh, hạn chế đến những nơi đông người, đồng thời yêu cầu giới chuyên gia y tế tăng cường tập trung nghiên cứu để đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Đây là việc làm cấp thiết, khi làn sóng người dân di chuyển về quê ăn Tết đang diễn ra ồ ạt.

Máy bay của tất cả các hãng hàng không Trung Quốc đã được trang bị bộ dụng cụ y tế khẩn cấp. Trong trường hợp 1 hành khách bị ốm đột ngột khi đang bay, hãng hàng không và sân bay có thể bắt đầu các biện pháp khẩn cấp kịp thời để đảm bảo hành khách được điều trị thích hợp.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm