Thứ Ba, 23/04/2024 15:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiều quốc gia thay đổi chính sách với người da màu

(ANTV) - Hơn 2 tuần sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, các cuộc biểu tình, đấu tranh mạnh mẽ chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát đã lan rộng khắp nước Mỹ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, và dường như bước đầu đã mang lại những thay đổi tích cực.

Đó là 1 làn sóng đồng thuận trong cả dư luận lẫn chính giới Mỹ về sự cần thiết phải cải cách lực lượng cảnh sát, trong khi nhiều quốc gia đã có những chuyển biến trong chính sách với người da màu.

Bức tượng nhà buôn nô lệ Robert Milligan từng được đặt bên ngoài bảo tàng London Docklands (Anh) giờ đã được gỡ xuống. Đây là 1 trong những động thái tích cực cho thấy thế giới đang có những thay đổi để chống lại vấn nạn phân biệt chủng tộc.

Tại thủ đô Washington và nhiều thành phố, bang của Mỹ, các nhà lãnh đạo chính trị đang bắt đầu lắng nghe. Đã có sự đồng thuận hiếm hoi trong lưỡng đảng Mỹ khi cho rằng, cần phải cải cách lực lượng cảnh sát để đáp ứng với tình hình hiện nay. Trước đó hôm 8/6, đảng Dân chủ đã công bố 1 dự luật cải cách sâu rộng lực lượng cảnh sát. Tiếp đến hôm 9/6, các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện cho biết, họ đã lên kế hoạch giới thiệu các đề xuất cải cách của riêng mình.

Tại New Zealand, cảnh sát nước này đã bỏ kế hoạch tổ chức đội tuần tra vũ trang, khi dư luận lo ngại nguy cơ quân sự hóa lực lượng thực thi pháp luật.

Còn tại Pháp, giới chức sẽ cấm cảnh sát sử dụng động tác kẹp cổ khi bắt giữ người. Bộ trưởng Nội vụ Pháp nhấn mạnh đây là “phương pháp nguy hiểm” nên sẽ không được cảnh sát sử dụng hoặc huấn luyện cách sử dụng.

Từ ngày 22-29/9 tới đây, Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ diễn ra. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử, kỳ họp thường niên này sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến, do lo ngại về đại dịch COVID-19.

Trong một bức thư gửi các quốc gia thành viên LHQ, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc cho biết kỳ họp trên vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, song sẽ chiếu các bài phát biểu được ghi hình từ trước của nhà lãnh đạo thế giới.

Các nước thành viên sẽ gửi tới Liên hợp quốc các bài phát biểu (có thời lượng tối đa là 15 phút) của nguyên thủ quốc gia, thủ tướng, bộ trưởng trong chính phủ hoặc đại sứ tại Liên hợp quốc ít nhất 5 ngày trước phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc là sự kiện ngoại giao lớn nhất trên thế giới với hàng trăm sự kiện bên lề và nhiều cuộc gặp song phương cũng như đa phương của các nguyên thủ quốc gia.

Tin mới nhất

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày( từ ngày 27 – 1/5), là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Với đa dạng các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, giải trí, mùa du lịch biển tại Đà Nẵng luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các bãi tắm. Người dân và du khách khi tham gia hoạt động tắm biển đều được khuyến cáo bảo quản tài sản, tránh tình trạng bị kẻ gian trộm cắp. Công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm này cũng được siết chặt hơn.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có). Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn.

Giao tranh mới giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban

Giao tranh mới giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Quân đội Israel cho biết, tối 22/4, phong trào Hezbollah tại Liban đã phóng khoảng hơn 30 quả rocket về phía miền Bắc Israel. Các vụ phóng trên đã kích hoạt còi báo động ở thành phố Safed và các cộng đồng khác ở miền Bắc Israel, nhưng không có thông tin về thương vong. Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công các bệ phóng tên lửa và cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở miền Nam Liban.

Ngôi trường đặc biệt chỉ có duy nhất một học sinh

Ngôi trường đặc biệt chỉ có duy nhất một học sinh

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Cậu bé Mahir Behlulovic, 7 tuổi là học sinh duy nhất tại một ngôi trường làng ở miền Trung Bosnia. Lý do là vì suy giảm dân số, chỉ có cậu bé là trẻ con và đang trong độ tuổi đến trường tại ngôi làng này. Tuy nhiên, việc chính quyền địa phương sẵn sàng mở cửa ngôi trường để phục vụ một cậu bé duy nhất của trường đã chứng minh cho chúng ta thấy, rằng câu nói “Cần cả một ngôi làng để nuôi dạy một đứa trẻ” là điều hoàn toàn đúng.

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quí Thanh (SN 1953, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và hai con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981); Trần Ngọc Bích (SN 1984) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Phiên toà dự kiến diễn từ ngày 23-25/4.

Xem thêm