Thứ sáu, ngày 27/11/2020 - 14:01 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:02, Chủ Nhật, 20/01/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nỗ lực chống ám ảnh về tiêu chuẩn ngoại hình của phụ nữ Hàn Quốc

(ANTV) - Vẻ đẹp Hàn Quốc hiện là một trong những xu hướng làm đẹp lớn nhất thế giới với các chuẩn mực từ khuôn mặt, làn da đến vóc dáng. Tuy nhiên, ngày càng nhiều phụ nữ xứ sở kim chi phản đối vẻ đẹp lý tưởng phi thực tế đó bởi họ đang phải chịu một áp lực lớn về ngoại hình. Trong bối cảnh đó, những chiến dịch bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ Hàn Quốc đã ra đời và thu hút hàng trăm người tham gia. 

Giống như nhiều phụ nữ Hàn Quốc khác, cô Bea Eun-Jeong - Youtuber hướng dẫn trang điểm trên mạng - chẳng bao giờ ra khỏi nhà mà để mặt mộc. Bae mất 2 tiếng để trang điểm, tức thời gian ngủ và ăn sáng của cô sẽ ít đi nếu muốn đến trường trông thật xinh đẹp. Bae là một chuyên gia hướng dẫn trang điểm trên mạng xã hội nên thường xuất hiện với mái tóc bồng bềnh và đôi mắt xanh khói.

Thế nhưng một ngày, Bea tung lên trang cá nhận đoạn clip cô để mặt mộc, với với lời nhắn: "Tôi chẳng xinh đẹp" nhằm kêu gọi cho chiến dịch hãy tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ. Ý tưởng cho chiến dịch này là khi Bae cảm thấy bị sốc bởi một bé gái mới khoảng 13 tuổi, bình luận trong một video hướng dẫn trang điểm của Bae rằng cô bé cảm thấy xấu hổ về vẻ ngoài không được xinh đẹp của mình. Một dòng bình luận đã khiến Bae thay đổi quan niệm về vẻ đẹp hoàn hảo của người phụ nữ.

Đoạn clip lập tức gây xôn xao mạng xã hội, thậm chí nhiều người còn gửi những tin nhắn khiếm nhã đến cô. Hơn 6,3 triệu lượt xem dành cho đoạn băng này trên youtube.

Không chỉ Bea Eun-Jeong, mà nhiều phụ nữ khác đã đồng loạt tung những bức ảnh họ đập nát mỹ phẩm lên mạng xã hội - một phần của phong trào nữ quyền rộng lớn hơn gọi là "thoát khỏi chiếc áo corset". Tại Hàn Quốc, đồ trang điểm được so sánh với chiếc áo định hình bởi hai thứ này đều bó buộc vẻ ngoài của phụ nữ. Nếu họ không thể đập mỹ phẩm, thì cắt tóc là lựa chọn tiếp theo.

Kể từ khi cắt tóc ngắn và để mặt mộc, Kim Ji-yeon thường xuyên nhận được những lời chê bai, bình luận khiếm nhã, thế nhưng cô cảm thấy thoải mái vì được là chính mình.

Những người như Bea Eun-Jeong và Kim Ji-yeon cho thấy phái nữ tại Hàn Quốc đang tích cực giúp bản thân thoát khỏi quan niệm vẻ hoàn hảo, thiếu tự nhiên, vốn đã đưa xứ sở Kim chi trở thành quốc gia của phẫu thuật thẩm mỹ. Theo Euromonitor, khoảng 1/3 phụ nữ trẻ thú nhận rằng họ từng đụng dao kéo. Ngoài ra, nơi đây cũng sở hữu những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng khắp thế giới với tổng giá trị lên tới 12,5 tỷ USD.

Chưa biết rằng phong trào này có đem tới sự thay đổi sâu sắc tới xã hội Hàn Quốc hay không. Nhưng ít nhất, những người phụ nữ có thể được sống thoải mái với chính bản thân mình mà không phải lo lắng đến cái nhìn của người khác, đó thực sự là một cuộc giải phóng tâm hồn.

Xu hướng này cũng góp phần thúc đẩy việc chống lại sự gia trưởng ở xứ sở kim chi. Trước đó, phụ nữ Hàn Quốc từng xuống đường biểu tình chống lại sự bất bình đẳng, nạn quay lén tại nhà vệ sinh công cộng và tấn công tình dục.

 

BT
Thăm dò khán giả