Thứ Bảy, 20/04/2024 05:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiều quốc gia phản đối kế hoạch phục hồi của EU

(ANTV) - Ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) về 1 kế hoạch lớn nhằm vực dậy nền kinh tế của khối sau đại dịch COVID-19 đã vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia. Sau hơn 7 tiếng họp bàn được coi là “mang tính xây dựng”, các nhà lãnh đạo đã gặp nhau trong 1 bữa tối - nơi các cuộc thảo luận trở nên căng thẳng, vì lập trường được coi là quá cứng nhắc của Hà Lan trong việc kiểm soát các quỹ sẽ được phân bổ.

Trọng tâm của các cuộc thảo luận là kế hoạch phục hồi hậu COVID-19 trị giá 750 tỷ euro, trong đó có các khoản tài trợ lên tới 500 tỷ, mà các quốc gia thụ hưởng không phải hoàn trả. Số tiền này sẽ được hỗ trợ bởi ngân sách dài hạn của EU trong giai đoạn 2021-2027.

Bốn quốc gia gồm - Hà Lan, Áo, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan, đã quyết liệt bảo lưu ý kiến về đề xuất này, vốn được coi là có lợi nhất cho Italia và Tây Ban Nha, 2 quốc gia bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch, nhưng luôn bị đánh giá là những nước có kỷ luật ngân sách lỏng lẻo nhất. Theo một nguồn tin ngoại giao, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte yêu cầu các kế hoạch cải cách của mỗi quốc gia phải được toàn bộ 27 nước thành viên thông qua, chứ không phải chỉ là đa số.

Trong nỗ lực hòa giải các lập trường, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel đã đề xuất 1 cơ chế cho phép 1 quốc gia có ý kiến bảo lưu về kế hoạch cải cách của 1 quốc gia khác, và có thể khởi động 1 cuộc tranh luận giữa 27 nước. Tuy nhiên, ý tưởng này bị nhiều người tham dự hội nghị phản đối./.

Theo lịch trình, Hội nghị thượng đỉnh sẽ được tiếp tục trong hôm nay (18/7). Đây được đánh giá là ngày kéo dài và khó khăn để đạt được sự nhất trí giữa các quốc gia thành viên. Hội nghị thượng đỉnh thậm chí cũng có thể được kéo dài đến ngày mai 19/7 trong trường hợp cần thiết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị vừa có cuộc điện đàm trao đổi về một số vấn đề trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga Lavrov lưu tâm đến việc duy trì ổn định chiến lược khi đề cập đến tiến trình đối thoại Nga – Mỹ về kiểm soát vũ khí. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi một số vấn đề khác trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế, như việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh các nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tình hình an ninh toàn cầu, quá trình hội nhập trên lục địa Á-Âu, các hoạt động của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và nhóm BRICS do Nga chủ trì trong năm nay.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh, quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc đang vấp phải nhiều căng thẳng, bởi chủ chương cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump./.

Trong một động thái được dự báo làm gia tăng căng thẳng quan hệ thương mại Mỹ - Trung. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với hóa chất propanol nhập khẩu từ Mỹ, vốn được dùng trong sản xuất mực in, chất hòa tan mực trong sản xuất bao bì và điều chế kháng sinh.

Quyết định về việc áp thuế sẽ được thực thi từ ngày hôm nay 18/7. Theo đó, mức thuế chống bán phá giá nhằm vào các sản phẩm của Công ty Hóa chất Dow của Mỹ sẽ là 254,4%, trong khi của tập đoàn OXEA và toàn bộ các công ty khác của Mỹ sẽ là 267,4%.

Động thái trên của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung gia tăng căng thẳng trong vài tháng gần đây liên quan tới tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cũng như những mâu thuẫn của hai nước trong nhiều vấn đề quốc tế./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm