Thứ hai, ngày 17/02/2020 - 13:36 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:11, Thứ 2, 13/01/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Những thành phố công nghệ của Ấn Độ đang “ngạt thở”

(ANTV) - Khi con người có những tác động tiêu cực tới môi trường thì chính họ sẽ phải hứng chịu những hệ quả đó. Sinh sống ở 1 trong những cái nôi công nghệ lớn của thế giới tưởng như mang lại nhiều ưu thế như sinh hoạt thuận tiện, cơ hội nghề nghiệp tốt hay mức lương cao, tuy nhiên người dân sống tại hàng loạt thành phố công nghệ của Ấn Độ như Gurgaon hay Bangalore đang tự coi mình là “chết ngạt” trong chính những điều tưởng như là ưu thế đó. 

 

50 năm trước, Gurgaon là một vùng đất nông nghiệp, thế nhưng giờ đây nó đã trở thành một siêu đô thị, nơi đóng đô của nhiều tập đoàn lớn như Google, Microsoft hay start-up đặt phòng khách sạn OYO, có giá trị lên tới 10 tỷ USD của Ấn Độ.

Ông MD Sinha - Cơ quan Phát triển đô thị Gurgaon, Ấn Độ cho biết: “Đô thị hóa diễn ra quá chóng mặt. 600km2 của thành phố đã được bê tông hóa đến 90%.”

Từ năm 2001 - 2011, dân số Gurgaon đã tăng 74%, và tới năm 2031, dự kiến sẽ có 4 triệu người sinh sống tại đây. Tức là một thành phố với diện tích chỉ bằng 1/5 Hà Nội, nhưng sẽ có số dân bằng một nửa. Sự phát triển thần tốc của Gurgaon đi kèm một cái giá. Đây là một trong những đô thị có chất lượng không khí tồi tệ nhất, theo dữ liệu của tổ chức Greenpeace và AirVisual. Nhiều cư dân từng chuyển đến Gurgaon vì công việc có thu nhập cao trong ngành công nghệ đã sớm nhận ra họ sẽ không thể định cư lâu dài tại đây.

Hồi cuối năm ngoái, Gurgaon chịu chung cảnh với New Delhi khi chìm trong một màn sương mù dày đặc từ khói bụi ô nhiễm. Hàng chục chuyến bay bị hủy, nhiều trường học phải đóng cửa. Giới chức gọi đây là “tình trạng y tế công khẩn cấp”.

Bà Latika Thukral - Tổ chức vì môi trường I Am Gurgaon, Ấn Độ cho biết: “Chúng ta đang ở trong tình huống đáng báo động. Tất cả mọi người nên hiểu không thể giữ hướng phát triển thành phố như hiện nay. Phải thay đổi.”

Để làm được điều đó, chính các tập đoàn có tác động lớn đến sự phát triển của thành phố sẽ phải đóng vai trò tiên phong. Ông M.D.Sinha - Chính quyền thành phố Gurgaon, Ấn Độ cho biết: “Thực tế thì mọi tập đoàn công nghệ đều hoan nghênh tinh thần này. Họ đều muốn đầu tư để cải thiện tiêu chuẩn, chất lượng sống của thành phố.”

Start-up đặt phòng OYO lớn nhất Ấn Độ là một trong số đó. Họ giữ phương châm xây dựng ưu tiên không gian mở, không gian xanh và khuyến khích nhân viên đi làm bằng phương tiện công cộng.

Ông Aditya Ghosh - Hội đồng quản trị tập đoàn OYO cho biết: “Những sáng kiến kiểu này sẽ không chỉ giúp cho môi trường mà còn giúp mang đến những điểm cộng tích cực cho chính công việc kinh doanh. Sẽ không bao giờ đủ để tạo nên sự khác biệt nếu bạn không bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.”

Còn tại thành phố Bangalore – “thung lũng Silicon của Ấn Độ”, nơi cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự, văn phòng Amazon ở đây có ba chính sách bắt buộc: Sử dụng nước mưa, nói “không” với đồ nhựa dùng một lần và xe giao hàng phải sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Ông Akhil Saxena - Phó Chủ tịch Amazon Ấn Độ chia sẻ: “Chúng tôi bắt đầu giảm thiểu tối đa bao bì chính tại thị trường Ấn Độ. Tùy thuộc địa chỉ của khách hàng, Amazon sẽ quyết định món đồ có cần gói thêm hay không. Hiện các chi nhánh khác trên thế giới cũng đã triển khai việc này.”

Trong khi đó, Flipkart – tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Ấn Độ cũng đang có các sáng kiến tương tự. Ông Rajneesh Kumar - Giám đốc Flipkart Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi dùng xe điện để giao hàng với tối thiểu một nửa quãng đường, giảm bao bì để giảm rác thải nhựa. Khi các tập đoàn là xương sống của thành phố, thì cũng phải có trách nhiệm phục vụ cộng đồng tại đây.”

Một phương châm cần duy trì, đó là đảm bảo rằng không chỉ riêng Bangalore hay Gurgaon, mà bất cứ thành phố nào cũng phải gắn liền phát triển với bền vững.

BT
Thăm dò khán giả