Thứ hai, ngày 28/09/2020 - 22:11 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:21, Thứ 7, 14/03/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Những thay đổi nhằm đối phó với Covid–19 tại nhiều nước

(ANTV) -  Đánh bại dịch Covid 19 là một cuộc chiến của toàn cầu và đây cũng là thách thức lớn với nền kinh tế của nhiều nước. Dù vậy trong bối cảnh này, nhiều cá nhân cũng như tổ chức đã có những bước đi tích cực, nhằm ổn định cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Sự lây lan nhanh chóng của Virus chủng mới Sars-CoV-2  đã khiến hàng loạt các nhà máy, công sở, khu vui chơi giải trí, các địa điểm công cộng tại Trung Quốc đại lục đóng cửa. Covid 19 làm tê liệt một phần lớn Trung Quốc, nhưng những thay đổi chưa bao giờ ấn tượng như thế tại đô thị đông dân nhất và cũng thành phố cảng lớn nhất nước, đó là Thượng Hải. Những khu mua sắm tấp nập người ra vào, các con đường chật cứng xe đi lại giờ không còn nữa. Có một số người cảm thấy mệt mỏi với tình trạng hiện tại, nhưng nhiều người bỗng tìm ra những thú vui mới cho bản thân.
 
Mang trên mình một chiếc tạp dề, chị Zhang Xuesi, một đầu bếp đang chế biến món tôm tỏi truyền thống của Quảng Đông. Mỗi lượt video trực tuyến của chị thu hút hàng trăm lượt người xem. Kể từ khi nghỉ làm ở nhà do Covid 19, chị thường xuyên tạo những video dạy nấu ăn trên mạng xã hội, nhờ đó, nhiều người dân Trung Quốc cũng khám phá thêm được sở trường của bản thân trong những ngày nghỉ ở nhà.
 
Chị Zhen Yan, người dân Thượng Hải cho biết: Kể từ khi dịch Covid bùng phát tôi mới nấu ăn ở nhà. Thực ra vì không có nhà hàng nào mở cửa nên tôi mới tự nấu. Có dịch vụ giao hàng tới nhà, nhưng cũng không được giao tới cửa, mà phải ra cửa cách ly lấy. Chưa kể tôi còn phải đeo khẩu trang đi lấy nữa, nên tôi không thích lắm. Và tôi nhận thấy nấu ăn tại nhà an toàn và thú vị hơn rất nhiều.”
 
Theo các trang thống kê của Trung Quốc, lượt người tải 5 ứng dụng nấu ăn hàng đầu tại nước này đã tăng gấp đôi kể từ tháng 2, lên mức 2.25 triệu lượt so với 1 triệu lượt năm ngoái. Không chỉ đơn thuần là nấu ăn, các video còn tương tác trực tiếp với người xem, qua đó hai bên có thể trao đổi với nhau nhiều kỹ thuật nấu ăn hơn. Và các đầu bếp cũng tìm thêm được hướng đi cho nghề nghiệp của mình trong thời gian đại dịch này.
 
Chị Zhang, giáo viên dạy nấu ăn cho rằng: Chúng tôi rất vui khi thấy nhiều người theo dõi các video dạy nấu ăn trực tiếp. Nhưng họ hứng thú hơn vì có thể trao đổi nhiều chủ đề thông qua tương tác trực tiếp trên mạng xã hội. Thực tế thì thời buổi hiện nay, dạy nấu ăn online tại nhà là một hướng đi tốt cho chúng tôi. Kể cả khi dịch bệnh đi qua, tôi cũng nghĩ là đây là một thị trường rất tiềm năng.
 
Trong khi đó, tại Nhật Bản, một đài phát thanh địa phương đã quyết định sản xuất một chương trình đặc biệt dành riêng cho em. Chương trình được ra mắt khi hàng triệu trẻ em Nhật Bản buộc phải nghỉ học tại nhà do sự bùng phát của dịch Covid 19.
 
Chương trình kéo dài 10 phút trên song đài Sagami gồm các bài hát, đố vui và giải toán cho trẻ em. Chương trình này được phát sóng 3 lần một ngày vào sáng, chiều. Nhiều phụ huynh lo ngại khi con cái nghỉ học tại nhà, các em sẽ lười vận động và chăm chú vào các thiết bị điện tử.
 
Anh Natsuki Hiraiwa, phát thanh viên bày tỏ: Chúng tôi sản xuất chương trình này, vì trên đài phát thanh chỉ có tiếng nói, do vậy các em sẽ phải tập trung hơn. Và đây cũng là cách để các em biết nhiều hơn về đài phát thanh.”
 
Chị Junko Sawa cho rằng: Bọn trẻ rất thích các bài hát trên đài. Các bài hát khiến bọn trẻ nhảy múa cứ như là tập thể dục vậy.
 
Dịch Covid 19 bùng phát có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới, thậm chí ở mức nghiêm trọng. Đây là thử thách rất lớn nhưng cũng là cơ hội để các nước thích nghi, thay đổi để tồn tại và phát triển. Trước thay đổi của hoàn cảnh, nếu mỗi cá nhân, tổ chức có ý thức phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng ứng phó với những diễn biến của dịch , đồng thời có những sáng kiến, giải pháp phát triển kinh tế vì cồng đồng thì chắc chắn dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, và nền kinh tế sẽ tiếp tục đà phát triển.

 

 

BT
Thăm dò khán giả